Năm 2010, Zack Snyder về với Warner Bros. với vai trò giám đốc sáng tạo chuyên trách về tầm nhìn cho dự án cho các phim DC. Các nhà phê bình có nhiều ý kiến trái chiều về việc này. Với họ, những tác phẩm của Zack gây chia rẽ lớn, cho dù không ít trong số đó là những phim tạo tiếng vang.
Justice League #SnyderCut – Câu chuyện phía sau dòng hashtag (P1)
Zack Snyder khởi đầu sự nghiệp bằng những video ca nhạc và quảng cáo, trước khi anh được biết đến với bản remake năm 2004 của Dawn of the Dead. Tiếp sau đó là bộ phim sử thi bi tráng mang màu sắc thần thánh 300. Năm 2009, Zack chuyển thể Watchmen – tiểu thuyết đồ họa nổi tiếng với nội dung về sự suy đồi quyền lực của các siêu anh hùng. Bộ phim với hướng tiếp cận táo bạo đã gây ngạc nhiên cho nhiều người, nâng tầm kỳ vọng của khán giả đối với những bộ phim chuyển thể từ truyện tranh.
Tuy nhiên, hai phim tiếp theo của anh là một thất bại phòng vé: cuộc phiêu lưu của những con cú chiến binh trong Legend of the Guardians và bộ phim chiến đấu siêu thực (với vài ý kiến cho rằng nó “kỳ thị giới tính”) Sucker Punch. Sau đó, anh đến với nhân vật biểu tượng của DC, một huyền thoại của những huyền thoại: Superman.
Man of Steel (2013) biến Henry Cavill thành một “cơn khát toàn cầu”, tựa như Gerard Butler trong 300 khi xưa. Superman của Zack Snyder là một “sinh linh” đầy mâu thuẫn, khác biệt với bản ngã vui tươi lạc quan được Christopher Reeve thể hiện trước đây. Superman của Zack sẵn sàng giết người vì những điều anh cho là đúng. Và mặc dù là người hùng của Trái Đất, đã bao phen cứu nó khỏi diệt vong, nhưng Clark Kent chưa bao giờ thật sự cảm thấy mình thuộc về nơi này.
Hình tượng Siêu nhân mới khiến một số fans lâu năm của nhân vật không hài lòng. Tuy nhiên, doanh thu 668 triệu đô của phim đủ thuyết phục để studio trao cho anh dự án tiếp theo. Zack Snyder đưa Ben Affleck vào DC với vai Batman / Bruce Wayne trong Batman v Superman: Dawn of Justice. Đúng với cái tên của nó, bộ phim này là bước “dọn đường” cho Justice League – sự kiện quy tụ các siêu anh hùng mà khán giả đã mong chờ từ lâu.
Không chỉ làm phim bom tấn siêu anh hùng, Zack Snyder còn là người kiến thiết toàn bộ vũ trụ điện ảnh DC. Những quyết định của anh thời gian còn làm việc với WB đã để lại một sức ảnh hưởng to lớn. Đơn cử như việc chọn Gal Gadot vào vai Wonder Woman trong Batman v Superman. “Tôi nhớ Gal đã nói thế này, ‘Zack, tôi không định theo nghề nữa. Tôi không ở lại Hollywood nữa. Tôi chuẩn bị về sống ở Tel Aviv. Tôi chỉ thử vai thêm lần này nữa thôi.’”
“Sau đó, khi cô ấy bước vào, tôi biết chắc đây là Wonder Woman của mình. Và giờ đây, cô ấy là Wonder Woman của thế giới.”
Gal Gadot – Wonder Woman trong Batman v Superman | Photo: Zack Snyder
Zack Snyder tiếp tục thách thức những kỳ vọng và tiêu chuẩn thông thường như cách anh đã làm trong Man of Steel. Điều này đôi lúc dẫn đến sự phản đối từ hãng phim và từ những người hâm mộ nguyên tác. Lấy ví dụ với Aquaman. Trong truyện tranh, nhân vật này có dáng vẻ thượng lưu quý tộc gốc Bắc Âu với tóc vàng và mắt xanh. Tuy nhiên, Zack đã quyết định chọn Jason Momoa với đôi mắt màu khói và những lọn tóc nâu sẫm để vào vai Aquaman.
