Explore

10 triển lãm thế giới ấn tượng trong năm 2024

Sau thời gian trì hoãn vì đại dịch, năm trước có rất nhiều sự kiện, triển lãm lớn ra mắt khán giả toàn thế giới. Từ buổi trình diễn cháy vé của Johannes Vermeer tại Rijksmuseum, cho đến các chương trình đa dạng về cuộc đời và di sản của Pablo Picasso trùng hợp với kỷ niệm 50 năm ngày mất của cố nghệ sĩ.

Đến năm 2024 mọi thứ bắt đầu trở lại với những bất ổn kinh tế, bầu cử và xung đột toàn cầu, các triển lãm gần như đã tạo cho mình một vị trí đặc biệt khi phản ánh lại các vấn đề và thể hiện những cảm xúc, tầm nhìn về các mối bận tâm của mọi người hiện tại. Từ các triển lãm cá nhân ấn tượng cho đến những khám phá sâu sắc về các nhân vật quan trọng trong lịch sử nghệ thuật. Sau đây là 10 triển lãm bảo tàng nổi bật trong năm 2024.

Triển lãm Fallen Angels của Anselm Kiefer

Mang đến những bức tranh, tác phẩm điêu khắc, bản in và tác phẩm sắp đặt, Fallen Angels quy tụ cái nhìn toàn diện về sự nghiệp của nghệ sĩ người Đức có ảnh hưởng lớn này. Kiefer, một trong những nhân vật quan trọng nhất trong nghệ thuật Đức suốt sáu thập kỷ qua, lấy cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm như thần thoại, tôn giáo, triết học, ký ức tập thể và lịch sử chiến tranh, đặc biệt là tác động của Thế Chiến thứ II đối với bản sắc văn hóa của Đức.

Tác phẩm của ông thường có quy mô hoành tráng, kết hợp giữa hình tượng và trừu tượng để tương tác với người xem theo những cách sâu sắc về cảm xúc, tâm lý và thể chất. Điều tra và phê bình chủ nghĩa dân tộc đã củng cố cho Đệ tam Đế chế của Đức, Kiefer sử dụng các vật liệu gợi lên mặt tối, trần tục của tự nhiên (như than củi và đất sét) và công nghiệp (như kim loại nặng). 

Triển lãm hứa hẹn sẽ đưa khán giả vào hành trình khám phá sự phức tạp trong tác phẩm của Kiefer, trưng bày sự đa dạng của các chủ đề và vật liệu trong bối cảnh kiến trúc Phục hưng lịch sử của Palazzo Strozzi.

Địa điểm: Palazzo Strozzi, Florence

Thời gian: 22.3 – 21.7

Triển lãm Paris 1874: Inventing Impressionism

Kỷ niệm 150 năm ngày sinh của phong trào Avant-Garde, triển lãm Paris 1874: Inventing Impressionism quy tụ gần 130 tác phẩm của các nghệ sĩ nổi tiếng trong thời kỳ đó, bao gồm Claude Monet, Berthe Morisot và Pierre-Auguste Renoir. 

Triển lãm này lần theo những hoàn cảnh chính trị và văn hóa đã dẫn dắt những nghệ sĩ này và các người người khác chống lại các quy ước của các học viện nghệ thuật thời đó (vốn ưu ái hình ảnh tôn giáo và lịch sử) và áp dụng một hình thức hội hoạ mô tả những cảnh đời thường hàng này.

Phát triển trong một bối cảnh được xác định bởi công nghiệp hóa và xung đột(đặc biệt là cuộc chiến tranh Pháp-Phổ năm 1870 và Công xã Paris sau đó), Chủ nghĩa Ấn tượng lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng trong một triển lãm chung khai mạc ngày 15 tháng 4 năm 1874. 

Phong trào này đã mở ra một kỷ nguyên mới của nghệ thuật, trong đó các nét vẽ nhỏ và mảnh hơn và trực họa ngoài trời đã truyền tải những khía cạnh thoáng qua của môi trường của các nghệ sĩ, chẳng hạn như những sự thay đổi về ánh sáng và bầu không khí. Paris 1874: Inventing Impressionism sẽ trình bày các tác phẩm Ấn tượng, cùng với các tác phẩm ngoài chủ nghĩa Ấn tượng ra mắt cùng năm để minh họa cho thấy mức độ cấp tiến của phong cách mới này vào thời kỳ đó.

