Show & Event

Triển lãm Mạch-Đối-Thoại của Nguyễn Văn Thuấn: cái nhìn tích cực về dòng chảy cuộc sống muôn màu

Là một trong những chuỗi trưng bày thuộc dự án #WeSupportArt do De La Sól – Sun Life Flagship khởi xướng. Triển lãm Mạch-Đối-Thoại của Nguyễn Văn Thuấn là những cái nhìn đa chiều của người hoạ sĩ về dòng chảy bất tận của cuộc sống. Từng tác phẩm trong triển lãm tựa như một mảnh ghép tổng thể về xã hội muôn màu vạn trạng.

Kể từ năm 2023, De La Sól đã đều đặn tổ chức gần 15 triển lãm lớn nhỏ, góp phần đưa những tác phẩm nghệ thuật của nhiều nhóm họa sĩ trong nước và quốc tế đến gần hơn với giới trẻ và những người yêu cái đẹp. Với mục tiêu chính là lan tỏa giá trị nghệ thuật nhân văn đến cộng đồng, dự án #WeSupportArt của De La Sól hi vọng sẽ trở thành sân chơi nơi các nghệ sĩ trẻ tự tin bứt phá và sáng tạo nên những tác phẩm độc bản, tạo ra tầm ảnh hưởng mới cho cộng đồng nghệ thuật Việt Nam.

Đến với triển lãm thứ 2 trong tháng 8 này, Mạch-Đối-Thoại của Nguyễn Văn Thuấn đã chia không gian của phòng trưng bày De La Sól thành 2 phần chính, với sự khác biệt trong cả nội dung của các bức tranh, cũng như thủ thuật để hoàn thiện tác phẩm. Vậy điều gì đã tạo nên sự khác biệt giữa 2 phần này? Và người xem có thể thấy được gì từ những bức hoạ của người hoạ sĩ?

Về không gian chung của Mạch-Đối-Thoại

Triển lãm Mạch-Đối-Thoại của hoạ sĩ Nguyễn Văn Thuấn được tổ chức trong một không gian sáng tạo, được chia thành 2 khu vực chính, mỗi khu vực mang đến một cảm nhận nghệ thuật khác biệt.

Phía bên phải của triển lãm là khu vực mang tên Mạch-Đơn-Thoại. Tại đây, các tác phẩm được sáng tác trên chất liệu bút sắt trắng đen. Những bức tranh được treo trên các bức tường giả làm bằng bạt Hiflex trắng, được sắp đặt zíc zắc nhưng được bo tròn lại, tạo nên một không gian ấm cúng và gần gũi. Những nét vẽ mực đen đơn lẻ nhưng mềm mại, uốn lượn trên các bức tranh.

Nếu để ý kỹ ở một số góc trưng bày, Nguyễn Văn Thuấn còn chia sẻ vài dòng tâm sự, giúp người xem hiểu rõ hơn về chủ đề và cảm xúc của triển lãm. Và cuối cùng ở phía cuối đường của khu vực này, người xem sẽ được nhìn qua bàn trưng bày các cuốn phác thảo ban đầu, cho thấy quá trình hình thành của những tác phẩm sẽ trông ra sao.

Khu vực bên trái là không gian khác của Mạch-Đa-Thoại, mang đến một trải nghiệm nghệ thuật đối lập hoàn toàn. Đây là một không gian mở, với các tác phẩm tràn ngập màu sắc. Một số bức tranh được gắn riêng lẻ lên tường để người xem có thể tập trung vào từng chi tiết của tác phẩm. Tuy nhiên, cũng có một bức tường riêng biệt tập hợp các bức tranh nhỏ lại với nhau; trong khi đó, những bức nhỏ lẻ khác được đặt ở nhiều góc chân trong căn phòng, tạo ra sự đối lập và tương phản trong cách bố trí của triển lãm.

Cuối đường của không gian này là một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt theo phong cách anamorphosis art. Đây là một tác phẩm ấn tượng, khi các mảnh ghép của bức tranh miêu tả khuôn mặt người chỉ có thể được nhìn thấy hoàn chỉnh từ một góc nhìn nhất định. 

Trong khi đó, chính giữa căn phòng là 2 bức tường giả được đặt đối diện nhau để chia cắt 2 phần đã kể ở trên, tạo thành một lối đi riêng biệt. Một mặt của bức tường được gắn các mảng gương hình chữ nhật; trong khi mặt đối diện của bức tường kia là một tác phẩm phóng đại với đường nét và màu sắc hòa quyện, tạo nên một điểm nhấn đầy cuốn hút cho triển lãm Mạch-Đối-Thoại.

Sự hài hoà và có chủ đích trong chất liệu của những bức hoạ và phong cách vẽ tranh

Triển lãm Mạch-Đối-Thoại không chỉ là sự kết hợp tinh tế giữa các không gian mà còn là nơi giao thoa giữa nhiều phong cách và chất liệu nghệ thuật, tạo nên một mạch cảm xúc nhất quán, dù hình thức thể hiện có sự khác biệt. Ở đây, người xem có thể cảm nhận sự dung hòa của nhiều thủ thuật và trường phái trong từng bức tranh, làm nổi bật lên chủ đề xuyên suốt của triển lãm: mạch sống và cuộc đối thoại nghệ thuật bất tận giữa người nghệ sĩ và những rung cảm tinh tế của cuộc đời.

