Sự kiện triển lãm “Mid-life Crisis – Lưng chừng khủng hoảng” của nghệ sĩ Touliver do SpaceSpeakers Group và tạp chí Art Republik đồng tổ chức, nhằm đánh dấu bước chinh phục lãnh địa tiếp theo trong nghệ thuật của phù thủy âm nhạc Touliver.
Chúng ta thường loay hoay thoát khỏi những tổn thương mà các cuộc đổ vỡ để lại. Với người nghệ sĩ, họ đi tìm kiếm những ý tưởng với nỗi lòng chất chứa, suy nghiệm về cuộc sống, con người, về những giới hạn của những điều mà chúng ta có thể đạt được, trong mênh mông thời gian… Những ý tưởng đó, đã được thể hiện rõ ràng bằng tác phẩm trong nghệ thuật nói chung, như hội họa, âm nhạc, điện ảnh…
Vì thế Touliver không muốn “đóng khung” trong hình ảnh “phù thuỷ âm nhạc” mà mong muốn tìm đến hội hoạ để bứt phá giới hạn bản thân, nhằm tìm kiếm một con đường song song cùng âm nhạc, thỏa mãn “sự thèm khát” sáng tạo. Triển lãm cá nhân đầu tay của Touliver là dịp để anh chia sẻ với công chúng quá trình thực hành nghệ thuật xuyên suốt 5 năm qua.
Touliver chia sẻ: “Nghệ thuật chính là hình thức giúp những mảnh vụn gắn kết lại, sinh sôi thành một thứ gì đó tươi mới hơn, sống động và đẹp đẽ hơn bao giờ hết. Và tôi cố gắng thể hiện nó trong những tác phẩm của mình. Tôi muốn người xem soi chiếu nội tại để hiểu được bản ngã của mỗi con người đến từ sự tranh giành giữa mặt sáng và mặt tối, cảm tính và lý trí.
Vẽ tranh là quá trình để tôi hiểu thêm về khả năng và giới hạn của bản thân mình. Có những giá trị vô cùng cốt lõi nhưng lại rất khó giải thích được bằng ngôn từ, bằng âm thanh”.
Chính vì thế, việc sáng tạo nghệ thuật đối với Touliver là một quá trình điều chỉnh và liệu pháp cân bằng tâm lý sau nhiều năm làm việc với thiết bị phòng thu. Vẽ tranh cũng là cơ hội để bảo lưu những điều quý giá trong cuộc sống, làm giàu thêm “ngân hàng” lưu trữ ký ức của bản thân.
Midlife Crisis – Lưng chừng khủng hoảng với đa sắc màu. Mỗi bức tranh là lời kể về từng nốt thăng trầm khắc nghiệt trong cuộc sống, thứ vắt kiệt tinh thần và thể chất, và nghệ thuật là chất dẫn hàn gắn những mảnh vụn, khiến chúng sinh sôi thành điều tươi mới, sống động và đẹp đẽ.
Trong một vài bức tranh mà Touliver hé lộ trong giai đoạn chuẩn bị triển lãm, những vệt sơn chảy ồ ạt hay những bản thể đầy sắc màu được Touliver sử dụng, nhằm lột tả sự khao khát muốn thoát khỏi thế giới vật chất nhân tạo đầy rẫy hỗn loạn, để kết nối với sự sống, tìm về thiên nhiên và những cuộc gặp gỡ thường nhật.
Sự kiện triển lãm Lưng chừng khủng hoảng sẽ ra mắt với công chúng yêu nghệ thuật vào đầu tháng 12. Với hơn 20 bức tranh, triển lãm sẽ dẫn dắt người xem từ những dự cảm đầy bất an, báo hiệu cho biến động mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải vào độ tuổi khi chúng ta hình thành được con người mình, nhưng vẫn còn những hoài nghi, vô định về những dự định trong tương lai.
Với chất liệu tổng hợp như như sơn dầu, acrylic, polymer và resin, Touliver muốn tạo ra một bề mặt các cá thể sống cộng sinh vốn phản ánh thực tại của thời đại: khi con người bị bó mình bởi một thế giới vật chất song trong tiềm thức vẫn khao khát được thoát ra khỏi những hỗn hoang của cuộc sống.
Lưng chừng khủng hoảng đánh dấu sự khao khát chinh phục nghệ thuật ở đa khía cạnh của Touliver. Việc anh rẽ ngang sang hội hoạ là biểu tượng cho thế hệ mới của nghệ thuật Việt Nam với tinh thần tự do, dám thoát khỏi giới hạn để theo đuổi đam mê, không để bản thân bị chi phối bởi những rào cản hàn lâm và tư tưởng cũ.
Tự nhận là người kiệm lời, Touliver đêm ngày “phù phép” những va đập của âm thanh, rồi lấm lem nhào nặn tâm tình lên tấm toan vẽ, là cách anh giao tiếp với thế giới: Đây là tôi.
Thông tin Triển lãm Midlife Crisis – Lưng chừng khủng hoảng của Touliver
Giá vé: Khách tham quan tự do và không thu phí.
Xem thêm:
Thuật xem chỉ tay đã cuốn hút con người suốt nhiều thế kỷ bởi lời…
Mối quan hệ mập mờ nghe có vẻ lý tưởng. Nhưng điều đó không có…
Liệu điều này có phải chỉ là kết quả của sự nhàm chán trong đời…
Những "công thức" sau đây đã khiến cho hàng thế hệ độc giả và khán…
Không ai mong muốn bản thân bị burnout vì công việc cả. Thế thì làm…
Khi càng ngày nhiều phụ nữ giữ vị trí dẫn dắt ở các tổ chức,…