Địa điểm: Musée d’Orsay, Paris

Thời gian: 24.3–14.7  

Triển lãm Firelei Báez

Ngay sau khi gia nhập công ty blue-chip hàng đầu Hauser & Wirth, Firelei Báez sẽ mở ra triển lãm đầu tiên của mình tại một bảo tàng vào năm 2024 tại ICA Boston. Với các tác phẩm nhiều lớp và màu sắc phong phú, Firelei Báez, người gốc Dominica, nghiên cứu những câu chuyện lịch sử và di sản của chủ nghĩa, đặc biệt là người gốc Phi ở vùng Caribe. 

Triển lãm này sẽ mang đến cái nhìn cận cảnh về phương pháp làm việc của Firelei Báez với các bức họa, bản vẽ và các tác phẩm sắp đặt được lấy cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm khoa học viễn tưởng, văn học dân gian, thần thoại, nhân chủng học và lịch sử xã hội.

Màu sắc tràn ngập trong các tác phẩm của Firelei Báez, thường chứa đựng các hình tượng sống động và những tham chiếu đến địa lý và văn hóa vật chất nhằm đặt câu hỏi về quyền lực, xem xét giới tính, quốc tịch và chủng tộc, đồng thời cũng đóng vai trò như công cụ kể chuyện và tạo dựng hình tượng. Trong bối cảnh này, nghệ sĩ suy ngẫm lại về quá khứ đồng thời tạo ra một hình ảnh mới về nghệ thuật đương đại ở Caribe và đề xuất các con đường hướng tới những tương lai khác nhau.

Địa điểm: Institute of Contemporary Art, Boston

Thời gian: 4.4–2.9

Triển lãm Infinite Landscapes của Caspar David Friedrich

Kỷ niệm 250 năm ngày sinh của Caspar David Friedrich (1774-1840), triển lãm Infinite Landscapes hợp nhất với hai triển lãm lớn khác ở Đức về các tác phẩm của họa sĩ phong cảnh lãng mạn này. Tại Hamburg, Dresden và Alte Nationalgalerie ở Berlin, các triển lãm này khám phá cuộc đời và di sản của Friedrich, với mỗi địa điểm thường sẽ tiếp cận từ một góc độ khác nhau. 

Tại bảo tàng Hamburger Kunsthalle sẽ khám phá cách nghệ sĩ miêu tả con người và thiên nhiên cũng như tác động liên tục của ông lên nghệ thuật đương đại. Tại Dresden, nơi nghệ sĩ sống hơn 40 năm, Albertinum sẽ trưng bày giới thiệu các tác phẩm của mình trong bối cảnh những ảnh hưởng nghệ thuật của ông với thành phố.

Trong khi đó, tại Berlin, phòng trưng bày nghệ thuật Alte Nationalgalerie sẽ nhấn mạnh mối quan hệ của chính mình với Friedrich, khi bảo tàng này đã khám phá và phát hiện nghệ sĩ vào đầu thế kỷ 20. Nơi đây đã tổ chức một triển lãm hồi tưởng lớn Deutsche Jahrhundert Ausstellung năm 1906 đã đưa nghệ sĩ trở lại sự công nhận sau khi trở nên tương đối vô danh sau khi ông qua đời.

Infinite Landscapes sẽ quy tụ gần 60 bức tranh và 50 bản vẽ, bao gồm một số cặp tranh mà nghệ sĩ đã tạo ra để khám phá các khái niệm về quan điểm và sự thay đổi. Giống như Hamburg và Dresden, thành phố Berlin đã đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp của Friedrich, cũng như tổ chức nhiều triển lãm đáng kể trong suốt cuộc đời ông. Ba thành phố này hiện nay là nơi lưu giữ các bộ sưu tập quan trọng nhất của các tác phẩm của Friedrich.

Địa điểm: Alte Nationalgalerie, Berlin

Thời gian: 19.4-4.8

Triển lãm Theaster Gates

Đánh dấu cuộc khảo sát toàn diện đầu tiên của Theaster Gates tại Nhật Bản, buổi triển lãm cá nhân mang tên nghệ sĩ đã tập hợp nhiều tác phẩm của nghệ sĩ người Mỹ nổi tiếng này. Bao gồm điêu khắc, hội họa, âm nhạc, biểu diễn, kiến trúc và thiết kế, thực hành đa diện của Gates, với những điều đặc biệt đã biến ông trở thành một nhân vật hàng đầu trong giới nghệ thuật đương đại. 

