Entertainment

"Giải mã" first look trailer của Quỳnh Hoa Nhất Dạ.

Những ngày qua, thông tin được chú ý nhất trong làng điện ảnh Việt chính là sự trở lại của Thanh Hằng trong bộ phim “Quỳnh Hoa Nhất Dạ”. Cô đồng thời cũng giữ vai trò là nhà sản xuất của dự án này. Trong khi chờ đợi thông tin mới của tác phẩm, hãy cùng The Millennials Life phân tích những chi tiết trong first look trailer này nhé.


I. Đôi nét về Dương Thái hậu


1. Trong lịch sử
Theo sử sách ghi lại, Dương Vân Nga là một phụ nữ vô cùng đặc biệt, người được mệnh danh là lưỡng triều hoàng hậu. Bà đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển giao giữa triều đại nhà Đinh sang triều đại Tiền Lê. Sau khi dẹp “loạn 12 sứ quân”, Đinh Bộ Lĩnh (hay còn được gọi là Đinh Tiên Hoàng) lên ngôi vua. Trong một lần vô tình nghe thấy tiếng hát của một cô thiếu nữ, Đinh Bộ Lĩnh đã gặp Vân Nga khi đó mới tròn 16 tuổi. Ông liền đưa nàng về cung và Vân Nga đã trở thành một trong 5 vị hoàng hậu được nhà vua ân sủng nhất. Sau khi Đinh Bộ Lĩnh bị hoạn quan Đỗ Thích giết hại, triều đình lập Vương Vệ Đinh Toàn (khi đó mới 6 tuổi) lên ngôi vương, Dương Vân Nga lên làm Thái Hậu nhiếp chính. Một thời gian sau, quân Tống lên kế hoạch âm mưu xâm lược nước ta. Để bình ổn đất nước, Thái hậu bèn sai người lấy áo long cổn khoác lên người Lê Hoàn, mời ông lên ngôi hoàng đế. Ngay thời khắc đó quân Tống nhăm nhe tràn sang nước ta, Lê Hoàn đã cấp tốc sắm sửa vũ trang triển khai quân đội, bảo vệ đất nước. Sau khi toàn thắng trở về, Lê Hoàn đã phong Dương Vân Nga làm Đại Thắng Minh Hoàng hậu. Điều này đã gây nên những tranh cãi gay gắt trong giới phê bình lịch sử trong suốt thời gian dài: “Một người đàn bà thờ hai đời chồng, một Hoàng hậu thờ hai vua.”

2. Thái hậu họ Dương trong văn hoá nghệ thuật của người Việt
Bất chấp những thị phi của lịch sử, dân chúng vẫn lập đền thờ Dương Thái hậu bên cạnh vua Đinh – Lê trên tại cung điện Hoa Lư. Đó được coi là sự ghi nhận của dân gian về những công lao to lớn của bà.


Dương Thái Hậu cũng từng là nguồn cảm hứng cho rất nhiều các tác phẩm văn hoá Việt. Tiêu biểu là sau năm 1975, sân khấu TP HCM đã trình diễn vở cải lương “Thái hậu Dương Vân Nga” tại đoàn cải lương Thanh Minh – Thanh Nga. Vở diễn kể về giai đoạn sau khi vua Đinh Tiên Hoàng qua đời và hành trình trao quyền cho Lê Đại Hành, đánh tan quân Tống, thống nhất đất nước. Gần đây trong bài hát Cung Đàn Vỡ Đôi, Chi Pu cũng đã có màn hoá thân thành Dương Vân Nga khi vào vai một thiếu nữ hát cải lương trong clip ca nhạc của mình.


