Cine

Ngành điện ảnh năm 2020 ghi nhận sự chuyển mình mạnh mẽ của các nữ đạo diễn

Theo một nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu về Phụ nữ trong Truyền hình và Điện ảnh tại Đại học San Diego State, tỷ lệ nữ đạo diễn thực hiện các bộ phim có doanh thu cao nhất ở Mỹ đã tăng lên vào năm 2020, tiệm cận mức cao kỷ lục trong thời gian gần đây.

Cụ thể, số liệu thống kê trong báo cáo nghiên cứu có tiêu đề Hậu trường việc làm của phụ nữ trong những bộ phim hàng đầu nước Mỹ năm 2020 cho thấy các nữ đạo diễn đóng góp 16% trong số 100 bộ phim có doanh thu hàng đầu tại Mỹ trong năm 2020, tăng 4% so với năm 2019 và tăng 12% so với năm 2018.

Năm 2020 vừa qua đã mang đến không ít khó khăn cho ngành điện ảnh, khi những bộ phim đáng kì vọng, được đảm nhiệm bởi các nữ đạo diễn đã phải dời ngày phát hành – có thể kể đến The Eternals của Chloe Zhao, hay Black Widow của Cate Shortland.

Đạo diễn của “The Eternals”, Chloe Zhao | Ảnh: Justin Bishop, Maarten de Boer/ The Guardian
Đạo diễn của “Black Widow”, Cate Shortland | Ảnh: Maarten de Boer/ The Guardian

Tuy nhiên, vẫn có những nhà làm phim nữ như Cathy Yan (đạo diễn Birds of Prey) và Patty Jenkins (đạo diễn Wonder Woman 1984) đã gặt hái không ít thành công trong một năm đầy biến động đó. Theo đó, cả Birds of PreyWonder Woman 1984 đều nằm chễm chệ ở vị trí top 20 phim có doanh thu cao nhất thế giới năm 2020.

Đạo diễn Cathy Yan (phải) trong set một quay của “Birds of Prey” cùng diễn viên Margot Robbie | Ảnh: Tim P. Whitby/Warner Bros
Đạo diễn Patty Jenkins (trái) và diễn viên Gal Gadot khi thực hiện “Wonder Woman 1984″ | Ảnh: Clay Enos/DC Comics/Warner Bros

Những con số tăng đáng kể trên có thể là một tín hiệu tích cực đối với các đạo diễn nữ, nhưng nếu nhìn bức tranh toàn diện của cả ekip làm phim thì có phần hơi u ám.

Trong top 100 phim có doanh thu cao nhất 2020, hiện nữ giới phụ nữ nắm giữ 28% công việc nhà sản xuất và 21% vị trí nhà sản xuất điều hành, tăng 2% ở cả hai hạng mục so với cùng kì năm ngoái. Cụ thể, nữ giới là biên tập viên chiếm 18%; 5% là biên kịch viên và 3% là nhà quay phim. Số lượng nhà quay phim nữ tăng 1%, nhưng số biên kịch và biên tập giảm lần lượt 8%5%.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các bộ phim với sự tham gia của đạo diễn nữ sẽ có nhiều khả năng thuê phụ nữ làm biên tập, quay phim hoặc các vai trò quan trọng khác ở hậu trường. Ví dụ, trong các bộ phim có đạo diễn nữ, thì 53% biên kịch sẽ là nữ giới. Trong khi đó, các bộ phim có đạo diễn là nam, được ghi nhận có số biên kịch nữ là 8%.

Mặc dù ngành công nghiệp này đã đạt được những bước tiến và những nữ đạo diễn đã phần nào khẳng định được vai trò của mình, nhưng phần lớn các bộ phim (khoảng 67%), vẫn chỉ có 0-4 phụ nữ tham gia vào các vai trò thiết yếu ở hậu trường. Ngược lại, hơn 70% các bộ phim bom tấn đều “chiêu mộ” từ 10 nam giới trở cho các vai trò đạo diễn, biên kịch và các vị trí hàng đầu khác.

Theo variety.com

Nghi To

Recent Posts

Mai Ngọc Linh – Founder của LaBase: Sự khác biệt giữa kinh doanh trên sàn thương mại và dịch vụ trong ngành làm đẹp

Thương hiệu LaBase Cosmetics & Spa của chị Mai Ngọc Linh đã làm thế nào…

2 giờ ago

#Nghĩ: Những ngày không dùng mạng xã hội sẽ dạy ta được điều gì?

Ngày càng nhiều người lựa chọn việc giảm tần suất sử dụng hay bỏ hẳn…

1 ngày ago

Á hậu Phạm Hồng Thuý Vân gia tăng thu nhập bằng cách tạo ra giá trị cho xã hội

Trong tập 5 của podcast Extra Money, chúng ta đã được nghe những chia sẻ…

2 ngày ago

Lễ hội âm nhạc Waterbomb Việt Nam sẽ diễn ra vào 2025

Cùng chúng tôi cập nhật về lễ hội âm nhạc Waterbomb sắp đến mảnh đất…

2 ngày ago

Chuyện tình nhà Trần (P.5): Chiêu Minh Đại Vương – Trần Quang Khải và mối nhân duyên với Phụng Dương công chúa

Thời Trần không những nổi tiếng với các chiến công hiển hách trong việc chống…

3 ngày ago

MAYonair: Để trở thành phiên bản tốt hơn nhưng không đánh mất bản sắc vốn có

Nữ ca sĩ/rapper MAYonair (tên thật là Hoàng Hương Quỳnh Mai), là một cái tên…

4 ngày ago