Cine

Đã đến lúc những câu chuyện đồng tính nữ của xã hội hiện đại bước lên màn ảnh

Trong vài năm trở lại đây, đồng tính nữ trở thành đề tài được khai thác nhiều cả trong mảng phim truyền hình và phim điện ảnh. Chúng ta có Ammonite (2020) với nụ hôn “ướt át” của Mary (Kate Winslet) và Charlotte (Saoirse Ronan), có The Favourite (2018) với màn “bóp cổ” cạnh chân giường vừa hài hước vừa gợi cảm lạ kỳ của Sarah (Rachel Weisz) và Anne (Olivia Colman); lại còn màn “động chạm” nóng bỏng lén lút trong chuồng ngựa của Lizzie (Chloë Sevigny) và Bridget (Kristen Stewart) trong Lizzie (2018); đó là chưa kể đến cảnh 34+35 (ừm… không phải bài hát của Ariana Grande) đầy táo bạo trong The Handmaiden;… 

Lizzie (2018)

Tuy nhiên, chỉ mới chừng 5 năm trước đây thôi, những bộ phim với nhân vật chính là những phụ nữ đồng tính vẫn còn là hàng hiếm. Những phim đã được thực hiện thường là những dự án kinh phí thấp như Below Her Mouth, Loving Annabel hoặc những bộ phim có nhân vật đồng tính nữ nhưng câu chuyện khai thác lại tăm tối, thiên về hướng khủng hoảng tâm lý như Monster, Gia, hoặc Heavenly Creatures

Monster (2003) với màn hóa thân xuất sắc của Charlize Theron trong vai nữ sát nhân hàng loạt Aileen Wuornos.

Ở thời điểm hiện tại, mặc dù những bộ phim về đề tài đồng tính chỉ chiếm khoảng 18,2% trong tổng số lượng phim phát hành bởi những hãng lớn, và phần truyền thông phim không được thúc đẩy mạnh như những câu chuyện không có yếu tố đồng tính, tuy nhiên, khán giả ngày nay đã có nhiều lựa chọn hơn. 

Những nhân vật đồng tính nữ và song tính đã được các nhà làm phim chú ý hơn và được khán giả quan tâm hơn | The Favourite / © 2018 Twentieth Century Fox Film Corporation

Những ví dụ về phim đề tài đồng tính nữ ở trên có những cách kể chuyện thông minh, thu hút, và phô diễn sự thân mật theo nhiều cách khác nhau. Kể từ khi Downton Abbey – series truyền hình chính kịch lịch sử của Anh lấy bối cảnh đầu thế kỷ 20 – ra mắt, nhu cầu của khán giả đối với những tác phẩm lịch sử tăng nhanh.

Bản thân Downton Abbey cũng đã có phiên bản điện ảnh ra mắt năm 2019, với doanh thu 165 triệu đô la toàn thế giới. Thành công này mở đường cho sự ra đời của nhiều series lịch sử hơn, đặc biệt là những tác phẩm khai thác chủ đề giới tính trong giai đoạn 1715 – 1789 (Thời kỳ Khai sáng ở châu Âu).

Downton Abbey

Tiếp đó, với thành tích đáng nể – 10 đề cử Oscar, 1 tượng vàng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, 5 đề cử Quả Cầu Vàng, 2 giải tại Liên hoan phim quốc tế Venice, 10 giải thưởng Phim độc lập của Anh – The Favourite của đạo diễn Yorgos Lanthimos đã trở thành một bước ngoặt, báo hiệu tương lai đầy hứa hẹn cho các tác phẩm cùng đề tài. 

Quả không lệch khỏi dự đoán khi lần lượt sau đó, những Lizzie, Ammonite, Portrait of a Lady on Fire,… đã để lại trong lòng khán giả những ấn tượng khá tốt. Tuy nhiên, có một điều không thể phủ nhận rằng hầu hết những bộ phim về đồng tính nữ trong những năm trở lại đây đều có bối cảnh xa xưa, với những người phụ nữ mặc váy phồng, đội mũ bonnet trao nhau những ánh mắt vội vàng và những cái chạm tay thật khẽ. Câu hỏi được đặt ra, vì sao các nhà làm phim chọn kể những câu chuyện này ở thì quá khứ?

Đứng trên nhiều phương diện mà nói, thì yếu tố đồng tính cộng với bối cảnh cổ trang sẽ tạo ra một kết quả đủ sức quyến rũ và thỏa mãn cho người xem. Tình dục hay tình yêu “bị cấm đoán” bao giờ cũng tạo cảm giác thú vị, và những tác phẩm bối cảnh quá khứ tạo nên một cái cớ tuyệt vời để điều này xảy ra. 