Zack chia sẻ, “Lúc ấy tôi nghĩ rằng, ‘Jason là người vùng Đảo Thái Bình Dương, có liên quan đến biển đấy. Nếu anh ta thành Aquaman thì sao nhỉ?’ Những người khác thì kiểu, ‘Anh điên mất rồi à? Liên quan chỗ nào đâu?’”
Nhưng rồi điều đó dần trở thành “thói quen”. Studio trao cho Zack toàn quyền, để anh thỏa sức sáng tạo đến cùng ngay cả với những nhân vật “có giá” nhất của hãng. Và những gì anh lựa chọn thì đều không phải là “những gì họ muốn”. Mặc dù thế, với những sáng tạo của mình, anh vẫn xứng đáng được DC ghi công. Tất cả những phim DC gần đây đều có nền tảng là vũ trụ mà Snyder tạo ra.
Tuy nhiên, những đánh giá khắc nghiệt dành cho Batman v Superman đã làm lung lay niềm tin của WB với Zack Snyder. Ngay cả Greg Silverman – Giám đốc sản xuất, và là người ủng hộ Zack hết lòng – cũng lo lắng, “Khi Batman v Superman ra mắt, chúng tôi nhận được những phản ứng tiêu cực từ người hâm mộ. Ai cũng mất tinh thần. Zack từng thực hiện những bộ phim công chúng rất thích, như 300. Và làm hài lòng đám đông là công việc của chúng tôi. Giờ đây, chúng tôi cùng nhau làm ra một thứ mà không thực sự làm hài lòng ai cả.”
Những bộ phim của Marvel được thực hiện theo công thức giống như truyện tranh của họ: câu chuyện của những con người bình thường “vật lộn” với sức mạnh phi thường họ đột nhiên có được. Ngược lại, siêu anh hùng của DC là những vị thánh thần, những người bất tử, những người đã quen với việc sở hữu sức mạnh siêu nhiên nhưng phải chật vật thích nghi với thế giới, cũng như với việc sống như một người bình thường. Dưới hình dung của Zack, hướng đi của DC có thể kịch tính hơn, nhiều bi kịch hơn, và lối kể chuyện khi chuyển thể cũng thử thách hơn. Thế nhưng, WB lo sợ hướng đi này sẽ khiến hình tượng các siêu anh hùng trở nên tăm tối hơn hẳn, với sức mạnh của họ lúc này trở thành một lời nguyền nhiều hơn là một món quà.
Diane Nelson – Chủ tịch DC Entertainment khi ấy – đánh giá cao việc Zack tìm cách tái thiết lập thay vì chỉ tóm tắt và rồi lặp lại những hình mẫu quen thuộc. “Zack là một bậc thầy kể chuyện bằng hình ảnh. Anh ấy đào sâu vào từng nhân vật độc lập. Với nhiều người, điều đó rất tuyệt. Nhưng với một số người khác, đó là vấn đề vì họ đã có quan điểm cố định về việc những nhân vật DC này là ai, hay không là ai.”
Năm 2016 – thời điểm Justice League đang được quay tại Vương quốc Anh – có tin đồn rằng Zack Snyder bị sa thải. Đó là thông tin sai sự thật, tuy nhiên, Kevin Tsujihara – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành WB khi ấy – đã “kịp” thành lập một tổ-giám-sát bao gồm Geoff Johns – Giám đốc sáng tạo của DC Entertainment – và Jon Berg – đồng Giám đốc sản xuất của WB. Nhiệm vụ của họ vô cùng rõ ràng: ít nhất một trong hai phải có mặt trên phim trường mỗi ngày.
“Thành thật mà nói thì đó là một công việc rắc rối. Tôi không hảo cái vị trí đó,” Jon Berg chia sẻ, “Tôi cố gắng trình bày quan điểm của mình một cách sáng tạo. Công việc của tôi là làm “lớp đệm” giữa một nhà sáng tạo với hướng đi nhuốm màu u tối và một hãng phim với quan điểm có thể đúng cũng có thể sai, rằng khán giả cần cái gì đó tươi sáng hơn. Tôi tôn trọng đạo diễn và không lôi kéo anh ấy làm những điều tôi nghĩ không hợp với phim, cho dù có là từ phía công ty yêu cầu.”
