Nhắc đến điện ảnh Hàn Quốc, không thể bỏ qua những bộ phim truyền hình hấp dẫn. Với một số khán giả, ngoài các yếu tố như diễn viên đẹp, bối cảnh xịn, thì tên tuổi của biên kịch – người đứng sau kịch bản bộ phim đó cũng là một trong những lý do khiến khán giả lựa chọn có xem phim hay không.
Kim Eun-Sook
Nổi bật
Chuyện tình Paris (2004), Khu vườn Bí mật (2010), Phẩm chất Quý ông (2012), Người thừa kế (2013), Hậu duệ Mặt trời (2016), Yêu tinh (2016), Quý ngài Ánh Dương (2018), Quân vương Bất diệt (2020),…
Sắp ra mắt
The Glory (TBA sản xuất, với sự tham gia của Song Hye-kyo)
Được khán giả Hàn Quốc ưu ái đặt biệt danh ‘biên kịch vàng’ bởi các tác phẩm do Kim Eun-sook chấp bút đều trở thành bom tấn truyền hình, thu hút đông đảo sự chú ý của người hâm mộ trong và ngoài nước. Chuyện tình Paris (Lovers in Paris) của Eun-sook trở thành cơn sốt vào mùa hè 2004 với tỉ suất người xem trung bình là 41,3%, cao nhất 57,6% – đứng thứ 11 trong số các bộ phim có ratings cao nhất của xứ kim chi.
Phong cách của cô chủ yếu là câu chuyện mang tính hài hước, nhân vật lôi cuốn, các tình huống lãng mạn, cùng nhiều câu thoại sắc sảo nhưng cũng đầy bay bổng.
Vẫn có một số ý kiến từ các nhà phê bình cho rằng những nhân vật mà Kim Eun-sook tạo ra vẫn còn khá nông cạn, nhưng dù gì cũng công nhận rằng những tác phẩm cô chấp bút đa số đều tạo được tiếng vang, thu hút người xem ở nhiều độ tuổi khác nhau, trở thành bệ phóng cho những diễn viên mới như Kim Go-Eun, Kim Ji-won, hay Kim Woo-bin. Nhiều phim còn được Thủ tướng khen ngợi vì truyền bá văn hóa, quảng cáo du lịch Hàn Quốc đến người xem trên khắp thế giới.
Lee Woo-jung
Nổi bật
Bộ 3 phim ‘Hồi đáp’ ra mắt lần lượt vào 2012, 2013, và 2015, Đời sống Ngục tù (2016), Những Bác sĩ Tài hoa (2020),…
Nếu Kim Eun-sook là biên kịch vàng, thì Lee Woo-jung chính là biên kịch quốc dân của xứ kim chi. Lee Woo-jung, cùng với đạo diễn Shin Won-ho, được xem là những người tạo ra trào lưu phim rom-com theo lối flashback đan xen giữa hiện tại và quá khứ được khán giả vô cùng yêu thích thời gian gần đây.
Trước khi lấn sân truyền hình, Lee Woo-jung từng là đảm nhận trọng trách biên kịch cho nhiều chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng 2 Days & 1 Night, Qualification Of Men, Grandpas Over Flowers, Three Meals a Day, Youn’s Kitchen,… Sang lĩnh vực mới, tài năng của cô càng tỏa sáng. Những bộ phim cô chấp bút đều mang nét độc đáo rất riêng, luôn trở thành cơn sốt mỗi khi được phát sóng.
Các tác phẩm của Lee Woo-jung chủ yếu xoay quanh những câu chuyện đời thường của một nhóm nhân vật và hầu như không có tuyến phản diện, nhưng cô luôn biết cách làm nó trở nên lôi cuốn, thú vị hơn bao giờ hết.
Một điều khá đặc biệt, đó là những bộ phim do Lee Woo-jung viết kịch bản thường sẽ không ‘bỏ rơi’ bất cứ nhân vật nào. Ai cũng được trân trọng, ai cũng có tính cách và hoàn cảnh riêng vì ai cũng có cho mình một nỗi khổ, một quá khứ. Khán giả sẽ cảm thấy như chính mình là cha mẹ / anh chị em / bạn bè / con cái của nhân vật, để rồi khi đúng ‘thời điểm’, cao trào sẽ được đẩy lên, khiến người xem càng thấy đồng cảm.