Nghệ sĩ được biết đến với việc thành lập Rebuild Foundation, tổ chức phi lợi nhuận của ông ở Chicago đã hỗ trợ tái tạo dân cư và phát triển văn hóa, cũng như loạt tác phẩm “Tar Paintings” đang diễn ra (2020-nay) xem xét di sản của các nghệ sĩ da đen bằng sự trừu tượng hóa. Triển lãm sẽ bao gồm các tác phẩm mới được thực hiện cho dịp này, cũng như một bài thuyết trình khám phá cách nghệ thuật và văn hóa Nhật Bản ảnh hưởng đến công việc của ông.

Với sự nhấn mạnh vào thực hành xã hội, Theaster Gates xem xét cấu trúc của quy hoạch đô thị và cách thức mà sự bất bình đẳng từ các cộng đồng người Mỹ gốc Phi ảnh hưởng đến cuộc sống và văn hóa của người da màu. Tác phẩm của ông nhằm phá vỡ các truyền thống nghệ thuật để minh họa tầm quan trọng của diễn ngôn phê bình về các vấn đề chủng tộc và chính trị.

Đồng thời, Theaster Gates cũng tôn vinh nghệ thuật và văn hóa người da màu như một hình thức quyết tâm và bảo tồn tập thể. Trong bối cảnh Nhật Bản, triển lãm lấp đầy khoảng trống nhận thức và hiểu biết của công chúng về các truyền thống, thẩm mỹ và lịch sử của người da màu, giới thiệu cho khán giả địa phương về thực hành của Theaster Gates như một lăng kính rộng hơn để nhìn nhận các nền văn hóa di cư.

Địa điểm: Mori Art Museum, Tokyo

Thời gian: 24.4-1.9

Triển lãm Monuments of Solidarity của LaToya Ruby Frazier

Trong triển lãm Monuments of Solidarity, MoMA sẽ trình bày một loạt các tác phẩm, bao gồm nhiếp ảnh, văn bản, và ảnh động, từ sự nghiệp phong phú của nghệ sĩ – nhà hoạt động liên ngành LaToya Ruby Frazier.

Đây là cuộc khảo sát bảo tàng đầu tiên của Frazier, chương trình kéo dài hơn 20 năm và nêu bật lên mối quan tâm liên tục của cô trong việc tái tạo và bảo tồn những câu chuyện bị lãng quên và xóa nhòa đi từ thời kỳ hậu công nghiệp của Mỹ, đặc biệt là những câu chuyện về giới tính, chủng tộc, bất bình đẳng và lao động.

Dẫn dắt các hoạt động xã hội và kể chuyện là cốt lõi của thực tiễn của Frazier. Triển lãm sẽ có hình thức thực hiện dưới dạng một loạt các cài đặt gốc kết hợp với các tác phẩm khác nhau, bao gồm những tác phẩm chưa từng được trưng bày trước đây. Minh chứng được những mối quan tâm đa dạng mà nghệ sĩ đã giải quyết trong những năm qua.

Với lăng kính nữ quyền nhấn mạnh vào công việc của phụ nữ và người da màu, triển lãm xem xét các vấn đề cụ thể như khủng hoảng nước ở Flint, Michigan. Cũng như những bất công liên thế hệ rộng hơn, bao gồm sự tiếp cận bất bình đẳng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các mối đe dọa liên tục đối với nhân quyền.

Địa điểm:  Museum of Modern Art, New York

Thời gian: 12.5-7.9

Triển lãm Light Line của Jenny Holzer

Ba mươi lăm năm sau khi tác phẩm sắp đặt hồi tưởng mang tính đột phá của Jenny Holzer chiếm trọn cảm tình của Guggenheim, bảo tàng đang xem xét lại hoạt động nghệ thuật có sức ảnh hưởng của nghệ sĩ này với một triển lãm mang tên Light Line, một phiên bản mở rộng mang tính bước ngoặt hơn.

