Đã từ lâu, phim người lớn được xem là một trong những “đặc trưng” khi nhắc đến Nhật Bản. Đất nước này cấm mại dâm nhưng lại hợp thức hóa ngành công nghiệp phim người lớn. Theo luật pháp Nhật Bản, bất kỳ nội dung phim người lớn nào được sản xuất hợp pháp đều phải bị kiểm duyệt che mờ bộ phận sinh dục của diễn viên, cả nam lẫn nữ và điều này kéo dài cho đến giữa những năm 1990.
Ngành công nghiệp phim người lớn Nhật Bản được cho là có quy mô lớn nhất hành tinh, chiếm tới 20% tỷ trọng ngành này của toàn thế giới và mang về lợi nhuận hàng tỷ USD mỗi năm. Năm 2015, số lượng các sản phẩm từ 18+ và 21+ của Nhật Bản ước tính khoảng 20.000 bản, cộng thêm một vài sản phẩm trực tuyến hoặc hợp tác bất hợp pháp khác, con số này có thể lên đến 35.000 bản. Điều này đồng nghĩa mỗi ngày đất nước này lại tung ra 100 sản phẩm mỗi ngày.
Sự phát triển nhanh chóng, lớn mạnh của ngành công nghiệp phim người lớn ở Nhật Bản khiến có người ví von rằng, để gặp người quen ở ngoài đường khó hơn cả gặp diễn viên phim con heo.
Kề từ buổi bình minh của ngành công nghiệp sản xuất phim người lớn những năm đầu thập kỷ 80, hàng năm tại Nhật Bản, có đến hàng nghìn diễn viên AV được ra mắt, với thời gian hoạt động có thể lên tới vài năm, trở nên nổi tiếng trong công chúng, hay thậm chí có tác động đáng kể tới một số ngành công nghiệp khác. Việc mang một ảnh hưởng lớn như vậy là một nguyên nhân khiến cho các diễn viên phim người lớn thường được gọi trong tiếng Anh là “AV idol”, nghĩa là thần tượng phim người lớn.
Nhiều tờ tạp chí của Nhật đã từng gây dậy sóng dư luận thế giới với khẳng định, cứ 200 phụ nữ Nhật lại có 1 người từng xuất hiện trong phim người lớn. Chỉ tính riêng số lượng diễn viên nữ muốn gia nhập đóng phim người lớn tại Nhật đã lên tới con số cực khổng lồ. Năm 2015, tờ Japan Today dẫn lời nhà văn Atsuhiko Nakamuracho biết có khoảng 6,000 nữ diễn viên mới tham gia vào ngành công nghiệp không khói này mỗi năm.
Trong cuốn sách Namae no nai Onna-tachi (Những người phụ nữ vô danh), tác giả Atsuhiko Nakamuracho đã tiến hành phỏng vấn hàng trăm nữ diễn viên AV để làm tư liệu viết sách cũng như các bài luận trên tạp chí của ông.
Nakamura giải thích: “Cho đến cuối những năm 90, rất nhiều người nói rằng họ sẽ không xuất hiện trong phim AV nữa – ngay cả khi họ được trả 10 triệu yên, nhưng điều đó đã thay đổi nhanh chóng trong mười năm gần đây và bây giờ những cô gái bình thường nhất cũng tìm kiếm cơ hội để được tham gia vào những bộ phim người lớn.”
Trong một bài báo năm 2012 được xuất bản trên Tạp chí Quốc tế về Sức khỏe Tình dục, đã 176 nữ diễn viên AV đã được hỏi về lý do dẫn họ đến với nghề đóng phim người lớn. Kết quả cho thấy, 53% trong số đó đã chọn vì thu nhập cao, 27% lựa chọn với lí do tình dục, và 16% đóng AV để thu hút sự chú ý. Những lí do được nhắc đến còn có vì sở thích cá nhân, bị ép buộc, vì không thích công việc trước đó,… (Tổng % cộng lại có thể vượt quá 100%, vì một người có thể lựa chọn hơn một lí do).