3. Vai diễn Dương Vân Nga trong Quỳnh Hoa Nhất Dạ.


Chia sẻ về vai diễn này, Thanh Hằng bày tỏ “Sau lần viếng thăm nơi thờ cúng Thái hậu Dương Vân Nga hai năm trước, Hằng rất muốn làm một bộ phim về người phụ nữ quyền lực của hai triều Đinh – Lê.” Bằng tâm huyết của mình, Thanh Hằng cùng ê-kip hy vọng sẽ mang đến một tác phẩm không chỉ khắc hoạ rõ nét hình ảnh một Thái hậu mạnh mẽ, quyết đoán mà còn muốn ca ngợi sự hào hùng của đất nước vào thời điểm đó. Tuy nhiên, bộ phim sẽ không theo sát quá khứ. Thay vào đó, nhà sản xuất sẽ cố gắng cân bằng giữa hai yếu tố lịch sử và sáng tạo.


II. Đội ngũ sản xuất của Quỳnh Hoa Nhất Dạ.


Quỳnh Hoa Nhất Dạ sẽ do Thanh Hằng đóng chính với vai Dương Vân Nga. Đây cũng là tác phẩm đầu tiên mà nữ người mẫu/ diễn viên nắm giữ vai trò sản xuất.

Đồng hành cùng Thanh Hằng là Đạo diễn Lý Minh Thắng, từng là cộng sự với cô trong bộ phim Mẹ Chồng. Trong thị trường điện ảnh nước ta, Lý Minh Thắng đã chọn cho mình lối đi riêng với những bộ phim mang yếu tố văn hóa Việt. Anh đã nhiều lần lăn lộn trong vai trò phó đạo diễn và giám sát sản xuất của nhiều phim “ăn khách” như Vòng eo 56, Hot boy nổi loạn, Ngôi nhà hạnh phúc…. Các bộ phim khác có sự đóng góp của anh như Sài Gòn, Anh yêu em, Lô tô, Mẹ chồng…cũng đã giải được bài toán cân bằng giữa yếu tố văn hoá và nhịp sống hiện đại của Việt Nam.


Một người quen khác mà chúng ta được gặp lại chính là nhà thiết kế Thuỷ Nguyễn. Cô chính là người từng để lại dấu ấn đậm nét khi thiết kế phục trang cho nhiều bộ phim như Cô Ba Sài Gòn, Tấm Cám – Chuyện Chưa Kể, và Mẹ Chồng…. Những thiết kế của cô luôn tôn lên giá trị của thời trang Việt cũng như sự duyên dáng của người phụ nữ. Trong đó, yếu tố sang trọng, nữ tính trên những đường may cầu kì, tỉ mỉ luôn được nêu bật.

III. Phân tích trailer Quỳnh Hoa Nhất Dạ.


1. Ý nghĩa của cái tên Quỳnh Hoa Nhất Dạ.
Trong first look trailer, hình ảnh rõ nét nhất chúng ta có thể nhìn thấy là đoá hoa quỳnh nở dưới ánh trăng. Hoa quỳnh được mệnh danh là “nữ hoàng bóng đêm,” bởi nó chỉ nở vào ban đêm và tỏa mùi thơm kì ảo lạ thường. Màu trắng của hoa quỳnh tượng trưng cho sự thuần khiết, cao quý, nhưng đồng thời cũng khơi gợi đến sự mạnh mẽ, kiên cường. Tuy nhiên loài hoa này chỉ nở vào một đêm duy nhất rồi tàn, trùng hợp với hai chữ “Nhất Dạ” còn lại của tác phẩm. Trong đó “nhất” là “duy nhất”, và “dạ” là “đêm.” Tuy nhiên đây chỉ là những dự đoán của The Millennials.