Zack Snyder không ngạc nhiên về sự có mặt của Johns và Berg. Nhiều đạo diễn có thể sẽ nổi đóa lên với hành động tiếm quyền này. Zack tỏ ra khá thoải mái, “Họ cứ như người trông trẻ vậy. Tôi không phiền gì nhiều, họ cũng chẳng làm gì đe dọa. Những cố gắng của họ trong việc đưa vào phim yếu tố hài hước hay đại loại thế… cũng không có gì lố lăng.”
Tuy nhiên, Warner Bros. cũng đã mạnh tay gạt bỏ không ít những ý tưởng táo bạo của Zack với Justice League, đơn cử là việc để Bruce Wayne có tình cảm với Lois Lane – người đang đau buồn vì cái chết của Superman trong phần phim trước. “Ý định của tôi là để Bruce yêu Lois. Sau đó, anh ấy nhận ra cách duy nhất để cứu thế giới là phải hồi sinh Superman. Bruce gặp mâu thuẫn dữ dội, vì Lois tất nhiên vẫn còn yêu Superman. Đây là đoạn thoại tuyệt mỹ giữa Bruce và Alfred, ‘Tôi chưa từng có một cuộc sống nào bên ngoài hang dơi. Chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ có một thế giới nào khác ngoài không gian này. Nhưng nàng đã làm tôi nghĩ rằng, sau khi tập họp được những vị thần này lại, công việc của tôi sẽ kết thúc. Tôi có thể rời đi, có thể ngừng mọi việc lại.’ Và tất nhiên anh ấy không làm được điều đó.”
Và Zack Snyder cũng không làm được điều đó, khi hãng phim không đồng ý.
Cái khó của việc làm phim bom tấn là kỳ vọng doanh thu từ studio. Warner Bros. trông đợi doanh thu toàn cầu Justice League sẽ chạm mốc 9 con số 0 – một điều mà chưa phim nào của Zack làm được. Tháng 1/2017, anh chiếu thử bản đầu tiên cho Tsujihara. Mọi việc diễn ra sau đó không thuận lợi, theo như Snyder và nhiều người khác. Kevin Tsujihara – đã từ chức khỏi WB vào 2019 vì bê bối tình dục liên quan đến diễn viên Charlotte Kirk – từ chối trả lời phỏng vấn về việc này.
Một trong những vấn đề khác mà Justice League gặp phải, là độ dài của phim. Tsujihara yêu cầu phim dài hai tiếng. Yêu cầu này là một nghịch lý, vì làm thế đồng nghĩa với việc bỏ đi hầu hết những yếu tố lãng mạn và hài hước mà studio mong muốn, như câu chuyện tình vui nhộn thuộc tuyến phụ giữa The Flash và Iris (Kiersey Clemons). Nhân vật này bị lược bỏ hoàn toàn trong bản phim của Whedon.
Zack nhận thấy những khó khăn trong việc cấu trúc phim nếu muốn thực hiện yêu cầu “ngắn hơn” của hãng phim. “Làm thế nào để tôi giới thiệu tất cả 6 nhân vật và một kẻ ngoài hành tinh có khả năng thôn tính thế giới trong vòng 2 tiếng đồng hồ? Ý là, muốn làm cũng được, tôi có thể. Và rõ ràng là nó đã được thực hiện,” Zack đề cập đến bản phim của Joss Whedon, “nhưng tôi không xem nó.”
Liệu điều này có phải chỉ là kết quả của sự nhàm chán trong đời…
Những "công thức" sau đây đã khiến cho hàng thế hệ độc giả và khán…
Không ai mong muốn bản thân bị burnout vì công việc cả. Thế thì làm…
Khi càng ngày nhiều phụ nữ giữ vị trí dẫn dắt ở các tổ chức,…
Mặc dù khác biệt, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tham khảo, chọn lọc…
"Những địa hạt phù du" đã mang đến góc nhìn mới mẻ và đầy triết…