Fear Street Trilogy – loạt phim kinh dị sắp ra mắt của Netflix sẽ áp dụng thử nghiệm phương thức phát hành mới: lần lượt mỗi tuần một phần (tập), thay vì đồng loạt lên sóng như trước đây.
Phim kinh dị vốn không phải thể loại được làm ra để đem đi cày (binge-watch) từ tập / phim này sang tập / phim khác. Một phim mỗi lần thì không vấn đề – Friday the 13th (Thứ Sáu Ngày 13) hay Halloween vẫn thỏa mãn nhu cầu được-sợ-hãi của bạn. Nhưng nếu xem một loạt các phim liên tiếp, bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy mối liên hệ, từ đó thay đổi cách nhìn về nhân vật.
Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến trải nghiệm thưởng thức phim của khán giả. Ai còn có thể sợ hãi trọn vẹn khi từ một con quỷ giết người, Jason Voorhees ‘biến hình’ thành một người đàn ông với quá khứ đau buồn đáng cảm thông?
Tuy nhiên, vẫn có một số phim đi ngược chiều khi được thiết kế để khán giả có thể xem liền tù tì phần này qua phần khác mà không làm giảm sức hấp dẫn của từng phim nói riêng và tổng thể loạt phim nói chung. Các phim thuộc vũ trụ The Conjuring của James Wan là một ví dụ, và Fear Street Trilogy – bộ ba phim kinh dị sắp ra mắt của Netflix là một ví dụ khác.
Fear Street Trilogy lấy cảm hứng từ loạt tiểu thuyết cùng tên của tác giả R. L. Stine với câu chuyện về nơi được mệnh danh là thủ phủ của những vụ giết người – thị trấn Shadyside – với những vụ án mạng rùng rợn trải dài suốt nhiều thế kỷ. Ba bộ phim lần lượt lấy bối cảnh vào các năm 1994, 1978, và 1666. Phần đầu tiên, 1994, có mở đầu khá giống nhiều phim kinh dị khác, với cái chết bí ẩn của một cô gái trẻ. Từ đó, câu chuyện ma ám của thị trấn Shadyside dần được hé mở.
Do bị ảnh hưởng lời nguyền của Sarah Fier – một phù thủy đã chết từ lâu – nên cứ vào một khoảng thời gian xác định là sẽ có ‘ai đó’ ở Shadyside bắt đầu lên đường đi tìm người để giết. Phe chính diện của phần đầu là một nhóm các bạn trẻ đã cùng nhau tìm ra sự thật về Sarah Fier và quyết định tìm cách chấm dứt những vụ giết người mãi mãi.
Fear Street Trilogy có hầu như tất cả những đặc điểm ‘nhận dạng’ của dòng kinh dị chặt chém (slasher) – những cái chết khủng khiếp đẫm máu, những kẻ giết người man rợ không bao giờ biết mệt, những cảnh làm tình ‘giả trân’ có cũng được không cũng chẳng sao – nhưng Fear Street hấp dẫn bởi biết cách gợi ra cho khán giả sự tò mò về một bí ẩn sâu sắc hơn (theo kiểu đã xem xong một tập thì nhất định phải xem tập sau để biết câu chuyện sẽ thế nào vậy).
Mỗi phim được dành để kể những câu chuyện độc lập và có vibe rất khác nhau:
1994 là sự hòa trộn của Scream và The Chilling Adventures of Sabrina;
1978 đem đến cảm giác quen thuộc của trại hè Crystal Lake trong Friday the 13th;
và phần cuối cùng sẽ đưa khán giả quay về những ngày đầu tiên của thị trấn bị nguyền rủa Shadyside.
Tuy vậy, cả ba bộ phim đều có sự liên kết chặt chẽ với nhau để trở thành một tổng thể thống nhất.
Kể từ khi Netflix bắt tay vào sản xuất loạt phim / series gốc (originals), đã có vô số tranh luận về cách thức phát hành và thời điểm ra mắt của thể loại phim nhiều tập (series) trên các dịch vụ xem trực tuyến. Nếu Netflix thường cho lên sóng đồng loạt để khán giả có thể thoải mái xem một lượt thì Disney+ lại đi theo lộ trình phát hành tập mới mỗi tuần vào các ngày cố định. Hình thức nào cũng đem đến những lợi ích nhất định – fans binge watch được thỏa mãn nhu cầu cày phim, trong khi ra mắt ‘nhỏ giọt’ sẽ giúp series thu hút sự chú ý lâu hơn.
Tuy nhiên, điều này chỉ mới áp dụng với các series chứ không phải phim một tập (movies). Fear Street Trilogy là một thử nghiệm thú vị của Netflix về việc thay đổi thói quen xem phim của người dùng, cũng như về cách thức phát hành phim một tập thể loại kinh dị. Ba phần phim sẽ lần lượt ra mắt vào Thứ Sáu mỗi tuần, bắt đầu từ 2/7/2021. Thời gian này vừa đủ gần để khán giả không quên mất nội dung mình vừa xem tuần trước, vừa đủ dàn trải để bộ ba tác phẩm kinh dị này có được spotlight riêng của chúng.
Tương tự với các trường hợp thử nghiệm khác, chúng ta chưa thể chắc chắn Fear Street Trilogy sẽ tiên phong khởi đầu xu hướng phát hành mới cho phim một tập hay đây chỉ là sự kiện ‘một lần rồi thôi’. Những phim bom tấn với quá trình thực hiện phức tạp, đòi hỏi mức đầu tư khổng lồ tất nhiên không phù hợp với kiểu sản xuất một lượt vài phim (Marvel chắc chắn sẽ không ra mắt phim siêu anh hùng mới mỗi tháng đâu).
Nhưng với những bộ phim kinh phí thấp hơn, chẳng hạn như thể loại kinh dị, thì cách làm này khả thi. Ít nhất với trường hợp của Fear Street thì chiến lược ‘rượu cũ bình mới’ này có thể góp phần cải thiện trải nghiệm xem phim của khán giả.
Nguồn: The Verge
Liệu điều này có phải chỉ là kết quả của sự nhàm chán trong đời…
Những "công thức" sau đây đã khiến cho hàng thế hệ độc giả và khán…
Không ai mong muốn bản thân bị burnout vì công việc cả. Thế thì làm…
Khi càng ngày nhiều phụ nữ giữ vị trí dẫn dắt ở các tổ chức,…
Mặc dù khác biệt, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tham khảo, chọn lọc…
"Những địa hạt phù du" đã mang đến góc nhìn mới mẻ và đầy triết…