Cine

Bố cục của The Queen’s Gambit – màn ứng biến đầy quy tắc

Trong the queen’s gambit, chúng ta có một Beth Harmon, đầy ngẫu hứng, bất quy tắc trên bàn cờ vua vốn đầy luật lệ. Sự thông minh, khó nắm bắt và cách hành xử vượt qua mọi định kiến xã hội thông thường của nhân vật càng trở nên nổi bật hơn khi được đặt vào những quy tắc bố cục nghiêm ngặt.

Edward Weston đã từng nói, bố cục chính là góc nhìn tốt nhất, và trong trong The Queen’s Gambit, nhân vật rõ ràng đã được đặt trên những cây cầu kết nối với từng chi tiết trong bối cảnh một cách vô cùng chặt chẽ.

Bố cục đối xứng
Là kiểu bố cục kinh điển đặt chủ thể trên đường trung trực, chia không gian ảnh ra thành hai phần đối xứng nhau. Áp dụng thể loại bố cục này “dễ mà khó” vì khi không gian làm đôi, ảnh đánh mất sự linh hoạt, hai phần ảnh chia đều nhau nên không có mảng chính phụ, khó tạo sức thu hút thẩm mỹ. Sự lôi cuốn tạo được cô đọng trong nội dung, ý nghĩa, giá trị thẩm mỹ của chủ đề. Sự thu hút thị giác ở thủ pháp này thường thoả hiệp với nghệ thuật bố cục.
Bố cục điểm vàng
Những gì quan trọng nhất sẽ được đặt ở những phần giao nhau của các đường thẳng. Điểm vàng thường sẽ nằm ở trung tâm để có thể tạo được hiệu ứng thị giác mạnh mẽ nhất
Chiều sâu
Sử dụng tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh rõ ràng để tạo ra điểm nhấn cho chiều sâu không gian.
Bố cục điểm vàng
Những gì quan trọng nhất sẽ được đặt ở những phần giao nhau của các đường thẳng. Điểm vàng thường sẽ nằm ở trung tâm để có thể tạo được hiệu ứng thị giác mạnh mẽ nhất

Bố cục kim tự tháp
Bằng cách đặt các chủ thể vào ba đỉnh của kim tự tháp, chúng ta có thể mô tả được mối quan hệ liên kết giữa các nhân vật trong phim.
Bố cục kim tự tháp
Bằng cách đặt các chủ thể vào ba đỉnh của kim tự tháp, chúng ta có thể mô tả được mối quan hệ liên kết giữa các nhân vật trong phim.
Bố cục tạo hình trong khung
Thủ pháp này nhằm cô đọng nội dung hạn chế được sự trống trải, dư thừa, nhờ đó hấp dẫn được tâm lý thị giác vào chủ đề. Ngoài ra, khung hình còn mang giá trị ngữ cảnh, người xem có thể hình dung được bối cảnh, địa điểm quay…

Bố cục tạo hình trong khung
Thủ pháp này nhằm cô đọng nội dung hạn chế được sự trống trải, dư thừa, nhờ đó hấp dẫn được tâm lý thị giác vào chủ đề. Ngoài ra, khung hình còn mang giá trị ngữ cảnh, người xem có thể hình dung được bối cảnh, địa điểm quay…
Bố cục đối xứng
Là kiểu bố cục kinh điển đặt chủ thể trên đường trung trực, chia không gian ảnh ra thành hai phần đối xứng nhau. Áp dụng thể loại bố cục này “dễ mà khó” vì khi không gian làm đôi, ảnh đánh mất sự linh hoạt, hai phần ảnh chia đều nhau nên không có mảng chính phụ, khó tạo sức thu hút thẩm mỹ. Sự lôi cuốn tạo được cô đọng trong nội dung, ý nghĩa, giá trị thẩm mỹ của chủ đề. Sự thu hút thị giác ở thủ pháp này thường thoả hiệp với nghệ thuật bố cục.