Hai người phụ nữ “dám” hôn nhau giữa thời kỳ mà các hành vi tình dục đồng giới được xem là bất hợp pháp và không được xã hội công nhận? Chà, còn gì hấp dẫn hơn thế nữa? | Ammonite (2018)

Hơn nữa, những tác phẩm này cũng đem đến cho các ngôi sao hạng A cơ hội để thể hiện khả năng diễn xuất tuyệt vời của mình. Không một nhân vật nào lên tiếng thừa nhận mình là đồng tính nữ, cũng như không có ai trực tiếp đứng ra chỉ tay bảo rằng, “Ê này, đồ gay lọ!”. Mọi cảm xúc và tình cảm đều chỉ được truyền đạt thông qua những cái liếc mắt, những đầu ngón tay khẽ chạm. Nhưng như thế cũng đã hết sức táo bạo và gợi cảm rồi.  

Tuy nhiên, món ngon ăn mãi cũng nhàm. Có vẻ như các nhà biên kịch và đạo diễn không chắc phải “làm gì” với những nhân vật nữ đồng tính do mình tạo ra, ngoại trừ việc cho họ đối mặt với những nguy hiểm và cấm cản mà xã hội những năm 1800 mang lại. Hơn nữa, ngoại trừ Portrait of a Lady on Fire thì tất cả những phim còn lại đều là tác phẩm của các nam đạo diễn.

Portrait of a Lady on Fire (2019)

Đã đến lúc khán giả cần nhiều hơn là những bộ phim đồng tính nữ có bối cảnh trong quá khứ. Rõ ràng không phải tất cả mọi phim gần đây đều thế. Disobedience (2017) và The Miseducation of Cameron Post (2018) là hai ví dụ điển hình. Mặc dù hai câu chuyện trên đều có thể được đặt trong bối cảnh quá khứ – một câu chuyện về việc “chữa trị” đồng tính bằng cách áp dụng các liệu pháp tâm thần, còn một kể về quá trình những khó khăn của việc là người đồng tính trong một cộng đồng Do Thái giáo Chính Thống – nhưng cả hai đều được đặt trong thời hiện đại.  

Disobedience (2017) với sự tham gia của Rachel Weisz và Rachel McAdams.
The Miseducation of Cameron Post (2018)

Vậy thì khán giả mong muốn điều gì trong tương lai? Có lẽ là một bộ phim đề tài đồng tính nữ với câu chuyện diễn ra trong thời gian gần, có thể là 2020, có thể là 2021. Và đó sẽ không phải kiểu drama học đường khi nhân vật chính chợt phát hiện ra bạn thân của mình thích người cùng giới, hay những bộ phim lấy nhân vật đồng tính ra để làm yếu tố gây cười. 

Đó nên là những bộ phim được đầu tư nghiêm túc, với dàn cast toàn những cái tên nổi trội (như Kate Winslet chẳng hạn). Đó nên là những bộ phim kể lại câu chuyện của những người không bị kiềm hãm bởi bối cảnh lịch sử, bởi luật lệ xã hội để phải mãi mãi sống trong khát khao và ham muốn bị chôn giấu. Thay vào đó, họ sẽ chẳng khác gì những nhân vật dị tính trong hằng hà sa số những bộ phim khác: đi “quẩy”, hôn hít, làm tình, có những mối quan hệ lãng mạn bình thường, và đau khổ khi chia tay. Phụ nữ đồng tính đã có mặt từ thế kỷ 18, lẽ dĩ nhiên họ vẫn đang hiện diện trong xã hội hiện đại. Đã đến lúc chúng ta kể lại câu chuyện của họ rồi.

Mi Nguyen

Recent Posts

#Nghĩ: Những ngày không dùng mạng xã hội sẽ dạy ta được điều gì?

Ngày càng nhiều người lựa chọn việc giảm tần suất sử dụng hay bỏ hẳn…

20 giờ ago

Á hậu Phạm Hồng Thuý Vân gia tăng thu nhập bằng cách tạo ra giá trị cho xã hội

Trong tập 5 của podcast Extra Money, chúng ta đã được nghe những chia sẻ…

2 ngày ago

Lễ hội âm nhạc Waterbomb Việt Nam sẽ diễn ra vào 2025

Cùng chúng tôi cập nhật về lễ hội âm nhạc Waterbomb sắp đến mảnh đất…

2 ngày ago

Chuyện tình nhà Trần (P.5): Chiêu Minh Đại Vương – Trần Quang Khải và mối nhân duyên với Phụng Dương công chúa

Thời Trần không những nổi tiếng với các chiến công hiển hách trong việc chống…

3 ngày ago

MAYonair: Để trở thành phiên bản tốt hơn nhưng không đánh mất bản sắc vốn có

Nữ ca sĩ/rapper MAYonair (tên thật là Hoàng Hương Quỳnh Mai), là một cái tên…

4 ngày ago

Giữa cơn bão Yagi, tình người vẫn sáng ngời

Cơn bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam đã để lại nhiều hậu quả, tổn…

5 ngày ago