Chủ đề của triển lãm được thể hiện rõ qua sự kết hợp của những đường nét tự do, phóng khoáng trong phong cách vẽ line art và triết lý nhân sinh mới lạ. Các tác phẩm tại triển lãm Mạch-Đơn-Thoại là minh chứng rõ ràng cho điều này, khi phong cách tối giản và tinh tế được thể hiện qua những đường nét mực đen mềm mại.

Dù chủ yếu là các bức tranh trắng đen, người xem vẫn có thể tìm thấy sự biến hóa trong tác phẩm, chẳng hạn như bức Chân Dung Tự HoạChân Dung Con Gái, nơi màu acrylic được thêm vào một cách tinh tế, tạo nên sự đa dạng trong cách thể hiện.

Line art, với đặc trưng là những đường nét liền mạch, không bị gián đoạn; ở đây mang đến sự kết nối giữa sự tự do và triết lý sâu sắc. Điều này cũng được phản ánh trong việc họa sĩ  Nguyễn Văn Thuấn sử dụng đa dạng các loại bút như bút sáp, bút bích, bút sắt, bút lông dầu và chì sáp; tạo nên những bức tranh với chất liệu khác nhau, từ toan cho đến giấy cứng thông thường.

Sự đa dạng trong chất liệu và kỹ thuật còn được thể hiện qua những series tranh trong Mạch-Đối-Thoại, chẳng hạn như series Đối Thoại với màu acrylic là chủ đạo, hay series Phiêu Du chỉ sử dụng bút sắt. Đặc biệt, series Người Đô Thị Xanh chỉ sử dụng bút sắt và màu nước, với sắc xanh nước biển là màu duy nhất, tạo nên một điểm nhấn nhỏ đặc biệt trong toàn bộ triển lãm.

Một trong những tác phẩm nổi bật của Mạch-Đối-Thoại là tác phẩm sắp đặt theo phong cách biến hình (anamorphosis art) như đã nói ở trên. Đây là một thủ thuật nghệ thuật độc đáo, nơi các mảnh ghép của một khuôn mặt người chỉ hiện ra hoàn chỉnh khi người xem đứng ở chính giữa, đối diện tác phẩm.

Trong tiếng Anh, anamorphosis art chỉ những hình ảnh được vẽ hoặc tạo ra theo cách mà chỉ khi nhìn từ một góc độ cụ thể, nó mới xuất hiện hoàn chỉnh và rõ ràng. Khi nhìn từ các góc khác, hình ảnh có thể trông bị méo mó, biến dạng hoặc khó nhận biết. Khi đó, Anamorphosis art thách thức cách chúng ta nhìn nhận và tiếp cận nghệ thuật, buộc người xem phải tương tác với tác phẩm để khám phá thông điệp ẩn chứa.

Từ những đường nét tối giản cho đến sự phối hợp phức tạp của các thủ thuật nghệ thuật, triển lãm Mạch-Đối-Thoại của Nguyễn Văn Thuấn thực sự là một cuộc đối thoại sâu sắc giữa nghệ thuật và cuộc sống, nơi mỗi tác phẩm đều chứa đựng một mạch cảm xúc riêng nhưng luôn gắn kết chặt chẽ với chủ đề chung của triển lãm.

Sự rung động của người hoạ sĩ với thế giới xung quanh

Tại một bức tường của triển lãm Mạch-Đối-Thoại, chú Nguyễn Văn Thuấn đã ghi những dòng chia sẻ sau đây. Những câu nói có thể được cho là chủ đích mà người xem có thể cảm nhận khi tham quan triển lãm:

Cuộc sống mỗi giây phút luôn ban tặng cho ta rất nhiều bài học thú vị cần ta khám phá và sẻ chia. Những cảm xúc thăng hoa đang chờ đón chúng ta như ánh bình minh, sương sớm mai, đưa ta đến cung trời sáng tạo. Hãy khắc họa lại bằng những bức tranh hay bài thơ, lời bài hát, để ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên luôn chờ đón chúng ta”, hoạ sĩ viết.

Triển lãm Mạch-Đối-Thoại của hoạ sĩ Nguyễn Văn Thuấn mở ra một không gian nghệ thuật đầy mê hoặc, nơi người xem được dẫn dắt vào hành trình khám phá những khía cạnh tiềm ẩn của cuộc sống và nghệ thuật. Từ những nét vẽ line art đơn giản nhưng sâu sắc, đến những sắp đặt đương đại độc đáo, triển lãm mang đến một sự kết hợp tinh tế giữa các thủ thuật và phong cách khác nhau, tạo nên một mạch cảm xúc liền mạch và gắn kết.