Với các biển hiệu điện tử hiển thị văn bản từ nhiều thập kỷ làm việc và những câu châm ngôn của Holzer, triển lãm Light Line năm 2024 sẽ xem xét sâu hơn việc sử dụng từ ngữ để giải quyết các mối quan tâm xã hội và khuyến khích sự tham gia của công chúng của Holzer.

Thường được thể hiện dưới dạng các ý tưởng dòng ý thức, các văn bản của Holzer nhấn mạnh tính tương đối của sự thật. Được bảo tàng mô tả vào năm 1989 là “sự kết hợp giữa cá nhân và chính trị – tóm lại, một số vấn đề cấp bách của nghệ thuật Mỹ trong những năm 1980,” buổi trình diễn ban đầu đã có ảnh hưởng rất lớn vào thời điểm đó. Việc tái hiện lại triển lãm sắp tới diễn ra vào thời điểm mà sự thật, cộng đồng và quyền tự do cá nhân một lần nữa là trọng tâm của xã hội đang đối mặt. 

Đến với Triển lãm Light Line năm 2024, mọi người sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng một số tác phẩm mới nhất và hiếm khi được trưng bày của Holzer cùng với các thiết kế văn bản mới được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo, minh họa sự quan tâm liên tục của nghệ sĩ trong việc sử dụng những đổi mới công nghệ mới nhất.

Địa điểm: Guggenheim Museum, New York

Thời gian: 17.5-29.9

Triển lãm All About Love của Mickalene Thomas

Mickalene Thomas được biết đến với những hình ảnh sống động về những người phụ nữ “da đen” bản lĩnh, đòi hỏi không gian và quyền tự quyết. Họ thường được miêu tả trong những bối cảnh nhàn nhã và đời thường. Triển lãm All About Love là buổi triển lãm quốc tế lớn đầu tiên trong sự nghiệp của Thomas, trải dài trong suốt hai thập kỷ cuối của mình.

Với hơn 80 tác phẩm, triển lãm minh họa mối quan tâm liên tục của Mickalene Thomas trong việc tôn vinh sự đại diện của nữ giới “da đen”, cũng như sự đa dạng trong vật liệu và kỹ thuật của cô, bao gồm hội họa hỗn hợp quy mô lớn, sắp đặt nhập vai, tranh ghép và nhiếp ảnh.

Tập trung vào chủ đề tình yêu như một công cụ để chữa lành, triển lãm lấy cảm hứng từ cuốn sách cùng tên của Bell Hooks. Suốt sự nghiệp của mình, Mickalene Thomas luôn xem xét các chủ đề về tình dục và chính trị, cũng như góc nhìn cận cảnh về di sản của nghệ thuật chân dung trong lịch sử nghệ thuật, đặc biệt là cách cơ thể người da đen thường bị loại trừ.

Địa điểm: The Broad, Los Angeles

Thời gian: 25.5-29.9

Triển lãm When We See Us: A Century of Black Figuration in Painting

Lấy cảm hứng từ loạt phim Netflix năm 2019 của Ava DuVernay, “When They See Us”, triển lãm nhóm When They See Us xem xét di sản của nghệ thuật hình tượng trong hội họa qua các tác phẩm của nhiều nghệ sĩ từ Châu Phi và người gốc Phi. Loạt phim của DuVernay tập trung vào cách những người trẻ “da đen” bị nhìn nhìn nhận là mối đe dọa tiềm tàng theo một cách bất công. 

Triển lãm này, do Tandazani Dhlakama và Koyo Kouoh của Zeitz MOCAA tổ chức, theo cách hướng ống kính vào bên trong về cách những người trẻ tuổi da đen nhìn nhận bản thân mình. Triển lãm sẽ mở cửa vào năm 2024 tại  Kunstmuseum Basel, triển lãm trải dài trong thế kỷ qua và giới thiệu hơn 200 tác phẩm của 156 nghệ sĩ. 

Nổi bật lên với những trải nghiệm đời sống của các nghệ sĩ da đen và những chủ thể khác của họ, triển lãm mang đến một cái nhìn thân mật và năng động về hình tượng của những người da đen. Được tổ chức theo các chủ như “Cuộc sống hàng ngày,” “Niềm vui và sự hân hoan,” “Thư giãn,” và “Sự gợi cảm,” triển lãm nhằm xét nhiều khía cạnh của cộng sống đời thường trong thế kỷ qua.

