Cine

Quả Cầu Vàng và “bước ngoặt lịch sử” với 3 nữ đạo diễn trong danh sách đề cử năm nay

Năm 2018, Natalie Portman đã gây chú ý khi lên tiếng về sự thiếu vắng của những cái tên đạo diễn nữ trong danh sách đề cử của giải thưởng Quả Cầu Vàng. Trên sân khấu trao giải, cô đã “hài hước” giới thiệu một danh sách đề cử toàn-là-nam.

Mặc dù có hơi chậm trễ trong việc khắc phục thiếu sót này, nhưng Quả Cầu Vàng năm nay đã có những thay đổi đáng kể. Hiệp hội Báo chí Nước Ngoài tại Hollywood – hệ thống bình chọn đứng sau lễ trao giải thường niên này – đã đề cử không phải một, hai, mà tận ba đạo diễn nữ.

Chloe Zhao được đề cử cho tác phẩm Nomadland
Emerald Fennel – đạo diễn đồng thời là diễn viên đóng vai Camilla Parker Bowles trong series The Crown – nhận đề cử cho tác phẩm Promising Young Woman
Regina King nhận đề cử cho One Night in Miami

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, có nhiều hơn một phụ nữ có tên trong danh sách đề cử đạo diễn xuất sắc nhất tại Quả Cầu Vàng. Trong hơn 7 thập kỷ, chỉ có tổng cộng 5 nữ đạo diễn từng có mặt trong danh sách này.

Barbra Streisand nhận đề cử năm 1984 cho Yentl và 1991 cho The Prince of Tides. Bà cũng là người duy nhất giành chiến thắng cho Yentl.

Jane Campion nhận đề cử năm 1994 cho The Piano

Sofia Coppola nhận đề cử năm 2004 cho Lost in Translation

Kathryn Bigelow nhận 2 đề cử cho The Hurt Locker (2010) và Zero Dark Thirty (2013)

Ava DuVernay nhận đề cử năm 2015 cho Selma

Nhìn chung, các chương trình trao giải từ xưa đến nay vẫn “nổi tiếng” với những thiếu sót khi nói đến việc tôn vinh những người phụ nữ đứng sau máy quay. Giải thưởng Viện Hàn lâm (Oscar) chỉ đề cử 5 phụ nữ trong suốt chiều dài lịch sử gần một thế kỷ của mình, và đó cũng lại là những cái tên quen thuộc: Lina Wertmüller (Seven Beauties), Jane Campion (The Piano), Sofia Coppola (Lost in Translation), Kathryn Bigelow (The Hurt Locker), và Greta Gerwig (Lady Bird).

“Bước ngoặt lịch sử” lần này tại Quả Cầu Vàng có ý nghĩa lớn với Hollywood, nơi số lượng nữ đạo diễn ít hơn hẳn nam đạo diễn trong vòng nhiều thập kỷ qua. Theo một nghiên cứu mới nhất từ Trung tâm Nghiên cứu Phụ nữ trong Truyền hình & Điện ảnh (Center for the Study of Women in Television & Film) tại Đại học Bang San Diego, phụ nữ chiếm 16% số đạo diễn làm việc trên 100 bộ phim có doanh thu cao nhất vào năm 2020, tăng từ 12% vào năm 2019 và chỉ 4% vào năm 2018. Tiến sĩ Martha Lauzen – người giám sát nghiên cứu – lưu ý rằng mặc dù sự tăng trưởng hai năm liên tiếp là một tin tốt, nhưng tin xấu là 80% các bộ phim hàng top vẫn không có bàn tay dẫn dắt của phụ nữ.

Hiện tại, tâm điểm chú ý của mọi người chuyển sang Giải thưởng Viện Hàn lâm, sau một năm 2020 vắng bóng các nữ đạo diễn trong danh sách đề cử, mặc dù không hề thiếu những cái tên tiềm năng: Lulu Wang (The Farewell), Alma Har’el (Honey Boy), và Greta Gerwig (Little Women).

Mi Nguyen

Recent Posts

Mai Ngọc Linh – Founder của LaBase: Sự khác biệt giữa kinh doanh trên sàn thương mại và dịch vụ trong ngành làm đẹp

Thương hiệu LaBase Cosmetics & Spa của chị Mai Ngọc Linh đã làm thế nào…

22 giờ ago

#Nghĩ: Những ngày không dùng mạng xã hội sẽ dạy ta được điều gì?

Ngày càng nhiều người lựa chọn việc giảm tần suất sử dụng hay bỏ hẳn…

2 ngày ago

Á hậu Phạm Hồng Thuý Vân gia tăng thu nhập bằng cách tạo ra giá trị cho xã hội

Trong tập 5 của podcast Extra Money, chúng ta đã được nghe những chia sẻ…

3 ngày ago

Lễ hội âm nhạc Waterbomb Việt Nam sẽ diễn ra vào 2025

Cùng chúng tôi cập nhật về lễ hội âm nhạc Waterbomb sắp đến mảnh đất…

3 ngày ago

Chuyện tình nhà Trần (P.5): Chiêu Minh Đại Vương – Trần Quang Khải và mối nhân duyên với Phụng Dương công chúa

Thời Trần không những nổi tiếng với các chiến công hiển hách trong việc chống…

4 ngày ago

MAYonair: Để trở thành phiên bản tốt hơn nhưng không đánh mất bản sắc vốn có

Nữ ca sĩ/rapper MAYonair (tên thật là Hoàng Hương Quỳnh Mai), là một cái tên…

5 ngày ago