Xuyên suốt hành trình sáng tạo, chú Nguyễn Văn Thuấn đã chọn cho mình con đường tìm đến những điểm chạm đơn sơ trong cuộc sống. Người hoạ sĩ đã nuôi dưỡng và biến những mảnh ghép cảm xúc ấy thành dòng chảy mạnh mẽ, lan tỏa qua các tác phẩm nghệ thuật. 

Từ những đường nét đầy tự do và phóng khoáng đến sự pha trộn tinh tế của màu sắc và chất liệu, người xem có thể cảm nhận được sự kết nối mạnh mẽ giữa nghệ sĩ và cuộc sống. Mỗi bức tranh trong triển lãm là một cuộc đối thoại giữa nghệ sĩ và người xem, nơi nghệ thuật trở thành cầu nối đưa con người đến gần hơn với những giá trị sâu sắc và đẹp đẽ của cuộc sống.

Chú Nguyễn Văn Thuấn cũng đã chia sẻ rằng chú mong muốn công chúng không chỉ dừng lại ở việc thưởng thức tác phẩm, mà còn cùng người hoạ sĩ vẽ nên những mạch sống mới, tiếp nối những cung bậc cảm xúc và câu chuyện còn dang dở. Chính thông điệp này đã thổi hồn vào triển lãm, biến nó thành một cuộc hành trình tinh thần, nơi người xem không chỉ là khán giả mà còn trở thành một phần của cuộc đối thoại nghệ thuật đầy ý nghĩa này.

Nếu để ý thêm ở một góc khác trong phần Mạch-Đối-Thoại, chú có ghi câu viết sau: “Hãy cùng tôi tiếp nối mạch sống, đang cuộn chảy trong chính chúng ta tại triển lãm ngày!”, dường như củng cố thêm mong muốn đó của người nghệ sĩ.

Đôi nét về hoạ sĩ Nguyễn Văn Thuấn

Chú Nguyễn Văn Thuấn đã từ một kiến trúc sư tốt nghiệp Đại học Kiến trúc TP.HCM, bất ngờ chuyển hướng và bước vào hành trình nghệ thuật vào năm 2011 với vai trò là một họa sĩ tranh trừu tượng. Trong hơn 1 thập kỷ thực hành nghệ thuật, người hoạ sĩ đã khẳng định mình với phong cách hội họa đa diện – đa chiều đầy sáng tạo và để lại dấu ấn bằng hơn 10.000 tác phẩm cho nền nghệ thuật đương đại.

Là một nghệ sĩ không ngừng tìm tòi và sáng tạo, Nguyễn Văn Thuấn đặc biệt theo đuổi kỹ thuật line art (đường nét) với những nét vẽ phóng khoáng, thể hiện dòng chảy sinh động của mạch sống trong từng tác phẩm. Qua đó, chú khám phá những điểm chạm tinh tế trong cuộc sống, nơi ẩn chứa những triết lý sâu sắc về mối quan hệ phức tạp giữa con người, xã hội và tự nhiên.

Nguyễn Văn Thuấn đã nuôi dưỡng những mảnh ghép cảm xúc thành dòng chảy nghệ thuật sâu sắc, không ngừng lan tỏa và kết nối với công chúng thông qua những cuộc đối thoại bất tận. Mỗi tác phẩm của chú là kết tinh từ những trải nghiệm cá nhân, từ những cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên, và từ những chuyến đi đầy cảm hứng. Tất cả đều mang trong mình một mạch sống mạnh mẽ, như những cuộc đối thoại thầm lặng nhưng luôn đầy ý nghĩa.

Một số thông tin về triển lãm Mạch-Đối -Thoại:

  • Địa điểm: Sun Life Flagship – De La Sól, Số 244, đường Pasteur, Quận 3.
  • Thời gian trưng bày: đến hết ngày 01.09.2024
  • Giờ mở cửa: 9:00 – 21:00
  • Vào cửa miễn phí

Dao Thomas

Recent Posts

Xem chỉ tay: Từ góc nhìn khoa học và cách bói đúng

Thuật xem chỉ tay đã cuốn hút con người suốt nhiều thế kỷ bởi lời…

17 giờ ago

10 luật bất thành văn dành cho những cặp đôi có mối quan hệ mập mờ

Mối quan hệ mập mờ nghe có vẻ lý tưởng. Nhưng điều đó không có…

2 ngày ago

#Thoáng: Đàn ông thường có nhiều bạn tình. Sự thật là gì?

Liệu điều này có phải chỉ là kết quả của sự nhàm chán trong đời…

3 ngày ago

Giải mã 8 mô-típ tình yêu kinh điển trong các tác phẩm lãng mạn

Những "công thức" sau đây đã khiến cho hàng thế hệ độc giả và khán…

4 ngày ago

4 dấu hiệu burnout trong công việc và cách để lấy lại niềm đam mê

Không ai mong muốn bản thân bị burnout vì công việc cả. Thế thì làm…

5 ngày ago

#Nghĩ: Tương lai của sự lãnh đạo thuộc về nữ giới hay phải linh hoạt?

Khi càng ngày nhiều phụ nữ giữ vị trí dẫn dắt ở các tổ chức,…

5 ngày ago