Với sự chăm chút và chuyên nghiệp làm nên một bộ váy, trang phục haute couture thường đắt đỏ và khó mua (limited edition), nên những người đứng tuổi, có thu nhập cao mới có thể là khách hàng của ngành nghề này. Nếu như trước kia, couture và thế hệ Millennial dường như là một sự kết hợp khó xảy ra, thì gần đây, phần trăm các khách hàng thế hệ trẻ khắp thế giới của thời trang couture đang gia tăng nhanh chóng.
Cùng với Thế hệ Z, sức mạnh chi tiêu của thế hệ Millennial có thể sẽ chiếm đến 45% thị trường hàng xa xỉ cá nhân toàn cầu vào năm 2025, theo một nghiên cứu của Bain & Company. Trong thế giới thời trang nhanh, nhiều người thế hệ Millennial lựa chọn trải nghiệm thông qua sản phẩm – vì vậy các nhà bán lẻ cần phải sáng tạo hơn bao giờ hết nếu họ muốn thu hút khách hàng từ việc mua sắm trực tuyến dễ dàng. Và còn gì thú vị hơn việc có được một thiết kế riêng mang tính cá nhân từ các nhà tạo mẫu và những nghệ nhân Haute Couture?
Vào thời kỷ đỉnh cao, sau BST New Look năm 1947 của Christian Dior, số lượng khách hàng thời trang cao cấp trên thế giới là khoảng 20.000. Ngày nay, nhóm người này chỉ còn 4000 – tuy nhiên sức mua vẫn vô cùng dữ dội. Như Karl Lagerfeld đã nhấn mạnh, trong khi các khách hàng trong quá khứ mua 5 bộ váy couture thì những người mua hiện đại sẽ mua 20 bộ – và con số này đang tiến đến 40. Tuy nhiên, trong khi haute couture từng là nét riêng biệt của phụ nữ xưa, gần đây hơn “Chúng ta đã chứng kiến một hiện tượng gia tăng sự thay đổi của các thế hệ”, theo Ralph Toledano. Thế hệ millennial hiện trở thành mục tiêu chính đáng trong thế giới đầy quyến rũ này.
“Haute couture là mũi nhọn trong thuật ngữ chỉ sự sáng tạo – một phòng thí nghiệm tuyệt vời của cả kỹ thuật thủ công và sự đổi mới trong thiết kế. Toledano – chủ tịch của Fédération de la Haute Couture et de la Mode, du Prêt-à-Porter des Couturiers et des Créateurs de Mode, chia sẻ, “Nó là vùng đất thể hiện tự do cho các nhà thiết kế và là nhà xây dựng hình ảnh vĩ đại cho các thương hiệu.”
Hiện tại, chỉ có 14 nhà thiết kế được phép gọi mình là nhà thiết kế haute couture (haute couturier) với 4 thành viên nước ngoài (là những thành viên không được thành lập ở Pháp như Viktor & Rolf, Valentino, Elie Saab và Giorgio Armani Privé) và 14 thành viên khách mời – trong đó có Ulyana Sergeenko, Iris van Herpen và Maison Rabih Kayrouz.
Các nhà thời trang haute couture được yêu cầu trình diễn 25 mẫu thiết kế theo đơn đặt hàng mỗi năm – với yêu cầu mỗi mẫu phải có một sự lắp ráp tối thiểu và được thực hiện bởi ít nhất 20 nhân viên toàn thời gian trong một xưởng may đặt tại Paris. Một bộ trang phục couture có thể tốn đến 150 đến 600 giờ để tạo thành, biến hóa từ một chiếc váy đơn giản thành một bộ váy lộng lẫy được trang trí tinh tế và có giá từ 9000 đến 1 triệu euro.
Không còn lạ gì khi thế hệ Millennials từ lâu đã thể hiện tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của mình đối với ngành công nghiệp thời trang cao cấp, phá vỡ các quy tắc ăn mặc và ảnh hưởng đến phong cách thời trang high-low. Họ mong muốn những bộ quần áo bắt nguồn từ thực tế và thiết thực cũng như sự mới mẻ, vui nhộn và phù phiếm.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, thế hệ trẻ là phân khúc khách hàng lớn nhất – có khoảng 2 tỷ Millennials trên toàn cầu. Mong muốn của họ là sẽ điều hướng các nhà sản xuất trong 2 thập niên tiếp theo. Vì vậy, việc họ đang có nhu cầu gia tăng đối với những trải nghiệm đặt trước và cá nhân hóa là một điều hợp lý.
“Chúng tôi làm việc với rất nhiều Millennials,” đại diện của Maison Rabih Kayrouz – nhà mốt được thành lập bới cựu thiết kế cùng tên của Chanel và Dior và vốn được biết đến với những sáng tạo xa hoa lộng lẫy, được trang trí công phu, chia sẻ.