Bố cục đối xứng
Là kiểu bố cục kinh điển đặt chủ thể trên đường trung trực, chia không gian ảnh ra thành hai phần đối xứng nhau. Áp dụng thể loại bố cục này “dễ mà khó” vì khi không gian làm đôi, ảnh đánh mất sự linh hoạt, hai phần ảnh chia đều nhau nên không có mảng chính phụ, khó tạo sức thu hút thẩm mỹ. Sự lôi cuốn tạo được cô đọng trong nội dung, ý nghĩa, giá trị thẩm mỹ của chủ đề. Sự thu hút thị giác ở thủ pháp này thường thoả hiệp với nghệ thuật bố cục.

Bố cục theo Nguyên tắc cân đối một phần ba
Nguyên tắc bố cục này cơ bản dựa vào quy luật tạo hình từ “tỉ lệ vàng”. Từ trước công nguyên, các hoạ sĩ cổ đại đã khám phá ra rằng mọi kiến tạo tự nhiên cho là “cân đối” hoặc có tỉ lệ “đẹp” đều gắn liền với tỷ số 1/3. Trên cơ thể con người (vật tạo hoá đẹp nhất trong vũ trụ), mọi bộ phận đều tỉ lệ 1/3. Trục mắt nằm ở vị trí 1/3 so với khuôn mặt, chiều dài bàn tay tỉ lệ 1/3 so chiều dài từ khuỷu tay đến bàn tay, từ vai đến khuỷu tay tỉ lệ 1/3 so toàn bộ cánh tay, rốn (trọng tâm của cơ thể) nằm ở vị trí 1/3 so với chiều cao cơ thể… Chính vì quy luật tự nhiên như vậy mà “tỉ lệ vàng” đã gắn liền với “tâm lý thị giác thẩm mỹ” tự nhiên của con người.

Bố cục đường dẫn
Những đường dẫn tự nhiên dẫn mắt vào nhân vật trong khung hình.

Bố cục đường dẫn
Những đường dẫn tự nhiên dẫn mắt vào nhân vật trong khung hình.

Bố cục điểm vàng
Những gì quan trọng nhất sẽ được đặt ở những phần giao nhau của các đường thẳng. Điểm vàng thường sẽ nằm ở trung tâm để có thể tạo được hiệu ứng thị giác mạnh mẽ nhất

Bố cục đối xứng
Là kiểu bố cục kinh điển đặt chủ thể trên đường trung trực, chia không gian ảnh ra thành hai phần đối xứng nhau. Áp dụng thể loại bố cục này “dễ mà khó” vì khi không gian làm đôi, ảnh đánh mất sự linh hoạt, hai phần ảnh chia đều nhau nên không có mảng chính phụ, khó tạo sức thu hút thẩm mỹ. Sự lôi cuốn tạo được cô đọng trong nội dung, ý nghĩa, giá trị thẩm mỹ của chủ đề. Sự thu hút thị giác ở thủ pháp này thường thoả hiệp với nghệ thuật bố cục.

Bố cục tạo hình trong khung
Thủ pháp này nhằm cô đọng nội dung hạn chế được sự trống trải, dư thừa, nhờ đó hấp dẫn được tâm lý thị giác vào chủ đề. Ngoài ra, khung hình còn mang giá trị ngữ cảnh, người xem có thể hình dung được bối cảnh, địa điểm quay…

