Không như đa số các không gian trưng bày thường thấy, là không gian gian tối và ánh sáng tập trung chủ yếu vào tác phẩm, phòng trưng bày của TomuraLee có sự khác biệt hơn với không gian toàn bộ là màu trắng, tối giản nhưng không kém phần thanh lịch. Các bức hoạ của hoạ sĩ Lê Minh Đại được bày trí khắp căn phòng, vị trí và bố cục sắp xếp được cân nhắc cẩn trọng, để người xem có một trải nghiệm thị giác thú vị, ngắm nhìn và tưởng tượng một cách trọn vẹn nhất.
Triển lãm Khởi Đầu Mới là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Lê Minh Đại. Đây có thể được coi là một bước tiến mới trong sự nghiệp của anh, đồng thời cũng như là cột mốc đáng nhớ của TomuraLee Gallery khi đồng hành cùng nghệ sĩ Việt Nam trên hành trình nghệ thuật.
Khởi Đầu Mới là nơi trưng bày 20 tác phẩm của anh Lê Minh Đại, với nhiều chủ đề lấy cảm hứng từ thiên nhiên, năng lượng, hay thậm chí là cảm xúc của con người. Anh không đặt tên các tác phẩm của mình vì không muốn gói gọn tâm trí người xem trong những khái niệm do chính mình đặt ra. Thay vào đó, anh mong muốn thông qua triển lãm này, khán giả có thể tự trải nghiệm và cảm nhận theo cách riêng của mỗi người và lắng nghe những suy nghĩ, tâm tư của họ.
Đi sâu vào thế giới nghệ thuật trừu tượng trong triển lãm Khởi Đầu Mới, gồm 28 bức tranh, hai tầng lầu và một hành trình xóa nhòa ranh giới giữa thực và ảo. Bước vào không gian TomuraLee Gallery, du khách như lạc bước vào một thế giới nghệ thuật đầy sắc màu, nơi 28 bức tranh của triển lãm “Khởi Đầu Mới” dẫn dắt người xem qua nhiều cung bậc cảm xúc. Trải dài từ tầng trệt đến tầng lầu, mỗi tác phẩm mang gam màu và đường nét riêng biệt, như những mảnh ghép độc đáo góp phần tạo nên bức tranh tổng thể đầy ấn tượng.
Acrylic – chất liệu vẽ nên những cảm xúc
Toàn bộ các tác phẩm trong triển lãm đều được sáng tác bằng sơn acrylic, một loại sơn gốc nước phổ biến trong hội họa. Acrylic bao gồm pigment (chất màu) và chất kết dính acrylic polymer, mang đến những đặc điểm nổi bật như:
Với những đặc điểm trên, màu sơn acrylic trở thành một lựa chọn phổ biến cho nhiều nghệ sĩ trong việc tạo ra các tác phẩm hội hoạ độc đáo và bền vững.
Như đã đề cập ở ban đầu, đa số các tác phẩm tại triển lãm Khởi Đầu Mới đều không có tên. Tuy vậy, cũng có một số tác phẩm được hoạ sĩ Lê Minh Đại ‘ưu ái’ dành riêng cho những biệt danh đơn giản, với những cái tên như: Nature, Curve, Waves, Firework,…
Điều này có thể được phỏng đoán rằng các tác phẩm được tạo với một chủ đích ban đầu của hoạ sĩ khi vẽ; hoặc cũng có thể là sau đó khi anh Lê Minh Đại muốn người xem tập trung liên tưởng về chủ thể được đề cập đến và cái nhìn của họ trong ngữ cảnh độc đáo với nhiều màu sắc khác lạ, đường nét phóng khoáng, táo bạo…
Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với một giám sát viên tại triển lãm Khởi Đầu Mới, người đã giúp một số người xem có thêm những cảm nhận khác nhau đằng sau những bức tranh tại triển lãm.
Theo đó những tác phẩm được đặt tên trong triển lãm Khởi Đầu Mới đều có sự hòa quyện của trường phái Trừu Tượng và một số yêu tố cơ bản của nghệ thuật Tả Thực. Đây cũng chính là những phong cách độc đáo và khác biệt mà hoạ sĩ Lê Minh Đại đang theo đuổi trong chặng đường nghệ thuật của mình.