“Khoảng 25% khách hàng của chúng tôi ở độ tuổi từ 20 đến 30 và 35% dưới 40 tuổi. Những người trẻ nhất từng là người trong nội bộ (khách hàng VIP) và tham gia thị trường thông qua việc thừa kế.” Toledano nói, “Vẫn là trường hợp đó, tuy nhiên một nhóm khách hàng mới đã nổi lên – thậm chí còn trẻ tuổi hơn trước, không kinh nghiệm và lan truyền khắp thế giới.”
Khi các nhà thiết kế và thương hiệu tranh nhau tìm những cách mới để kết nối với khách hàng của họ, người tiêu dùng đang nhận được những sự thấu hiểu chưa từng thấy về thế giới thời trang cao cấp bí mật.
Các trang web của các nhà mốt hiện đầy ắp các định dạng cải tiến dành cho thế hệ Millennial, để có thể truyền niềm cảm hứng trực tiếp, hình ảnh vui vẻ hơn bình thường, đoạn film về các xưởng may và thậm chí là các bài giảng. Một chương mới mang tính giáo dục đã được mở ra, “Để giữ vững tương lai, các thương hiệu đang học cách ‘nói chuyện Millennial’, nhưng họ làm điều đó mà không quên ‘tiếng mẹ đẻ’,” ông nói thêm.
Thời thế thay đổi, các khách hàng của “haute” ngày nay không còn được che đậy trong vẻ bí ẩn và thận trọng như xưa nữa. Là những người gây ảnh hưởng, người nổi tiếng và phụ nữ trong độ tuổi 20 -30 đến từ vùng Trung Á và Đông Á, Trung Quốc và Ấn Độ – những đối tượng này, theo như đại diện của Maison Rabih Kayrouz, họ được tạo thành từ “những người con gái hay những làn sóng của những nữ doanh nhân quan trọng, những người nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ múa ballet, biên tập thời trang và các blogger” – và số lượng những người này đã tăng đáng kể trong những năm gần đây.
Khi thế hệ Millennial kéo xu hướng couture về thế kỷ 21, họ đã “nối nghiệp” những người sành điệu của các thời đại đã qua – duy trì ngành kinh doanh thời trang cao cấp và bảo tồn nghệ thuật haute cho thế hệ tương lai.
Lấy ví dụ như Wendy Yu – một khách hàng thời trang cao cấp lâu năm chưa bước qua tuổi 30. Là con gái của nhà sản xuất cửa gỗ lớn nhất Trung Quốc, niềm đam mê của cô với những sản phẩm may mặc tinh tế cũng bắt đầu giống như bất kỳ ai khác – sưu tập các ấn bản quốc tế của Vogue và tận hưởng cảm giác được mặc những gì mà cô nhìn thấy trong những trang tạp chí.
Bạn có thể cảm nhận được sự quan tâm sâu sắc của cô ấy đối với các chi tiết của thời trang cao cấp: niềm đam mê mà cô ấy đã thực hiện chuyên nghiệp vào năm 2015 với việc thành lập Yu Holdings – một công ty đầu tư thời trang có sức ảnh hưởng lớn. Và cô ấy cũng đang chuyển sang bảo trợ nghệ thuật, như một phần của các sự kiện của Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan tại New York.
“Tôi đã sưu tầm được vài năm rồi”, cô nói. “Món đồ đầu tiên tôi mua là một chiếc áo choàng vải tuyn hai mảnh của Giambattista Valli. Món đồ gần đây tôi mua được tại Tuần lễ thời trang Couture là một bộ suit màu hồng pastel từ Ralph & Russo”.
Đối với cô, sức thu hút của haute couture là sự vinh dự và đặc quyền được làm việc riêng với các nhà thiết kế để tạo nên những thứ hoàn toàn mang tính cá nhân, ượt qua ranh giới từ hàng may mặc đến loại hình nghệ thuật sưu tầm.
“Một trong những thiết kế yêu thích nhất của tôi là một bộ váy đầm từ Dior, thiết kế giống như bộ váy Oscar năm 2013 của Jennifer Lawrence. Nó mất 6 tháng để hoàn thành và tổng cộng 5 buổi gặp gỡ với xưởng may,” cô Yu chia sẻ.
Nói về việc bảo tồn bộ sưu tập của riêng của mình, Yu muốn tiếp tục công việc của mình với thế hệ sau. “Một ngày nào đó, tôi sẽ mở một bảo tàng thời trang nhanh của Trung Quốc. Do đó, tôi cảm thấy mỗi lần mua sắm là một cuộc đầu tư mà chắc chắn sẽ trở thành một phần của lịch sử thời trang.”
Nguồn: Vogue
Liệu điều này có phải chỉ là kết quả của sự nhàm chán trong đời…
Những "công thức" sau đây đã khiến cho hàng thế hệ độc giả và khán…
Không ai mong muốn bản thân bị burnout vì công việc cả. Thế thì làm…
Khi càng ngày nhiều phụ nữ giữ vị trí dẫn dắt ở các tổ chức,…
Mặc dù khác biệt, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tham khảo, chọn lọc…
"Những địa hạt phù du" đã mang đến góc nhìn mới mẻ và đầy triết…