Chị em nhà Hong (Hong Sisters)
Nổi bật
Cô em họ bất đắc dĩ (2005), Giai thoại Hong gil-dong (2008), Cô nàng Đẹp trai (2009), Bạn gái tôi là Hồ ly (2010), Mặt trời của Chàng Joo (2013), Hoa Du Ký (2018), Khách sạn Ánh trăng (2019),…
Giống với biên kịch Lee Woo-jung, chị em Hong Sisters bắt đầu sự nghiệp biên kịch với những chương trình thực tế trước khi bước sang mảng phim truyền hình với tác phẩm đầu tay Cô nàng Chun-hyang ngổ ngáo vào năm 2005. Với cách kể chuyện nhanh và vui nhộn, các tác phẩm của họ hầu hết đều tập trung vào thể loại tình cảm, hài hước pha lẫn yếu tố lãng mạn.
Bên cạnh đó, các câu chuyện của bộ đôi nhà biên kịch thường dành để mô tả những nhân vật luôn cố gắng làm việc chăm chỉ và cốt truyện thường được đẩy lên cao trào ở giai đoạn giữa, sau đó dần kết thúc với những tình huống đượm buồn đầy cảm xúc.
Kể từ sau bộ phim Bạn gái tôi là Hồ ly (2010), bối cảnh tạo nên câu chuyện của hai nhà làm phim cũng dần được mở rộng sang các đề tài huyền bí, siêu nhiên và hầu như đều tạo được tiếng vang trong mảng phim truyền hình Hàn Quốc.
Noh Hee-kyung
Nổi bật
Lời từ biệt đẹp đẽ nhất trên đời (1996), Ngọn gió đông năm ấy (2013), Chỉ có thể là yêu (2014), Tình bạn tuổi xế chiều (2016), Lời từ biệt đẹp đẽ nhất (2017), Live (2018),…
Noh Hee-kyung là biên kịch nổi tiếng với những câu chuyện chân thực, đậm chiều sâu và đầy tính nhân văn về gia đình, cuộc sống cũng như các mối quan hệ phức tạp giữa con người với con người. Những tác phẩm của cô thường được các nhà phê bình khen ngợi và đánh giá cao, thành công đem lại nhiều giải thưởng có giá trị như Kịch Bản Hay Nhất, Biên Kịch Xuất Sắc Nhất trong các lễ trao giải lớn: Baeksang Arts Awards, Korean Drama Awards, MBC và KBS Drama Awards.
Mặc dù đến nay, Noh Hee-kyung đã thành công tạo ra không ít tác phẩm nổi tiếng nhưng tác phẩm đặc biệt và để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong sự nghiệp của cô có lẽ là bộ phim Lời từ biệt đẹp đẽ nhất (The Most Beautiful Goodbye in the World). Đây không chỉ là tác phẩm đánh dấu bước đầu tiên của Noh Hee-kyung vào con đường viết kịch bản phim mà còn là ‘lời tri ân’ của nhà biên kịch dành cho mẹ của mình sau hai năm bà mất.
Phiên bản remake năm 2017 của phim truyền hình Lời từ biệt đẹp đẽ nhất.
Park Jae-bum
Nổi bật
Trò đùa của Thượng đế (2010), Thiên thần Áo trắng (2013), Bác sĩ Ma cà rồng (2015), Trưởng phòng Tài ba (2017), Linh mục Nhiệt huyết (2019), Vincenzo (2021),…
Park Jae-bum là một trong những nhà biên kịch tài năng được công nhận khi lần lượt dành giải thưởng tại lễ trao giải Korea Drama Awards (2013) và được tổng thống tuyên dương tại Korea Content Awards (2017). Với những tác phẩm ấn tượng mang nét cá tính riêng, Park Jae-bum được mệnh danh là ông hoàng của thể loại phim black-comedy (hài đen).