Nakamura cũng cho biết thêm, trình độ học vấn thậm chí cũng trở thành yếu tố quan trọng để tuyển chọn diễn viên AV. Những cô gái tốt nghiệp ở trường đại học danh tiếng, những người có bằng sư phạm, y tá… dễ gia nhập ngành hơn. Những ngôi sao nổi tiếng sẵn trong các nhóm nhạc muốn chuyển sang ngành này cũng được ưu ái.
Trong các sản phẩm AV, khán giả sẽ được xem một quá trình phát triển trong hoạt động của diễn viên qua một hay một số video. Trong video đầu tiên của nữ diễn viên đó, họ sẽ được giới thiệu như một “gương mặt mới.” Sự non kém kinh nghiệm của diễn viên đó được trình bày trong đoạn phỏng vấn trước khi vào những cảnh quay chính.
Một khi diễn viên được thừa nhận như một ngôi sao AV “trưởng thành,” họ có thể được phép lựa chọn tiếp tục nghiệp diễn trong một số loại hình cao hơn hay nghỉ hưu, hay đôi khi, xuất hiện trở lại với một cái tên mới như một “gương mặt mới.” Thu nhập vì thế cũng sẽ phụ thuộc vào độ nổi tiếng của các diễn viên cũng như sự yêu thích từ phía khán giả.
Các nữ diễn viên AV thường được tuyển chọn bởi các thám tử trong phạm vi gần Tokyo như Roppongi, Shinjuku hay Shibuya. Những thám tử này là hội viên của những trung tâm năng khiếu, là nơi sẽ cho các công ty sản xuất AV thuê diễn viên. Một số người muốn diễn trong các phim AV nộp đơn trực tiếp tới các hãng sản xuất, song thường họ sẽ được giới thiệu đến các trung tâm năng khiếu.
Có hai loại hợp đồng được lựa chọn cho một nữ diễn viên AV. Hoặc là một hợp đồng hàng năm với 1-2 phim mỗi tháng, thu nhập từ $10,000 USD đến $100,000 USD cho mỗi video tùy thuộc vào mức độ nổi tiếng và kinh nghiệm của họ. Thứ hai là hợp đồng trả cho mỗi lần quay, trong đó nữ diễn viên được trả tùy thuộc vào độ khó / dễ của cảnh quay trong một bộ phim nhất định. Con số này sẽ là $2,000 đến $6,000 cho mỗi lần diễn. Đối với một số cảnh quay đơn giản hơn cũng chỉ đòi hỏi các diễn viên khoe ngực và vùng kín, các diễn viên sẽ được trả $150 đến $200 cho những đoạn phim ngắn như thế.
Sự chênh lệch số lượng diễn viên AV nam và nữ khá khập khiễng khiến nhiều người bất ngờ: Có hơn 10.000 nữ diễn viên hoạt động trong ngành công nghiệp phim người lớn Nhật Bản nhưng các diễn viên nam “phục vụ” cho con số ấy lại chỉ có 70 đàn ông. Thêm vào đó các nữ diễn viên AV cũng thường được trả cát-xê hậu hĩnh hơn so với các bạn diễn nam.
Các diễn viên nam thường bắt đầu với những cảnh phim “quay tay” trước camera – được chi trả $20 cho mỗi phân đoạn. Sau đó, các diễn viên nam này sẽ “thăng chức” lên những cảnh phim “dùng miệng”, nhưng họ không được chạm vào nữ diễn viên hoặc các bạn diễn. Trình độ cao nhất khi họ có đủ kinh nghiệm làm phim người lớn, các diễn viên nam sẽ được đóng chính trong các bộ phim AV. Các nam diễn viên AV nhận được thù lao từ 50.000 Yên (khoảng hơn 11 triệu đồng) đến 100.000 Yên (hơn 22 triệu đồng) cho một ngày diễn, tùy vào kĩ năng và trình độ được thừa nhận của họ. (theo asianmoneyguide)
Nhiều cô gái bước vào ngành công nghiệp AV mỗi năm, nhưng họ có những lý do khác nhau. Một số làm hoàn toàn vì tiền, trong khi số khác cảm thấy thoải mái với ý tưởng quan hệ tình dục trước mặt người khác và xem đó là một công việc dễ dàng.
