Show & Event

Nét hội hoạ trừu tượng trong triển lãm “Một mùa thu chưa xa” của hoạ sĩ Trần Vĩnh Thịnh

Khai mạc vào ngày 03.11 tại Maii Art Space, hoạ sĩ người Huế Trần Vĩnh Thịnh đã đưa đến giới mộ điệu triển lãm tranh Một mùa thu chưa xa. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 6 và lần thứ 2 trong năm này của cựu sinh viên tốt nghiệp khoa Mỹ thuật trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Khánh Hòa.

Triển lãm Một mùa thu chưa xa của họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh trưng bày 27 tác phẩm theo phong cách trừu tượng, sử dụng chất liệu acrylic và tổng hợp. Những tác phẩm này toát lên chất lãng mạn qua màu sắc và tên gọi độc đáo, mời gọi người xem tìm thấy “hồn thu thảo” –  cái tinh thần, nét đẹp dịu dàng và mong manh của mùa thu, mang đến sự bình yên và sâu lắng trong lòng người. 

Với mỗi bức tranh, hoạ sĩ khơi gợi cảm xúc và ký ức cá nhân, biến việc thưởng thức nghệ thuật thành hành trình tự khám phá tâm cảnh. Một mùa thu chưa xa nhấn mạnh rằng nghệ thuật không phải là sự hoàn tất, mà là sự gợi mở, mời gọi khán giả hòa mình vào dòng cảm xúc và ý nghĩa riêng biệt, chỉ được cảm nhận khi lòng người sẵn sàng trải nghiệm.

Nét hội hoạ trừu tượng của hoạ sĩ Trần Vĩnh Thịnh

Triển lãm tranh Một mùa thu chưa xa của hoạ sĩ Trần Vĩnh Thịnh là sự thể hiện rõ nét của hành trình hơn 25 năm gắn bó với nghệ thuật trừu tượng mang tính triết lý và giàu ý tứ. Phong cách hội họa của anh, chịu ảnh hưởng từ trường phái Huế với sự hòa quyện giữa biểu hình và màu sắc, đã vượt xa khỏi trừu tượng thuần túy để trở thành một sự pha trộn mang đậm dấu ấn địa văn hóa và triết lý cá nhân.

Trong triển lãm lần này, Vĩnh Thịnh không chỉ đơn thuần vẽ những bức tranh trừu tượng nhằm đạt tới sự thuần thị giác, mà còn tạo ra một không gian suy ngẫm, kết hợp giữa trừu tượng hình học và trừu tượng thi ca.

Trừu tượng hình học (geometric abstraction) là phong cách nghệ thuật tập trung vào việc sử dụng các hình dạng cơ bản như đường thẳng, hình vuông, hình tam giác, và các hình học khác để tạo nên tác phẩm. Các yếu tố thường được sắp xếp có trật tự hoặc theo mô hình cụ thể, tạo cảm giác cân đối và chính xác.

Nghệ sĩ sử dụng hình học để thể hiện ý tưởng hoặc cảm xúc mà không mô phỏng thực tế. Tác phẩm thường mang tính cấu trúc, sắc nét và dễ nhận diện qua các hình dạng rõ ràng và màu sắc mạnh mẽ.

Trừu tượng thi ca (poetic abstraction) lại mang tính chất mềm mại, lãng mạn và cảm xúc hơn so với trừu tượng hình học. Trừu tượng thi ca không bị ràng buộc bởi cấu trúc hoặc hình dạng rõ ràng, mà thay vào đó sử dụng các đường nét mềm mại, màu sắc đa dạng và cách bố trí tự do để tạo ra cảm xúc và truyền tải những câu chuyện hay ý tưởng một cách trừu tượng.

Đối với hoạ sĩ Trần Vĩnh Thịnh, sự kết hợp giữa trừu tượng hình học và trừu tượng thi ca cho phép ông vừa giữ được cấu trúc và tính logic của các hình dạng, vừa tạo không gian cho cảm xúc và sự gợi mở về mặt ý nghĩa.

Tác phẩm “Tình Say” với chất liệu tổng hợp.

Từ những biểu tượng và quan niệm truyền thống, anh đã giản lược hóa để tái hiện chúng dưới góc nhìn mới mẻ, đưa người xem từ những ký ức mờ nhạt về mùa thu đến một hành trình trải nghiệm nội tâm phong phú. Phong cách của anh không né tránh hay cắt đứt khỏi truyền thống, mà sử dụng truyền thống như một điểm tựa để mở rộng và khám phá các khả thể nghệ thuật mới.

Một mùa thu chưa xa từ đó còn có thể hiểu là sự giao thoa giữa cái cũ và cái mới, giữa sự giản dị và sự trừu tượng hóa; mời gọi người xem khám phá và liên tưởng đến những cảm xúc, câu chuyện riêng của chính họ. Qua đấy, Trần Vĩnh Thịnh đã làm nổi bật rằng, trong hội họa trừu tượng, việc pha trộn ý tưởng và hình ảnh là hoàn toàn tự do và được khuyến khích, phản ánh bản chất không biên giới của nghệ thuật đương đại.

Lý Đợi – nhà nghiên cứu nghệ thuật, cũng như là giám tuyển của triển lãm lần này đã nói rằng: “Trần Vĩnh Thịnh không né tránh truyền thống, mà bắt đầu từ đó mở ra các khả thể, bao gồm cả việc tái kể chuyện truyền thống theo tinh thần vô ý.”

Vì vậy, mùa thu không nhất thiết phải chuyên chở nỗi buồn hoặc sự ly biệt, mà đi vào sự thong dong, lãng mạn của sự chuyển mùa, của sự háo hức trải nghiệm cùng năm tháng.” Dường như càng củng cố cho nhận định trên.

