Tối ngày 19/11, nam ca sĩ Soobin Hoàng Sơn đã có buổi gặp gỡ với truyền thông để công bố về dự án âm nhạc trở lại sau hơn một năm im hơi lặng tiếng. Theo đó, dưới sự hỗ trợ của đội ngũ SpaceSpeakers, nam ca sĩ sẽ cho ra mắt EP mới nhất mang tựa đề The Playah. Nhà sản xuất Hoàng Touliver sẽ giữ vai trò Giám đốc Âm nhạc cho dự án lần này, bên cạnh sự hỗ trợ của đạo diễn Kiên Ứng – người chịu trách nhiệm về phần hình ảnh cho cả EP.
Theo Soobin chia sẻ, đây là dự án được đầu tư lớn nhất của SpaceSpeakers và cả nam ca sĩ từ trước đến nay – với hơn 3600 giờ làm việc cùng đội ngũ nhân viên. Không lựa chọn thể hiện thể loại Ballad từng đem đến thành công trước đó, anh quyết định khai thác những khía cạnh khác của bản thân khi thử sức với Hiphop và R&B trong sản phẩm lần này.
Bên cạnh đó, nhiều người hâm mộ không khỏi phấn khích khi giọng ca Xin Đừng Lặng Im quyết định thay đổi nghệ danh hoạt động của mình thành Soobin (thay vì Soobin Hoàng Sơn như trước) để đánh dấu một cột mốc mới trong sự nghiệp của mình. Anh cũng đã công bố mascot Go-Ku – linh vật sẽ đồng hành cùng với hình ảnh và dự án nghệ thuật của Soobin trong thời gian sắp tới.
Soobin cho biết, “Khi ghép tên mình và tên Goku sẽ thành Sơn-Go-Ku.” Sự lí giải này của anh khiến cộng đồng mạng bật cười thích thú vì quá dễ thương và hợp lí.
Nam ca sĩ cũng chia sẻ, Soobin trong EP The Playah sẽ mang đến hình ảnh một người đàn ông trưởng thành, tự tin và phóng khoáng – lột xác hoàn toàn với hình ảnh “hoàng tử ballad” ngày nào.
Một năm vắng bóng vừa qua là thời gian Soobin “đã cố gắng trau dồi, tiếp nhận thông tin rất nhiều để hình ảnh mới của mình trong năm nay thật sự đặc biệt và để lại dấu ấn trong lòng khán giả hâm mộ, cũng như tất cả mọi người.”
Xâu chuỗi lại những hình ảnh khó hiểu trước đây mới thấy được rằng anh chàng đã chuẩn bị rất kỹ càng cho sự trở lại của mình. Những quân bài poker, xúc xắc từng được nam ca sĩ đăng tải trên mục story Instagram và Facebook đã nhận được sự quan tâm và chia sẻ lớn của người hâm mộ. Tất cả hoá ra là một phần của concept chủ đạo trong EP The Playah.
Theo đó, The Playah là sản phẩm đánh dấu lần đầu tiên nam ca sĩ cho phát hành đĩa vật lý của riêng mình. EP sẽ bao gồm 3 ca khúc chính là Trò Chơi (21/11), BlackJack (30/11) và Tháng Năm (15/12). Toàn bộ các track được anh và ekip SpaceSpeakers thực hiện quá trình master tại Mỹ với phần chất lượng âm thanh đạt chuẩn quốc tế.
Đến thời điểm hiện tại, 2 MV ca khúc Trò chơi và BlackJack đã nhận về cho mình những thành tích đáng chú ý.
Đơn cử như MV Trò Chơi ngay được ra mắt đã được đông đảo khán giả công nhận là một cú lột xác toàn diện bằng một sản phẩm “sang-xịn-mịn” đầy tham vọng của Soobin và SpaceSpeakers. Chỉ hơn một giờ sau khi ra mắt, MV đã có hơn 3,000 bình luận và được người hâm mộ hào hứng chia sẻ. Bên vào đó, ba ngày sau khi tái xuất Vpop với Trò chơi, kênh YouTube chính thức của Soobin cũng đã đạt nút vàng cùng 1 triệu subscribers.
Không chỉ dừng lại ở đó, BlackJack chính là “cú nổ” mà Soobin đã kiên nhẫn chờ ngày được châm ngòi. MV BlackJack đã nhanh chóng đạt hơn 1,5 triệu view và lọt top trending chỉ sau một đêm ra mắt.
Từ Trò Chơi đến BlackJack chỉ là một bước chuyển nhịp nhàng từ single mở màn đến ca khúc chủ đề của EP. Hình ảnh của Soobin trong Trò Chơi và BlackJack không có sự khác biệt nhiều. Cái đã hơn, chất hơn mà khán giả đang thấy chính là sự trưởng thành của nam ca sĩ. Với sự trở lại tạo nên tiếng vang chỉ sau hai ca khúc, Soobin hứa hẹn sẽ “công phá” các sân khấu tại những sự kiện lớn tổ chức ngoài trời với những giai điệu khiến người nghe không thể đứng yên.
Xoay quanh dự án âm nhạc được đầu tư cực khủng này là rất nhiều những bình luận trái chiều của cư dân mạng về hình ảnh, âm nhạc, và đặc biệt là Soobin. Trước ngày ra MV BlackJack, những “chùm đạn lạc” liên tiếp hướng về phía anh dù không hề liên quan tới những gì đang diễn ra. Thế nhưng Soobin giữ im lặng, và để âm nhạc của mình lên tiếng thay cho những lời giải thích, thanh minh.