Tuy nhiên, sau khi trở lại với Vincenzo vào đầu năm nay, nhà biên kịch dường như đang dần phát triển và đem đến những góc nhìn đa dạng hơn trong tác phẩm của ông. Ngoài cốt truyện hấp dẫn, hài hước không kém phần ly kỳ, bộ phim còn tập trung đề cao công bằng xã hội và hành trình đòi lại công lý vô cùng gay cấn.
Kim Soon-ok
Nổi bật
Sự quyến rũ của người vợ (2008), Thiên thần Báo hận (2009), Hoàng hậu cuối cùng (2018), Cuộc chiến Thượng lưu (2020),…
Với tác phẩm đình đám The Penthouse kéo dài ba season từ năm 2020 đến nay, Kim Soon-ok dường như đã trở thành một cái tên ‘bùng nổ’ cùng cách lối kể chuyện vô cùng gay cấn, tạo ra các tình huống ‘bẻ lái’ cực gắt khiến người xem không khỏi bất ngờ khi theo dõi bộ phim.
Khi nhìn vào những tác phẩm của biên kịch Kim Soon-ok trong quá khứ, có thể thấy đó cũng chính là điểm nổi bật và thế mạnh của bà khi luôn biết cách phơi bày những câu chuyện mặt tối ẩn giấu đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng và xây dựng những tình tiết đòi lại công bằng đầy lôi cuốn, khiến người xem dù ức chế nhưng vẫn không thể rời mắt khỏi bộ phim.
Song Jae-jung
Nổi bật
Gia đình là Số một (2006), Ngôi nhà Cà phê (2010), Hoàng hậu Nhân hiền (2012), Chín lần vượt Thời gian (2013), W – Hai thế giới (2016), Ký ức Alhambra (2018),…
Sắp ra mắt
Yumi’s Cells (TBA sản xuất, có sự tham gia của Kim Go-eun)
Biên kịch Song Jae-jung đầu sự nghiệp viết kịch bản với bộ phim Soonpoong Clinic vào năm 1998 nhưng phải đến năm 2006 cô mới tạo được tiếng vang lớn với bộ phim sitcom Gia đình là Số một – một trong những series phim sitcom nổi tiếng nhất Hàn Quốc, kết hợp phong cách hài hước, tình cảm và thỉnh thoảng đan xen những tình huống bí ẩn.
Những bộ phim truyền hình Hàn Quốc mà biên kịch Song Jae-jung chắp bút hầu hết đều khai thác những hướng mới mẻ và táo bạo, tập trung vào thể loại xuyên không, giả tưởng. Những câu chuyện khai thác dòng thời gian khác nhau, thế giới khác nhau trong Chín lần vượt Thời gian (2013), Hai thế giới (2016) luôn tạo nên cảm giác độc đáo. Biên kịch Song Jae-jung lựa chọn cách kể này để thử thách bản thân, nhưng đồng thời cô cũng cảm thấy khó khăn và đau khổ khi thấu hiểu số phận bi kịch và cảm xúc của các nhân vật mà mình tạo ra.
Lee Kyung-hee
Nổi bật
Người mẫu (1997), Xin lỗi, anh yêu em (2004), Tình yêu Bất diệt (2005), Gã khờ (2012), Yêu không kiểm soát (2016), Chocolate (2019),…
Sau khi bước chân vào nghề biên kịch với tác phẩm đầu tay Người mẫu, Lee Kyung-hee đã thành công tạo nên bộ phim nổi tiếng đưa tên tuổi của hai diễn viên Kim Nam-joo và Jang Dong-gun lên một tầm cao mới. Được mệnh danh là nữ hoàng phim bi, những câu chuyện của Lee Kyung-hee không chỉ tập trung phân tích diễn biến tâm lí bên cạnh những tình huống trớ trêu mà nhân vật gặp phải.
Các tác phẩm còn thường được khép lại với một cái kết đượm buồn như muốn khắc sâu vào lòng khán giả khiến họ vừa rơi nước mắt vừa tiếc nuối vì những câu chuyện tình dang dở. Chia sẻ về điều này, biên kịch Lee Kyung-hee cho rằng những câu chuyện buồn trong phim được lấy cảm hứng, xây dựng từ những điều mà bản thân trải qua và chứng kiến.