Một giả thuyết khác cũng liên quan đến hoa quỳnh được kể trong “Cố đô Hoa Lư” của Nguyễn Đăng Trò, sưu tầm từ thần tích đình Mỹ Hạ, Gia Thủy, Nhà xuất bản VHTT: Ở vùng hạ lưu Sông Bôi, quê hương của Dương Vân Nga, phía tây bắc cố đô Hoa Lư, người dân còn lưu truyền thuyết lý giải vì sao nơi đây từng có tục kiêng trồng hoa quỳnh và các loài cây nở hoa vào ban đêm khác như bầu, bìm bìm… Tục truyền rằng sau khi được Vạn Thắng Vương đón về Hoa Lư làm hoàng hậu, Dương Vân Nga trở về cố hương bằng kiệu hoa lộng lẫy. Hoàng hậu muốn làm một đêm dạ tiệc thật ấn tượng để ban thưởng cho dân làng và truyền lệnh rằng các thôn nữ tuổi từ 16 nếu muốn tham dự phải trùm khăn che mặt. Khi đêm hội diễn ra dưới ánh trăng, trong lúc vẻ đẹp của Dương Vân Nga đang rạng ngời tỏa sáng trước bàn dân thiên hạ thì một luồng gió mát từ rừng cây thổi tới, mang theo một mùi hương thơm ngào ngạt và quyến rũ. Mùi thơm đó hấp dẫn đến nỗi làm các tướng sỹ và thần dân mê mẩn, họ nhận ra đó là hương thơm của loài hoa quỳnh đang đến mùa nở rộ. Dương Vân Nga rất giận liền lệnh cho quân lính nhổ hết những cây hoa đó và bỏ vào vùng rừng núi hoang vu phía tây. Từ đó người dân Gia Thủy, Gia Hưng đều có tục kiêng trồng hoa quỳnh và các hoa nở vào ban đêm.

Còn theo đạo diễn Lý Minh Thắng, hoa quỳnh và ánh trăng là những chi tiết quan trọng, gắn liền với hình tượng nhân vật Dương Vân Nga được xây dựng trong phim: “Nó liên quan đến nhiều câu chuyện ý nghĩa được lưu truyền về người phụ nữ này. Khán giả sẽ hiểu được những ẩn ý đó sau khi trải nghiệm hết bộ phim”.

2. Lời tiên tri trong first look trailer.
Trong đoạn clip ngắn, chúng ta nghe được lời tiên tri của một đạo sĩ, đi ngang qua vào lúc Dương Vân Nga còn đang khóc dạ đề. Ngay khi ông đọc hai câu thơ: “Nín đi thôi, nín đi thôi! Một vai gánh vác cả đôi sơn hà”, hài nhi liền lập tức ngừng khóc. Lời tiên tri của ông đạo sĩ đã ứng nghiệm vào việc bà lấy Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành.

Quỳnh Hoa Nhất Dạ
Quỳnh Hoa Nhất Dạ

Vốn là một vầng trăng khuyết xuất hiện đầu clip, nhưng khi Dương Vân Nga xuất hiện, vầng trăng đó đã trở nên tròn vành vạnh và ẩn sau thân người, ngụ ý cho hành trình vượt qua nhiều khó khăn, trắc trở để Vân Nga từ một cô thiếu nữ trở thành mẫu nghi thiên hạ. Bên cạnh đó, hình ảnh rừng hoa quỳnh dưới chân Thái hậu dường như cũng mang ý nghĩa ẩn dụ rằng ngay cả loài hoa mạnh mẽ nhất trong màn đêm cũng phải ngả mình dưới chân người phụ nữ này.

3. Trang điểm
Theo một số tạo hình của Dương Vân Nga trong cả sân khâu kịch, lẫn âm nhạc, bà là người có khuôn mặt sắc ảo, uy nghi từ khi còn trẻ.