“Họ chỉ làm việc vì nhu cầu của bản thân mà thôi.” Nakamura chia sẻ, “Có nhiều trường hợp cựu diễn viên AV hiện đã kết hôn và sống cuộc sống bình thường.”
Nhưng ngược lại, cũng có những cô gái không thể rũ bỏ quá khứ để quay trở lại cuộc sống bình thường sau một thời gian làm công việc này. Theo thống kê, khoảng 2/3 diễn viên người lớn nghỉ hưu chuyển sang làm tiếp viên trong các quán bar, thậm chí là làm gái mại dâm trong các ‘nhà thổ xà phòng’ – nơi khách hàng được nhân viên tắm rửa, kỳ cọ giúp. Cứ thế, mỗi năm lại hàng ngàn diễn viên phim người lớn lại bị mắc kẹt trong ngành công nghiệp tình dục.
Theo tác giả Nakamura, có 2 lý do khiến các cựu diễn viên quay trở lại ngành công nghiệp tình dục (dưới một hình thái khác). Thứ nhất là những người này từ đầu đã thiếu kỹ năng để làm các công việc bình thường khác nên họ mới chọn phim AV là “chỗ dừng chân”.
Nếu không phải vì thế, lí do thứ hai có thể là vì những người muốn chấm dứt công việc cũ nhưng lại không thoát ra được lối sống phóng túng, dư dả mà họ đã từng theo đuổi. “Họ đã làm một công việc kiếm tiền dễ dàng trong nhiều năm, vì thế để quay lại một công việc bình thường với mức thu nhập nhỏ hơn rất nhiều không phải là dễ.” Nakamura nói.
Emiri Okazaki đến từ Tokyo, bắt đầu đóng phim người lớn từ năm 21 tuổi sau khi nhận ra rằng cô không thể thành công trong sự nghiệp người mẫu. Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với kênh YouTube Asian Boss, Emiri tiết lộ cô được trả tới 6,000 USD cho mỗi cảnh quay và cô từng quay 28 bộ phim mỗi tháng. Emiri đã từ bỏ ngành công nghiệp phim người lớn vào năm 2016 và hiện đang làm việc tại một quán bar ở khu Roppongi (Tokyo). Cô cũng là chủ của một tiệm bán mỹ phẩm tại Nhật Bản.
Diễn viên phim người lớn một khi đã chấp nhận dấn thân vào nghề phải học cách làm ngơ với những lời bình phẩm tục tĩu trên mạng. Họ bị tấn công bằng lời nói, bị rẻ rúng và coi thường, là tác nhân khiến nhiều diễn viên Av suy sụp tinh thần. Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong thời đại của sự phán xét và bạo lực mạng, các diễn viên không phải lúc nào cũng có thể phớt lờ và quên đi.
Họ cũng phải chịu đựng khi ghi hình trong thời tiết khắc nghiệt mà không có điều hòa. Không phải lúc nào, nơi quay phim cũng có các thiết bị làm mát hay sưởi ấm. Mùa đông, nhiệt độ âm mười mấy độ, diễn viên vẫn phải mặc gợi cảm hay ở trần để đóng phim. Khi thời tiết nóng nực, việc diễn cảnh tình cảm lại khiến họ bức bối, khó chịu, đổ mồ hôi nhễ nhại. Trong điều kiện thời tiết ấy, họ vẫn phải thực hiện đi thực hiện lại một cảnh quay đến phát ngán, cho tới khi nào đạo diễn hài lòng mới thôi.
Công việc này thực tế rất vất vả, rủi ro cao và cần có sức chịu đựng lớn. Sau mỗi cảnh phim, các diễn viên đều cảm thấy đau mỏi khủng khiếp vì phải thực hiện những tư thế quái gở, thân mình bị vặn xoắn khó tả. Điều mà nữ diễn viên cảm nhận rõ ràng nhất là đôi chân mỏi rời, quai hàm đau đớn, cổ họng thì bỏng rát và khắp cơ thể gần như không còn chút sức lực nào.