Trường phái hội hoạ tả thực (Realism) nhằm tái hiện chân thực cuộc sống và thế giới xung quanh. Thông thường, nội dung sẽ bao gồm các cảnh quan, chân dung, vật thể tĩnh, và các hoạt động đời sống hàng ngày. Nghệ sĩ tả thực cố gắng sao chép lại một cách chân thực ảnh chụp hoặc thực tế mà mắt thường có thể nhìn thấy. Các nghệ sĩ thường phải chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất, từ kết cấu bề mặt, quy luật xa gần, ánh sáng, bóng đổ, đến màu sắc của từng vật thể.
Trong khi đó, trường phái hội hoạ trừu tượng (Abstract) không tái hiện thực tế một cách trực quan mà tìm cách biểu đạt cảm xúc, tư tưởng, hoặc khái niệm thông qua hình ảnh trừu tượng. Nghệ sĩ trừu tượng thường tập trung vào màu sắc, hình dạng, đường nét và kết cấu hơn là chi tiết cụ thể, nội dung khó nhận biết và thường không có đối tượng/chủ thể chính, gợi lên nhiều cảm xúc và suy nghĩ khác nhau cho người xem, tùy thuộc vào cách họ cảm nhận.
Họa sĩ Lê Minh Đại đã khéo léo kết hợp những đặc trưng và điểm khác biệt của hai trường phái trên để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Những mảng màu rực rỡ, đường nét dứt khoát và hình khối táo bạo hòa quyện vào nhau. Có thể nói các tác phẩm như “đập vào mắt” người xem, gây ấn tượng mạnh về thị giác, tạo nên một thế giới nghệ thuật đầy bí ẩn và lôi cuốn người xem tranh.
Một trong những tác phẩm nhận được sự chú ý nhiều nhất có lẽ là Sunshine. Được treo gần cửa ra vào phía bên trái, bức hoạ với khổ tranh hình vuông có kích cỡ 100x100cm này được rất nhiều bạn ‘check-in’.
“Ở đây tác giả sử dụng sự tương phản giữa màu vàng với màu xanh, và điểm nhấn nhỏ giữa màu lam và màu chàm. Tác giả Lê Minh Đại có chia sẻ mọi thứ như hình ảnh núi Phú Sĩ, lúc bình minh ngập tràn ánh nắng. Ở đây, tác giả cũng sử dụng yếu tố tả thực bằng định luật xa gần, cường độ ánh sáng khác nhau ở những khu vực khác nhau kết hợp cùng hình ảnh các tia nắng có sự lan tỏa, tạo nên sự chuyển động trong bức tranh, vừng với gam màu ‘mát mắt’ ” mang lại sự dễ chịu của một buổi sớm bình minh.
Trên tầng hai của triển lãm “Khởi Đầu Mới”, ba bức tranh hình tròn thu hút sự chú ý của chúng tôi bởi sự độc đáo và bí ẩn. Được đặt cạnh nhau một cách thẳng hàng, hai bức tranh ngoài cùng mang tên Nature 1 và Nature 5, trong khi bức tranh ở giữa không có tên chính thức mà chỉ được gọi là Untitled #27 (trong tài liệu giới thiệu triển lãm). Mỗi bức tranh mang đến một cảm nhận riêng biệt, khơi gợi trí tưởng tượng và sự tò mò của người xem.
Nature 1 và Nature 5 sử dụng gam màu xanh lá chủ đạo, gợi lên hình ảnh thiên nhiên tươi mát và tràn đầy sức sống. Những đường nét uốn lượn mềm mại như những tán lá cây rung rinh trong gió, hòa quyện với những mảng màu sáng tối tạo nên hiệu ứng chiều sâu cho tác phẩm. Có thể cảm nhận được sự chuyển động nhẹ nhàng trong hai bức tranh này, như thể chúng đang ẩn chứa một nguồn năng lượng vô tận.