Bố cục theo Nguyên tắc cân đối một phần ba
Nguyên tắc bố cục này cơ bản dựa vào quy luật tạo hình từ “tỉ lệ vàng”. Từ trước công nguyên, các hoạ sĩ cổ đại đã khám phá ra rằng mọi kiến tạo tự nhiên cho là “cân đối” hoặc có tỉ lệ “đẹp” đều gắn liền với tỷ số 1/3. Trên cơ thể con người (vật tạo hoá đẹp nhất trong vũ trụ), mọi bộ phận đều tỉ lệ 1/3. Trục mắt nằm ở vị trí 1/3 so với khuôn mặt, chiều dài bàn tay tỉ lệ 1/3 so chiều dài từ khuỷu tay đến bàn tay, từ vai đến khuỷu tay tỉ lệ 1/3 so toàn bộ cánh tay, rốn (trọng tâm của cơ thể) nằm ở vị trí 1/3 so với chiều cao cơ thể… Chính vì quy luật tự nhiên như vậy mà “tỉ lệ vàng” đã gắn liền với “tâm lý thị giác thẩm mỹ” tự nhiên của con người.

Bố cục theo Nguyên tắc cân đối một phần ba
Nguyên tắc bố cục này cơ bản dựa vào quy luật tạo hình từ “tỉ lệ vàng”. Từ trước công nguyên, các hoạ sĩ cổ đại đã khám phá ra rằng mọi kiến tạo tự nhiên cho là “cân đối” hoặc có tỉ lệ “đẹp” đều gắn liền với tỷ số 1/3. Trên cơ thể con người (vật tạo hoá đẹp nhất trong vũ trụ), mọi bộ phận đều tỉ lệ 1/3. Trục mắt nằm ở vị trí 1/3 so với khuôn mặt, chiều dài bàn tay tỉ lệ 1/3 so chiều dài từ khuỷu tay đến bàn tay, từ vai đến khuỷu tay tỉ lệ 1/3 so toàn bộ cánh tay, rốn (trọng tâm của cơ thể) nằm ở vị trí 1/3 so với chiều cao cơ thể… Chính vì quy luật tự nhiên như vậy mà “tỉ lệ vàng” đã gắn liền với “tâm lý thị giác thẩm mỹ” tự nhiên của con người.

Bố cục đối xứng
Là kiểu bố cục kinh điển đặt chủ thể trên đường trung trực, chia không gian ảnh ra thành hai phần đối xứng nhau. Áp dụng thể loại bố cục này “dễ mà khó” vì khi không gian làm đôi, ảnh đánh mất sự linh hoạt, hai phần ảnh chia đều nhau nên không có mảng chính phụ, khó tạo sức thu hút thẩm mỹ. Sự lôi cuốn tạo được cô đọng trong nội dung, ý nghĩa, giá trị thẩm mỹ của chủ đề. Sự thu hút thị giác ở thủ pháp này thường thoả hiệp với nghệ thuật bố cục.
Linh Nguyen

Viết những điều mình muốn đọc.

Recent Posts

#Nghĩ: Những ngày không dùng mạng xã hội sẽ dạy ta được điều gì?

Ngày càng nhiều người lựa chọn việc giảm tần suất sử dụng hay bỏ hẳn…

17 giờ ago

Á hậu Phạm Hồng Thuý Vân gia tăng thu nhập bằng cách tạo ra giá trị cho xã hội

Trong tập 5 của podcast Extra Money, chúng ta đã được nghe những chia sẻ…

2 ngày ago

Lễ hội âm nhạc Waterbomb Việt Nam sẽ diễn ra vào 2025

Cùng chúng tôi cập nhật về lễ hội âm nhạc Waterbomb sắp đến mảnh đất…

2 ngày ago

Chuyện tình nhà Trần (P.5): Chiêu Minh Đại Vương – Trần Quang Khải và mối nhân duyên với Phụng Dương công chúa

Thời Trần không những nổi tiếng với các chiến công hiển hách trong việc chống…

3 ngày ago

MAYonair: Để trở thành phiên bản tốt hơn nhưng không đánh mất bản sắc vốn có

Nữ ca sĩ/rapper MAYonair (tên thật là Hoàng Hương Quỳnh Mai), là một cái tên…

3 ngày ago

Giữa cơn bão Yagi, tình người vẫn sáng ngời

Cơn bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam đã để lại nhiều hậu quả, tổn…

5 ngày ago