Vào một sáng bình minh tại đại lộ số 5, thành phố New York, Audrey Hepburn đi ra từ một chiếc taxi dừng trước cửa hàng Tiffany. Mặc một chiếc váy đen đơn giản, cầm trên tay chiếc bánh croissant, Audrey Hepburn nhìn vào những món trang sức qua khung cửa kính của cửa hàng. Chiếc váy satin huyền thoại này là một sản phẩm của nhà mốt Hubert de Givenchy, được thiết kế riêng cho nữ diễn viên huyền thoại. Ngoài phong thái vô cùng chic, Holly Golightly – nhân vật của Hepburn trong bộ phim “Breakfast At Tiffany’s” – còn gây ấn tượng với chiếc vòng cổ nhiều tầng đính ngọc trai của Tiffany cùng chiếc vương miện nhỏ.
Ra mắt vào năm 1961, bộ phim của đạo diễn Blake Edwards đã trở thành hình ảnh thu nhỏ của điện ảnh và thời trang thế giới vào những năm 1960.
Khái niệm “little black dress” xuất hiện vào những năm 1920 khi được nhà thiết kế huyền thoại Coco Chanel lăng xê. Hubert de Givenchy đã tạo ra chiếc váy dựa trên mẫu thiết kế thanh lịch vượt thời gian này. Với thiết kế ôm người cùng những đường cắt tối giản ở lưng. Riccardo Tisci, nguyên Giám đốc Sáng tạo của Givenchy, cho rằng chiếc váy là đại diện tiêu biểu của phong cách những năm 60: sang trọng khi nhìn từ phía trước, tinh tế, gợi cảm và đậm phong cách Paris ở phía sau. Một mẫu váy khác, cũng được làm bởi Hubert de Givenchy cũng xuất hiện ở một phân cảnh khác trong phim. Chiếc váy màu đen, không tay và được làm từ lụa trơn này được Audrey Hepburn phối cùng với một chiếc mũ rộng vành và một đôi găng tay opera đen.
Khi Truman Capote viết kịch bản cho Breakfast at Tiffany’s, ông chưa bao giờ nghĩ đến việc chọn Audrey Hepburn vào vai Holly. Thay vào đó, nhà biên kịch lại có ý định lựa chọn Marilyn Monroe với mong muốn tái hiện hình ảnh của một cô gái “tội lỗi” nhưng lại tội lỗi một cách đầy đáng yêu. Tuy nhiên, đạo diễn Blake Edwards lại quyết định chọn Audrey Hepburn vì Marilyn Monroe đã từ chối tham gia dự án. Sau khi vào vai một nàng công chúa trong Roman Holiday và con gái của người lái xe trong Sabrina, nữ diễn viên quyết định đón nhận cơ hội này để thể hiện tài năng của mình trong một hình ảnh khác lạ. Theo như lời Audrey, thật thú vị khi “được thoát khỏi những vai nữ giới truyền thống như một nàng công chúa hay một nữ tu.” Để thêm phần kỳ quặc cho Holly, Audrey Hepburn nhuộm vàng vài sợi tóc của mình. Nhân vật này tổ chức những bữa tiệc xa hoa trong căn hộ của mình và không ngần ngại tiêu tiền của cánh đàn ông. Chiếc váy đen của Givenchy vừa ám chỉ đến tính cách thích hào nhoáng, quyến rũ của cô ở đầu phim, để rồi khi xuất hiện ở những phân cảnh phía sau cùng với những món trang sức khác còn có tác dụng khắc hoạ sự thay đổi tâm trạng của cô.
3 mẫu thiết kế của chiếc little black dress icon này có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới: một chiếc được lưu giữ trong kho lưu trữ của Givenchy, một chiếc được trưng bày trong Bảo tàng Garment ở Madrid và một chiếc khác được bán đấu giá với giá cả lên tới 607,000 Euros vào năm 2006. Cho đến nay, đây là số tiền cao nhất trả cho một chiếc váy xuất hiện trong một bộ phim, và toàn bộ lợi nhận được Givenchy tặng cho Cité de la joie để giúp gây quỹ cho trẻ em khó khăn ở Kolkata.
Nguồn: Vogue Hong Kong
Mối quan hệ mập mờ nghe có vẻ lý tưởng. Nhưng điều đó không có…
Liệu điều này có phải chỉ là kết quả của sự nhàm chán trong đời…
Những "công thức" sau đây đã khiến cho hàng thế hệ độc giả và khán…
Không ai mong muốn bản thân bị burnout vì công việc cả. Thế thì làm…
Khi càng ngày nhiều phụ nữ giữ vị trí dẫn dắt ở các tổ chức,…
Mặc dù khác biệt, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tham khảo, chọn lọc…