So sánh Soobin và Binz – Chạy theo dòng nhạc Hiphop đang thịnh hành
Nhiều khán giả đặt lên bàn cân mà quên đi mất, Binz cũng đã mất một thời gian dài để xây dựng và ghim sâu vào đầu khán giả hình ảnh mình muốn theo đuổi và có được thành tựu như bây giờ. Khán giả dường như quá khắt khe với Soobin mà quên rằng, anh cũng có xuất thân từ underground chứ không phải một ca sĩ mainstream dễ chịu, dễ gần, dễ xuôi theo số đông ngay từ đầu?
Nhìn lại hành trình âm nhạc của Soobin, sẽ thấy anh đủ nỗ lực tự thân để xứng đáng nhận được sự yêu mến, tôn trọng và lắng nghe từ khán giả. Dù “bén duyên” và có được không ít thành tựu với ballad, nam ca sĩ vẫn không quên tinh thần nghệ thuật nguyên sơ của underground luôn cháy trong mình.
Thực tế, Soobin được là chính mình khi thể hiện các ca khúc tiết tấu đậm chất điện tử như Trò Chơi hay BlackJack hơn là các ca khúc ballad hơi hướng trầm buồn. Anh nhiều lần muốn khán giả thấy được hình ảnh khác của mình, muốn họ thưởng thức một Soobin gai góc, xù xì và chân thật nhất qua chất nhạc mạnh mẽ, “catchy” hơn thay vì những bản ballad da diết.
Nhưng khán giả thường khó chấp nhận sự biến đổi liên hồi của nghệ sĩ. Vậy nên, việc Soobin tạm ngưng gắn bó với ballad để theo đuổi thể loại âm nhạc mình yêu thích – thoạt nghe có vẻ ngông nghênh, bất cần. Nhưng suy xét kỹ lại, nếu anh không làm vậy để thay đổi suy nghĩ của số đông khán giả, chính anh cũng sẽ tự chôn vùi trái tim nghệ thuật của mình.
Nếu hỏi Soobin có thực sự cần dùng tên tuổi của người khác để đánh bóng cho tên tuổi của mình?
Câu trả lời chắc chắn là không. Là một nghệ sĩ có nền tảng nghệ thuật vững vàng, có tinh thần thô ráp nhưng chân thật bước ra từ thế giới ngầm, Soobin trông có vẻ mainstream nhưng thực ra lại là kẻ ngoài cuộc của những thị phi showbiz.
Giữa những tên bay đạn lạc hướng về mình, Soobin chưa từng lên tiếng thanh minh, giải thích hay phân trần. Đó cũng là lý do anh có thể gắn bó với SpaceSpeakers lâu như vậy. Không riêng vì ở đó có những người anh em chung lý tưởng làm nghệ thuật với mình, mà ở SpaceSpeakers, nam ca sĩ được đón nhận và trân trọng bằng chính con người chân thật nhất của mình.
Thêm vào đó, anh vốn đã là một nam ca sĩ sở hữu chất giọng nhẹ nhàng và truyền cảm, có lượng người hâm mộ ổn định trong V-biz. Ngoài ra, khả năng sáng tác và sản xuất âm nhạc của nam cam sĩ cũng được khán giả công nhận với nhiều bản hit do chính anh tự chấp bút. Việc đánh bóng tên tuổi bây giờ liệu cần thiết không khi anh đã có một lượng khán giả hâm mộ “kha khá”?
Có thể nói với sự trở lại lần này của mình, Soobin đã chứng tỏ khả năng thích nghi với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, mang đến những giai điệu khai thác khả năng của mình với dòng nhạc Hip-hop, R&B thuần tuý.
“BlackJack nổ rồi, còn Soobin thì không.” Soobin nói được làm được, chỉ là khán giả đã hơi vội vàng khi mới “khai vị” đã muốn “món chính” được dọn lên. Nếu Soobin đã nói EP The Playah là một thực đơn để phục vụ cho khán giả, hãy kiên nhẫn thưởng thức và cho nam ca sĩ cơ hội được thể hiện mình bằng những “món ăn” đủ chất, đủ lượng.
Thực tế mà nói, Soobin đã có bước lột xác đáng phải “wow” so với cái mác “hoàng tử ballad” mà công chúng dành cho anh suốt những năm qua. Thế nhưng hành trình thay đổi và tái định vị hình ảnh của một nghệ sĩ trong lòng công chúng không phải chuyện đơn giản và rõ ràng, khán giả cần thêm thời gian để quen với sự thay đổi này.
Ảnh: Fanpage SOOBIN
Liệu điều này có phải chỉ là kết quả của sự nhàm chán trong đời…
Những "công thức" sau đây đã khiến cho hàng thế hệ độc giả và khán…
Không ai mong muốn bản thân bị burnout vì công việc cả. Thế thì làm…
Khi càng ngày nhiều phụ nữ giữ vị trí dẫn dắt ở các tổ chức,…
Mặc dù khác biệt, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tham khảo, chọn lọc…
"Những địa hạt phù du" đã mang đến góc nhìn mới mẻ và đầy triết…