Từ những bức chân dung tuyệt đẹp thể hiện phong cách cá nhân đến hình ảnh của những nhân vật đang thư giãn tại nhà riêng của họ, cho đến cả đám đông khiêu vũ tại một buổi hòa nhạc ở Kinshasa.

Trong khi tham gia vào các cuộc thảo luận phê bình về những chủ đề liên quan đến chủ nghĩa thực dân, giải phóng và độc lập châu Phi, quyền dân sự, các phong trào thế kỷ 20 như Black Lives Matter. Triển lãm bao gồm các nghệ sĩ hàng đầu từ những năm 1920 đến nay, bao gồm Njideka Akunyili Crosby, Ben Enwonwu, Jacob Lawrence, Danielle Mckinney và Amy Sherald, triển lãm cũng nhằm mục đích thúc đẩy sự hiểu biết sâu rộng hơn về quan điểm của người da đen trong nghệ thuật hiện đại và đương đại.

Địa điểm: Kunstmuseum Basel

Thời gian: 25.5-27.10

Triển lãm của Francis Alÿs

Đánh dấu triển lãm cá nhân lớn nhất tại Vương Quốc Anh của nghệ sĩ người Bỉ gốc Mexico, Francis Alÿs, trong hơn một thập kỷ qua. Triển lãm Barbican sẽ tập hợp loạt các dự án minh họa cho hoạt động thực hành năng động, liên ngành của ông. 

Thông qua phim, nhiếp ảnh, hội họa và biểu diễn, tác phẩm của Francis Alÿs tiếp cận một cách thân mật với việc quan sát và tham gia vào thế giới xung quanh chúng ta. Triển lãm sẽ mang hình thức một sân chơi của các trò chơi, bao gồm buổi ra mắt tại Vương quốc Anh của loạt phim đa màn hình nhập vai Children’s Games (1999–nay) của nghệ sĩ, với một phần đã ra mắt tại Venice Biennale 2022.

Được tạo ra trong suốt hai thập kỷ qua khi Francis Alÿs đã du hành khắp thế giới, loạt phim này cắt ghép các đoạn clip ngắn về trẻ em chơi đùa để làm nổi bật sự tự phát và niềm vui chung của những khoảnh khắc này, tôn vinh những điều chúng ta có chung dù có khác biệt về nền tảng và truyền thống. 

Khi dự án phát triển qua các năm, những tương tác được thể hiện trong loạt phim của Francis Alÿs tiết lộ các chủ đề khác: hậu quả của đô thị hóa và sự phát triển của mạng xã hội, bao gồm cả sự mất kết nối giữa các cá nhân, tất cả đều phản ánh qua những trải nghiệm ngây thơ của trò chơi trẻ thơ. Mở rộng sự giao lưu văn hóa của nghệ sĩ, triển lãm tại Barbican sẽ bao gồm một dự án mới tại địa điểm cụ thể nhằm để thu hút cộng đồng địa phương.

Địa điểm: The Barbican, London

Thời gian: 27.6-1.9

Trinh Kevin

Recent Posts

#Thoáng: Đàn ông thường có nhiều bạn tình. Sự thật là gì?

Liệu điều này có phải chỉ là kết quả của sự nhàm chán trong đời…

20 giờ ago

Giải mã 8 mô-típ tình yêu kinh điển trong các tác phẩm lãng mạn

Những "công thức" sau đây đã khiến cho hàng thế hệ độc giả và khán…

2 ngày ago

4 dấu hiệu burnout trong công việc và cách để lấy lại niềm đam mê

Không ai mong muốn bản thân bị burnout vì công việc cả. Thế thì làm…

2 ngày ago

#Nghĩ: Tương lai của sự lãnh đạo thuộc về nữ giới hay phải linh hoạt?

Khi càng ngày nhiều phụ nữ giữ vị trí dẫn dắt ở các tổ chức,…

3 ngày ago

7 phong cách sống hạnh phúc – Bạn là người chơi hệ nào?

Mặc dù khác biệt, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tham khảo, chọn lọc…

3 ngày ago

Hoạ sĩ Nguyễn Việt Anh và Mifa chia sẻ góc nhìn về triển lãm tranh “Những địa hạt phù du”

"Những địa hạt phù du" đã mang đến góc nhìn mới mẻ và đầy triết…

4 ngày ago