Trong các truyền thuyết dân gian, sinh thời Dương Vân Nga rất xinh đẹp. Bà có khuôn mặt bầu bĩnh rất phúc hậu song vẫn có nét thanh tú, cao sang. Nước da của bà hoàng hậu họ Dương trắng hồng và cặp mắt phượng, mày ngài lúc nào cũng long lanh đầy tình tứ. Nhan sắc bà được mô tả trong cuốn sử thi “Hoàn Vương ca tích” (tìm thấy ở Hà Nam). Bà không chỉ đẹp mà còn tràn đầy sinh lực. Vẻ đẹp của bà quyến rũ đến nỗi mỗi nước đi cũng làm cả vùng thiên nhiên, cây cỏ xao động, bừng sáng:

“Ðồi đông điểm ngọc, đồi tây mây vàng
Suối trong tựa ánh nguyệt tràn
Mây ngồi xổm, cá lượn đàn lên mây
Chim kề mỏ, bướm xỏ mày
Bao nhiêu suối chảy thành cây đàn cầm…”.

Quỳnh Hoa Nhất Dạ


Thông qua đoạn trailer có thể thấy, Thanh Hằng đã phần nào diễn tả được vẻ đẹp của Thái hậu với lối trang điểm tinh tế, hài hoà những vẫn không kém phần quyền lực. Ngoài ra những hiệu ứng hình ảnh, chiếc mão vàng và bộ phượng bào cũng đã góp phần thể hiện khí chất của một mẫu nghi thiên hạ dù chỉ trong vài dây ngắn ngủi.

4. Phục Trang

Theo tiết lộ, bộ phượng bào của Thanh Hằng trong ‘Quỳnh Hoa Nhất Dạ’ nặng 9,5kg, tốn hơn 1000 giờ để chế tác. Trong đó, nhà thiết kế đã phải mất 6 tháng cho việc lên ý tưởng và hoàn thành phục trang với 5 lớp áo giao lĩnh, 2 lớp váy (tà áo kéo từ trái qua phải) cùng hàng nút gắn tinh tế trước ngực. Thiết kế cầu kỳ cùng nhiều lớp áo, dáng thụng, tay dài rộng là một chuẩn mực phong kiến để thể hiện vị trí tôn quý của giới quý tộc bấy giờ.

Trang phục của Quỳnh Hoa Nhất Dạ


Nữ diễn viên Thanh Hằng đã chia sẻ: “Người khoác lên mình bộ phượng bào không chỉ chịu sức nặng của nhiều lớp trang phục, mà còn gánh trên vai trọng trách to lớn đối với một triều đình, một đất nước”.

Trang phục của Quỳnh Hoa Nhất Dạ

Ba tiêu chí hàng đầu mà nhà thiết kế Thuỷ Nguyễn chia sẻ bao gồm: thể hiện được quyền uy của nhân vật, đẹp và không tạo cảm giác ‘quá cũ’. Mình không muốn để khán giả cảm thấy quá xa lạ khi nhìn vào trang phục của nhân vật, dù họ đang xem một bộ phim về thời xưa.

Trang phục của Quỳnh Hoa Nhất Dạ

Nhiều ý kiến cho rằng, màu đỏ xuất hiện trong first look trailer dường như là trang phục ngày cưới, cũng là ngày nàng lên ngôi Hoàng hậu. Đây được coi là một trong những thời khắc ý nghĩa nhất trong cuộc đời Dương Vân Nga. Bên cạnh đó, bộ phượng bào cũng cũng xuất hiện hình ảnh hoa sen và hoa quỳnh trong những đường thêu tỷ mỉ. Nếu hoa quỳnh là tình tiết liên quan đến nội dung phim thì bông hoa sen là hình ảnh quen thuộc xuất hiện trong những nơi thờ cúng Dương Thái hậu, đồng thời đây cũng là loài hoa biểu tượng của Việt Nam.