Những tác phẩm nổi bật tại triển lãm tranh Một mùa thu chưa xa

Tại Một mùa thu chưa xa của hoạ sĩ Trần Vĩnh Thịnh, các tác phẩm sử dụng chất liệu acrylic hoặc tổng hợp, với tông màu vàng chủ đạo xuyên suốt.

Màu vàng hoa cúc, biểu tượng gắn liền với cung đình Huế, trở thành điểm nhấn quan trọng, gợi lên hình ảnh một mùa thu ở cố đô Huế đầy lãng mạn và sâu sắc. Sắc vàng này không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn dẫn dắt người xem đi vào các tầng nghĩa triết lý và biểu tượng được thể hiện trên bề mặt tranh qua sự sắp xếp tinh tế và dụng công kỹ lưỡng.

Ngoài ra, để tạo thêm chiều sâu và thu hút thị giác, anh Trần Vĩnh Thịnh đã sử dụng các màu nhấn như đen, đỏ và xanh nước biển cho một số chi tiết nhỏ, tạo sự tương phản và làm nổi bật các yếu tố chính trong tranh. Một vài tác phẩm còn điểm xuyết màu cam và xanh lá, mang lại sự đa dạng trong bảng màu, ví dụ như trong các bức Chiều Hè, Bình Minh Vàng, và Tràm Tích Lá Xanh.

Bức hoạ Tình Say với bảng màu rực rỡ cùng kết cấu bề mặt dày dặn, tạo cảm giác sống động và đầy đam mê; khiến người xem có thể cảm nhận được sự phong phú và đa chiều của mùa thu trong ký ức hoặc cảm xúc cá nhân. Việc sử dụng các gam màu đậm và lớp sơn chồng chất tạo nên hiệu ứng gồ ghề đặc trưng của chất liệu acrylic và tổng hợp, mang đến chiều sâu thị giác độc đáo.

Những tác phẩm thuần acrylic – như tổ hợp của 3 bức Hoa Xuân, Vũ Khúc 2, và Cõi Lặng, cùng chia sẻ tông màu vàng chủ đạo – biểu tượng liên tưởng đến hoa cúc cung đình Huế. Màu vàng này vừa mang lại cảm giác thanh tịnh, vừa gợi lên ký ức về mùa thu và những giá trị truyền thống đầy tinh tế.

Bộ 3 tác phẩm (từ trái sang phải): “Hoa Xuân”, “Vũ Khúc 2”, “Cõi Lặng”

Mỗi bức tranh đều có nét riêng biệt nhưng cùng truyền tải sự hòa quyện giữa thiên nhiên và triết lý sống. Màu sắc nhấn nhá như đen và xanh nước biển trong một số chi tiết nhỏ, tạo sự cân bằng và thêm chiều sâu cho tác phẩm; gợi mở cho người xem những ý niệm về sự dịch chuyển, cuộc sống, và thời gian.

Đôi nét về hoạ sĩ

Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh sinh năm 1976 tại cửa Thuận An, Thừa Thiên-Huế. Sau khi tốt nghiệp khoa Mỹ thuật tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Khánh Hòa, đã bước vào con đường hội họa chuyên nghiệp với niềm tin rằng: Không chỉ làm nghệ thuật, mà trên đời này làm nghề gì cũng có thử thách, và cũng có đền đáp xứng đáng cho người đam mê yêu nghề. Vì thế, anh sẵn lòng đánh đổi vài thứ trên bước đường của mình để được sống tận hiến với nghề.

Từ năm 1998 đến nay, Trần Vĩnh Thịnh đã thực hiện 5 triển lãm cá nhân tại Nha Trang, Đà Nẵng và TP.HCM. Với triển lãm thứ 6 lần này (cũng là triển lãm thứ 2 trong năm), anh mong muốn mang đến cho công chúng những trải nghiệm thẩm mỹ mới mẻ.

Một số thông tin về triển lãm tranh Một mùa thu chưa xa:

  • Địa điểm: Maii Art Space (Tầng 3) Số 72/7, Đường Trần Quốc Toản, Phường 8, Quận 3.
  • Thời gian trưng bày: Từ 03.11.2024 – 12.11.2024.
  • Giờ mở cửa: 09:30 – 18:30.
  • Vào cửa miễn phí.

Xem thêm những bài viết dưới đây:

Dao Thomas

Recent Posts

#Thoáng: Đàn ông thường có nhiều bạn tình. Sự thật là gì?

Liệu điều này có phải chỉ là kết quả của sự nhàm chán trong đời…

7 giờ ago

Giải mã 8 mô-típ tình yêu kinh điển trong các tác phẩm lãng mạn

Những "công thức" sau đây đã khiến cho hàng thế hệ độc giả và khán…

1 ngày ago

4 dấu hiệu burnout trong công việc và cách để lấy lại niềm đam mê

Không ai mong muốn bản thân bị burnout vì công việc cả. Thế thì làm…

2 ngày ago

#Nghĩ: Tương lai của sự lãnh đạo thuộc về nữ giới hay phải linh hoạt?

Khi càng ngày nhiều phụ nữ giữ vị trí dẫn dắt ở các tổ chức,…

2 ngày ago

7 phong cách sống hạnh phúc – Bạn là người chơi hệ nào?

Mặc dù khác biệt, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tham khảo, chọn lọc…

2 ngày ago

Hoạ sĩ Nguyễn Việt Anh và Mifa chia sẻ góc nhìn về triển lãm tranh “Những địa hạt phù du”

"Những địa hạt phù du" đã mang đến góc nhìn mới mẻ và đầy triết…

4 ngày ago