Sau thời gian tạm đóng cửa do COVID-19 vào dịp Tết, các rạp chiếu đã sôi động trở lại với màn ra mắt không thể ấn tượng hơn của Bố Già và Gái Già Lắm Chiêu V.
Cả hai phim đều được dự kiến ra rạp dịp Tết Nguyên đán (cùng với Trạng Tí và Lật Mặt), nhưng đã phải hoãn lại do ảnh hưởng của COVID-19 khiến một số cụm rạp tại các thành phố lớn đóng cửa. Cùng dời ngày khởi chiếu sang 12/3, cùng có suất chiếu sớm vào 5/3, và… cùng nhau chiếu luôn những ngày tiếp theo vì sự ủng hộ nhiệt tình và những phản hồi tích cực của khán giả dành cho phim.
Những con số ấn tượng
Chỉ sau 6 tiếng ra rạp trong ngày 5/3 (sneakshow), Bố Già đã trở thành phim Việt Nam có doanh thu suất chiếu sớm cao nhất từ trước đến nay: 10,6 tỷ đồng. Đồng thời, phim cũng lập kỷ lục phim Việt có số lượng suất chiếu sớm cao nhất sau 18 giờ, với 1.200 suất chỉ trong ngày 5/3.
Tối 6/3, Bố Già mang về hơn 30 tỉ đồng. Sáng 9/3, doanh thu của phim đã là 81,7 tỷ đồng (Box Office Vietnam). Trung bình mỗi ngày, phim đạt hơn 23,3 tỷ đồng doanh thu. Nếu duy trì tốc độ này, Bố Già sẽ sớm vượt mốc doanh thu trăm tỷ trước cả ngày khởi chiếu chính thức và trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
Trong khi đó, Gái Già Lắm Chiêu V “khiêm tốn” hơn với mức doanh thu 1,7 tỷ đồng sau 6 tiếng công chiếu với hơn 2.000 suất chiếu tại các cụm rạp trên cả nước. Sau 3 ngày, doanh thu của phim đang vào mức 15,7 tỷ đồng.
Con hẻm nhỏ Sài Gòn và Biệt phủ đất Cố Đô
Cả hai phim đều chung đề tài gia đình, tuy nhiên bối cảnh và chủ đề của hai phim lại khác nhau. Bố Già là bộ phim “nhà nghèo”, diễn ra trong một xóm lao động nằm trong con hẻm nhỏ ngập nước ở Sài Gòn. Trong khi đó, Gái Già Lắm Chiêu V: Những cuộc đời vương giả kể về cuộc chiến tình-tiền của những người phụ nữ nhà họ Lý trong biệt phủ mang tên Bạch Trà Viên đất Huế.
Lợi thế của Bố Già chính là sự tham gia của Trấn Thành trong nhiều vai trò (nhà sản xuất, biên kịch, đồng đạo diễn, diễn viên chính), cũng như sự thành công được “thừa hưởng” từ phiên bản web drama cùng tên trước đó khi mỗi tập phim trên YouTube đều có hàng chục triệu lượt xem.
Câu chuyện của Bố Già cũng được đánh giá là gần gũi và dễ “chạm” đến khán giả hơn. Dùng hình ảnh người cha làm trung tâm, phim khéo léo lồng ghép vào đó những câu chuyện mang tính phổ quát: xung đột thế hệ, sự lẫn lộn giữa yêu thương và ghét bỏ, kỳ vọng và thất vọng, ích kỷ và cao thượng,… giữa những người thân trong gia đình.
Ngoài ra, phim còn ghi điểm ở phần xây dựng nhân vật cũng như diễn xuất của diễn viên, đặc biệt là của Tuấn Trần trong vai Quắn. Thoại phim đậm chất đời, dễ dàng tạo được cảm xúc chân thật nơi khán giả.
Dù nhận được cơn mưa lời khen nhưng không thể phủ nhận Bố Già vẫn còn một số điểm yếu như chưa mạnh về ngôn ngữ điện ảnh, vẫn còn mang đậm “mùi” web drama, đôi chỗ lạm dụng phần nhạc cũng như các cảnh one-shot.
Gái Già Lắm Chiêu V lại chọn khai thác những bi kịch đến từ chuyện tranh chấp quyền lực và tài sản trong một gia đình ở tột đỉnh vinh hoa. Cặp đạo diễn Bảo Nhân – Nam Cito đã nỗ lực khắc họa góc khuất và đời sống tinh thần của giới siêu giàu một cách sắc sảo và “trong cuộc” hơn so với các phần trước đây của thương hiệu Gái Già Lắm Chiêu, cũng như của phần đa phim Việt lâu nay.
Nếu như ở Bố Già, vai diễn Ba Sang của Trấn Thành có phần “lấn át” các nhân vật khác thì dàn diễn viên của Gái Già Lắm Chiêu V lại được “phân chia” đất diễn đồng đều hơn. Đặc biệt, khán giả dành rất nhiều lời khen cho diễn xuất của Kaity Nguyễn. Mặc dù tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ so với bạn diễn (NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân) nhưng Kaity không hề bị “lép vế”. Cô thể hiện tròn trịa vai cô em út Lý gia – một cô tiểu thư “giàu từ trong trứng” quyền quý, cao sang, tài giỏi, sắc sỏi, và tham vọng ngút trời.
Không còn là hài – tình cảm như các phần trước đó, Gái Già Lắm Chiêu V là phim tâm lý đúng nghĩa, với những đoạn thoại sâu sắc cùng những phân đoạn đắt giá. Tuy nhiên, phim cũng có điểm trừ khi tổng thể câu chuyện vẫn còn một số điểm thiếu logic. Đồng thời, với bối cảnh xa hoa thì rõ ràng câu chuyện của 3 người phụ nữ nhà họ Lý vẫn chưa thể tạo được sự đồng cảm nơi khán giả như Bố Già.
Trong tình hình hiện tại, hai bộ phim của “các cụ già” nhiều khả năng sẽ tiếp tục làm mưa làm gió các rạp chiếu chiếu cho đến cuối tháng 3, khi bom tấn Godzilla vs. Kong ra mắt.
Sau đợt tạm đóng cửa hồi Tết vừa rồi, cộng với những drama liên tiếp của phim Việt mùa cuối năm, không ít người lo ngại cho thị trường điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, Gái Già Lắm Chiêu V và Bố Già là những minh chứng cho thấy khán giả vẫn sẵn lòng bỏ tiền cho những bộ phim được đầu tư chất lượng và thật sự chạm đến cảm xúc của mọi người.
Thành tích đáng nể của cả hai phim hy vọng sẽ tạo động lực cho các hãng phim Việt Nam để tiếp tục cho ra mắt những tác phẩm chất lượng trong thời gian tới.
Thảo luận về bài viết