Park Ji-eun
Nổi bật
Vợ tôi là Số một (2009), Vì sao đưa anh tới (2013), Hậu trường giải trí (2015), Huyền thoại Biển xanh (2016), Hạ cánh nơi anh (2019),…
Là một nhà văn trẻ, biên kịch Park Ji-eun bắt đầu sự nghiệp viết lách từ khi còn đi học với những bài viết được đăng lên các diễn đàn văn học và tạp chí lớn. Năm 1997, cô bước chân vào giới giải trí với tư cách là nhà biên kịch của các chương trình phát thanh, show thực tế và phim sitcom. Mãi đến năm 2007 Park Ji-eun mới chính thức gia nhập mảng phim truyền hình và kéo dài sự nghiệp đến bây giờ.
Được mệnh danh là một cây bút lãng mạn, những bộ phim của biên kịch Park Ji-eun thường gây ấn tượng với những tình huống bi hài đầy lôi cuốn. Bên cạnh đó, bối cảnh mới lạ, tạo nên câu chuyện trong các tác phẩm của Park Ji-eun cũng phần nào thể hiện được sự sáng tạo độc đáo và lối tư duy hiện đại trong cách suy nghĩ của cô.
Kang Eun-kyung
Nổi bật
Giày thủy tinh (2002), Vua bánh mì (2010), Cửa gia thư (2013), Người thầy Y đức (2016 – 2020), Nơi ánh sao rơi (2018),…
Sắp ra mắt
Gyeongseong Creature (TBA sản xuất, dự kiến có Park Seo-joon và Han So-hee tham gia)
Kang Eun-kyung là một trong những nhà biên kịch kỳ cựu tạo ra các tác phẩm ‘chắc tay’ nên hầu hết bộ phim mà cô chấp bút đều là những cái tên quen thuộc đối với khán giả xem phim truyền hình Hàn Quốc. Nếu Glass Slippers (Đôi Giày Thuỷ Tinh) là tác phẩm tạo dấu ấn trong lòng người Việt thì Bread, Love and Dreams (Vua Bánh Mì) là bộ phim thành công trên thị trường Hàn Quốc với rating kỷ lục 50,8%.
Mặc dù mỗi lần trở lại, Kang Eun-kyung đều lựa chọn những lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, từ đầu bếp đến bác sĩ nhưng câu chuyện của cô vẫn luôn đem đến một cái nhìn sâu sắc khiến người xem, vừa thưởng thức bộ phim vừa có thể học hỏi và thấu hiểu các nhân vật mà cô tạo ra.
Park Hye-ryun
Nổi bật
Bay cao ước mơ (2011), Đôi tai ngoại cảm (2013), Pinocchio (2014), Khi nàng say giấc (2017), Khởi nghiệp (2020),…
Park Hye-ryun bắt đầu bước vào lĩnh vực truyền hình bằng các công việc bán thời gian cho các chương trình truyền hình, phim sitcom và bắt đầu viết kịch bản cho bộ phim thần tượng Dream High. Năng lực của Park Hye-ryun được bảo chứng khi I Hear Your Voice nhanh chóng trở thành một bộ phim truyền hình được yêu thích.
Các bộ phim truyền hình của biên kịch Park Hye-ryun đem đến cảm giác cân bằng khi đan xen hài hước, chính kịch, lãng mạn và hồi hộp. Những nhân vật chính trong phim luôn thể hiện sự thẳng thắn, chân thành trong cảm xúc của chính họ. Thế giới mà Park Hye-ryun tạo ra mang màu sắc lý tưởng hơn so với cuộc sống thật, nơi mà con người luôn đấu tranh để đứng về công lý và lựa chọn những điều đúng đắn. Biên kịch cũng thường xuyên tạo ra các nhân vật nam thứ hấp dẫn không kém nhân vật nam chính.
Theo: Koicine
Thảo luận về bài viết