Khác với hai bức tranh Nature, Untitled #27 cũng mang gam màu tươi sáng nhưng đường nét lại có phần thanh thoát và dịu dàng hơn, tạo cảm giác nhẹ nhàng, xao dịu đôi mắt người xem như những dòng chảy hay mềm mại như những dải voan. Bức tranh không có tên, càng khơi gợi trí tưởng tượng của người xem. Mỗi người có thể nhìn thấy những hình ảnh và ý nghĩa khác nhau trong tác phẩm này.
Theo họa sĩ Lê Minh Đại chia sẻ rằng: “Tranh trừu tượng thường không muốn phải áp đặt suy nghĩ của mọi người. Mặc dù khi vẽ tác giả cũng có chủ đích, nhưng mà cũng muốn để cho người xem tự cảm nhận theo suy nghĩ tự nhiên.”
Xem qua các tác phẩm của hoạ sĩ Lê Minh Đại trong buổi triển lãm Khởi Đầu Mới, có thể nhận ra rằng hai trường phái hội hoạ tả thực và trừu tượng tuy khác nhau về bản chất, nhưng hoàn toàn có thể hoà hợp với nhau. Trên thực tế, đã có nhiều nghệ sĩ trên thế giới đã thử nghiệm và thành công trong sự kết hợp này.
Hoạ sĩ Lê Minh Đại, sinh năm 1983 tại tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam. Anh từng tốt nghiệp ngành Việt Nam học trước khi bắt đầu dấn thân vào con đường hội hoạ bằng cách tự học mỹ thuật. Hiện nay, anh đang sống và làm việc tại Hội An.
Hành trình nghệ thuật của hoạ sĩ Lê Minh Đại bắt đầu với nhiều khó khăn và thử thách. Ban đầu, anh học chuyên ngành điện, nhưng sau đó chuyển sang học Việt Nam học và tốt nghiệp để trở thành giáo viên lịch sử. Tuy nhiên, niềm đam mê hội họa luôn cháy bỏng trong anh. Ngoài công việc giảng dạy, anh dành thời gian cho hội họa tại xưởng tranh, nơi anh tự mình nghiên cứu và trau dồi kiến thức mỹ thuật.
Ban đầu, Lê Minh Đại theo đuổi trường phái tả thực. Tuy nhiên, sau đại dịch COVID-19, anh có thời gian chiêm nghiệm và quyết định chuyển hướng sang nghệ thuật trừu tượng. Đối mặt với nhiều khó khăn ban đầu, anh đã tự học và nghiên cứu sâu về nghệ thuật này, thậm chí tự mình thiết kế các công cụ hỗ trợ sáng tác.
Phong cách nghệ thuật của anh là sự pha trộn độc đáo giữa trường phái Trừu tượng và Siêu thực. Anh chọn cho mình một lối đi riêng, không muốn lặp lại hay bắt chước, kể cả những tác phẩm trước đó của chính mình. Anh dành thời gian đọc tài liệu, xem và nghiên cứu để hiểu sâu hơn về nghệ thuật trừu tượng, và chỉ khi kiến thức đã đủ chín chắn, anh mới bắt đầu thử nghiệm và sáng tác.
Bên cạnh sự nghiệp hội họa, hoạ sĩ Lê Minh Đại còn làm nhiều công việc khác như dạy vẽ, kinh doanh và đầu tư. Anh đã tham gia triển lãm nhóm như Món Quà Giáng Sinh cũng tại TomuraLee Gallery vào năm 2023, và Hội chợ triển lãm Asia Fukuoka ở Nhật Bản cùng năm đó. Anh vẫn đang theo đuổi sự nghiệp hội họa với tất cả niềm đam mê và sự sáng tạo không ngừng, luôn tìm kiếm những điều mới mẻ và độc đáo trong mỗi tác phẩm của mình.
Liệu điều này có phải chỉ là kết quả của sự nhàm chán trong đời…
Những "công thức" sau đây đã khiến cho hàng thế hệ độc giả và khán…
Không ai mong muốn bản thân bị burnout vì công việc cả. Thế thì làm…
Khi càng ngày nhiều phụ nữ giữ vị trí dẫn dắt ở các tổ chức,…
Mặc dù khác biệt, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tham khảo, chọn lọc…
"Những địa hạt phù du" đã mang đến góc nhìn mới mẻ và đầy triết…