Theo một nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu về Phụ nữ trong Truyền hình và Điện ảnh tại Đại học San Diego State, tỷ lệ nữ đạo diễn thực hiện các bộ phim có doanh thu cao nhất ở Mỹ đã tăng lên vào năm 2020, tiệm cận mức cao kỷ lục trong thời gian gần đây.
Cụ thể, số liệu thống kê trong báo cáo nghiên cứu có tiêu đề Hậu trường việc làm của phụ nữ trong những bộ phim hàng đầu nước Mỹ năm 2020 cho thấy các nữ đạo diễn đóng góp 16% trong số 100 bộ phim có doanh thu hàng đầu tại Mỹ trong năm 2020, tăng 4% so với năm 2019 và tăng 12% so với năm 2018.
Năm 2020 vừa qua đã mang đến không ít khó khăn cho ngành điện ảnh, khi những bộ phim đáng kì vọng, được đảm nhiệm bởi các nữ đạo diễn đã phải dời ngày phát hành – có thể kể đến The Eternals của Chloe Zhao, hay Black Widow của Cate Shortland.
Tuy nhiên, vẫn có những nhà làm phim nữ như Cathy Yan (đạo diễn Birds of Prey) và Patty Jenkins (đạo diễn Wonder Woman 1984) đã gặt hái không ít thành công trong một năm đầy biến động đó. Theo đó, cả Birds of Prey và Wonder Woman 1984 đều nằm chễm chệ ở vị trí top 20 phim có doanh thu cao nhất thế giới năm 2020.
Những con số tăng đáng kể trên có thể là một tín hiệu tích cực đối với các đạo diễn nữ, nhưng nếu nhìn bức tranh toàn diện của cả ekip làm phim thì có phần hơi u ám.
Trong top 100 phim có doanh thu cao nhất 2020, hiện nữ giới phụ nữ nắm giữ 28% công việc nhà sản xuất và 21% vị trí nhà sản xuất điều hành, tăng 2% ở cả hai hạng mục so với cùng kì năm ngoái. Cụ thể, nữ giới là biên tập viên chiếm 18%; 5% là biên kịch viên và 3% là nhà quay phim. Số lượng nhà quay phim nữ tăng 1%, nhưng số biên kịch và biên tập giảm lần lượt 8% và 5%.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các bộ phim với sự tham gia của đạo diễn nữ sẽ có nhiều khả năng thuê phụ nữ làm biên tập, quay phim hoặc các vai trò quan trọng khác ở hậu trường. Ví dụ, trong các bộ phim có đạo diễn nữ, thì 53% biên kịch sẽ là nữ giới. Trong khi đó, các bộ phim có đạo diễn là nam, được ghi nhận có số biên kịch nữ là 8%.
Mặc dù ngành công nghiệp này đã đạt được những bước tiến và những nữ đạo diễn đã phần nào khẳng định được vai trò của mình, nhưng phần lớn các bộ phim (khoảng 67%), vẫn chỉ có 0-4 phụ nữ tham gia vào các vai trò thiết yếu ở hậu trường. Ngược lại, hơn 70% các bộ phim bom tấn đều “chiêu mộ” từ 10 nam giới trở cho các vai trò đạo diễn, biên kịch và các vị trí hàng đầu khác.
Theo variety.com
Thảo luận về bài viết