Nhưng dù vậy, dù bị đau hay đang nóng-lạnh, họ vẫn phải chịu đựng, chấp nhận và không được thể hiện cảm xúc thực tế ấy ra ngoài. Trên từng nét mặt, họ vẫn phải diễn thật sâu, khiến khán giả thấy rằng họ đang thực sự là nhân vật trong phim.
Các diễn viên phải làm việc cực kỳ nghiêm túc. Họ phải chuẩn bị chu đáo và tỉ mỉ trước khi ghi hình. Họ phải tắm gội, vệ sinh sạch sẽ từ răng miệng, đầu tóc, móng tay cho đến vùng nhạy cảm. Vì diễn viên dòng phim này quay hình trong tình trạng phải trút bỏ xiêm y, để lộ ra cơ thể trần trụi nên họ cần phải sở hữu làn da như ý. Nếu trên da, trên người họ có những vết thương và sẹo thâm không phù hợp với nội dung phim thì nó sẽ gây cản trở, khiến cho bộ phim không đạt độ chân thực tốt hay diễn viên lên hình không mãn nhãn. Để làm một diễn viên phim giường chiếu, các mỹ nhân phải giữ gìn cho mình một cơ thể hoàn hảo hoặc đủ tốt, với làn da sạch sẽ sẹo, mụn, thâm tím, thương tổn.
Hàng năm, ngành công nghiệp phim người lớn cho ra đời hàng nghìn thước phim táo bạo và thu nạp vô số gương mặt mới. Hầu hết “ma mới” đều lầm tưởng đây là cơ hội kiếm tiền béo bở. Thế nhưng phần lớn tiền sẽ đổ vào túi của các nhà sản xuất. Con số thực tế đến với các diễn viên quá bèo bọt so với công sức, mồ hôi và nước mắt mà họ bỏ ra.
Có những người chăm chỉ làm việc ngày qua ngày nhưng đồng lương thu về không đủ sống. Có những diễn viên bị bóc lột đến mức ngất xỉu. Và có trường hợp, diễn viên ghê sợ cảnh nóng đến mức phải bỏ chạy. Bị bóc lột từ thể xác đến tinh thần, họ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe sinh lý, tâm lý như mắc các căn bệnh lây lan qua đường tình dục, trầm cảm, rối loạn cảm xúc… Hầu hết diễn viên phim người lớn không có bảo hiểm y tế. Thù lao họ nhận về không đủ để trang trải chi phí chữa bệnh.
Diễn viên phim người lớn là một trong những nghề chính thức được hợp pháp hóa tại xứ sở hoa anh đào và được trả công vô cùng hậu hĩnh, nhưng công việc của họ hoàn toàn không dễ dàng như nhiều người thường nghĩ. Dù một vài bộ phim đầu tiên của họ có thành công, thế nhưng người hâm mộ cũng vẫn sẽ nhanh chóng cảm thấy chán khi hàng trăm, hàng nghìn bộ phim và diễn viên mới liên tục ra mắt. Tính đào thải của dòng phim người lớn là rất cao, thế nên các diễn viên cũng sẽ phải học cách thích nghi và thay đổi. Cuối cùng, sẽ chỉ có những cái tên nổi tiếng thực sự trở thành ngôi sao và “sống sốt” trong khoảng 5 – 10 năm sau mà thôi.
Liệu điều này có phải chỉ là kết quả của sự nhàm chán trong đời…
Những "công thức" sau đây đã khiến cho hàng thế hệ độc giả và khán…
Không ai mong muốn bản thân bị burnout vì công việc cả. Thế thì làm…
Khi càng ngày nhiều phụ nữ giữ vị trí dẫn dắt ở các tổ chức,…
Mặc dù khác biệt, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tham khảo, chọn lọc…
"Những địa hạt phù du" đã mang đến góc nhìn mới mẻ và đầy triết…