IV. Những lùm xùm đầu tiên của Quỳnh Hoa Nhất Dạ

Dù mới chỉ tung ra một vài hình ảnh, nhưng bộ phim Quỳnh Hoa Nhất Dạ cũng đã vấp phải những ý kiến gây tranh cãi về trang phục. Câu chuyện bắt đầu khi một group kín chia sẻ rằng bộ phim đã sử dụng trang phục của Trung Quốc với tiêu đề “Dương Thái hậu triều Đinh – Tiền Lê sử dụng trang phục Mãn Thanh.” Trong đó, bài viết cho rằng dù đã tuyên bố sẽ không làm sát theo lịch sử, nhưng một trang phục mang đậm phong cách thời Mãn Thanh được mặc lên người Thái hậu Việt Nam là điều khó có thể chấp nhận. Qua đó, các thành viên trong group cho rằng ê-kip đã không đầu tư thời gian, nghiên cứu tỉ mỉ về trang phục.

Quỳnh Hoa Nhất Dạ


Đáp lại những phê bình này, nhà thiết kế Thuỷ Nguyễn đã nhanh chóng chia sẻ: Việc sử dụng nút áo mang “âm hưởng mãn thanh” là bởi lựa chọn này giúp cho trang phục trở nên hài hoà và có bố cục hợp lý hơn. Xét theo góc độ thiết kế, nếu thay bằng một sợi dây thắt giản dị, bộ trang phục sẽ không tôn lên được sự trang trọng, nét uy quyền mà một vị Hoàng hậu cần có.

Quỳnh Hoa Nhất Dạ

Bên cạnh đấy, theo một vài nguồn tin, nhà sản xuất của bộ phim cũng đã lên tiếng giải thích rằng tư liệu về văn hoá và lịch sử trong giai đoạn này có nhiều hạn chế. Vì vậy họ quyết định làm một bộ phim dã sử, có các yếu tố sáng tạo trong trang phục để vừa đáp ứng tính mỹ thuật vừa phản ánh được sự uy quyền của triều đình, tính cách, tâm tư của nhân vật. Nhà sản xuất cũng không quên gửi lời cảm ơn đến khán giả và hứa sẽ lắng nghe, tiếp thu ý kiến của công chúng để tác phẩm hoàn thiện hơn.

Quỳnh Hoa Nhất Dạ là dự án được Thanh Hằng ấp ủ trong 2 năm. Bộ phim dự kiến sẽ được bấm máy vào đầu năm 2021. Những thông tin tiếp theo về tác phẩm này sẽ được chúng mình cập nhật trong thời gian gần nhất.

Nguồn ảnh: Tổng hợp

Xem thêm:
Drama có gì mà nhiều người hóng thế nhỉ?
Những thói quen khi sử dụng điện thoại di động của chúng ta ảnh hưởng người khác thế nào?
“Khoảng cách” – ngôn ngữ thứ sáu của tình yêu
10 bí quyết chống trì hoãn cho hội ‘để mai tính’

Linh Nguyen

Viết những điều mình muốn đọc.

Recent Posts

#Thoáng: Đàn ông thường có nhiều bạn tình. Sự thật là gì?

Liệu điều này có phải chỉ là kết quả của sự nhàm chán trong đời…

23 giờ ago

Giải mã 8 mô-típ tình yêu kinh điển trong các tác phẩm lãng mạn

Những "công thức" sau đây đã khiến cho hàng thế hệ độc giả và khán…

2 ngày ago

4 dấu hiệu burnout trong công việc và cách để lấy lại niềm đam mê

Không ai mong muốn bản thân bị burnout vì công việc cả. Thế thì làm…

2 ngày ago

#Nghĩ: Tương lai của sự lãnh đạo thuộc về nữ giới hay phải linh hoạt?

Khi càng ngày nhiều phụ nữ giữ vị trí dẫn dắt ở các tổ chức,…

3 ngày ago

7 phong cách sống hạnh phúc – Bạn là người chơi hệ nào?

Mặc dù khác biệt, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tham khảo, chọn lọc…

3 ngày ago

Hoạ sĩ Nguyễn Việt Anh và Mifa chia sẻ góc nhìn về triển lãm tranh “Những địa hạt phù du”

"Những địa hạt phù du" đã mang đến góc nhìn mới mẻ và đầy triết…

4 ngày ago