2020 có thể được xem là một năm gặt hái nhiều thành công của NTK Raf Simons. Cuối tháng 9, Simons ra mắt BST đầu tiên trong vai trò đồng Giám đốc Sáng tạo của Prada. Trong tháng 10, anh tiếp tục trình làng BST ready-to-wear Xuân-Hè 2021 dành cho nữ đầu tiên của thương hiệu mang tên mình.
Có khá ít NTK hứng thú với đề tài văn hóa vị thành niên (youth culture). Raf Simons thì khác. Anh không chỉ hứng thú mà gần như bị ám ảnh bởi tuổi trẻ. Nhưng cái Simons khai thác không phải giới trẻ thời nay, mà là tuổi trẻ của chính mình. Trong phim ngắn giới thiệu BST Teenage Dream – BST dành cho nữ đầu tiên của thương hiệu đồ nam Raf Simons – NTK chia sẻ: “Tôi không đơn thuần phô bày những bộ trang phục. Cái tôi muốn cho mọi người thấy là quá khứ, hiện tại, và tương lai của tôi. Tôi muốn phô bày những suy nghĩ của mình bằng việc kết hợp giữa những ký ức từ quá khứ và những mường tượng về tương lai.”
BST Teenage Dream được lấy cảm hứng từ những bộ phim kinh điển, từ huyền ảo thần tiên như Alice in the Wonderland, vui vẻ hài hước như The Breakfast Club, đến đề tài viễn tưởng không gian như Alien, Annihilation, hay thậm chí là kinh dị, ma quái như Scream và The Nightmare on Elm Street.
Những item xuất hiện trong BST đều mang dáng dấp quần áo từ thập niên 60-70: oversized suit, áo vest có cầu vai, đồ len dệt kim, áo phông in họa tiết và in chữ, quần ống rộng,… Ngoài ra, Raf Simons còn khéo léo kết hợp trong BST những item mang màu sắc rực rỡ, đại diện cho tuổi thiếu niên tràn đầy sức sống, như vàng kim, cam cháy, đỏ đô, xanh cô-ban, xanh lá mạ, tím than,…
Đây là lần đầu tiên sau 25 năm, thương hiệu cùng tên của NTK Raf Simons giới thiệu BST đồ nữ. Tuy nhiên, với tư cách là Giám đốc Sáng tạo cho nhiều nhãn hàng như Jill Sanders (thuộc Prada), Dior, và Calvin Klein, NTK người Bỉ đã quen với những thiết kế thời trang dành cho nữ giới.
Designers are plumbing their own histories more than ever in this digital and isolated spring 2021 season, but this has always been Simons’s way. The press release for his teen dream collection lists the films that inspired him, many of which he has cited before, from Alien and Alice in Wonderland to Picnic at Hanging Rock and A Nightmare on Elm Street. The release also notes three very apt Joy Division songs: “Isolation,” “Incubation,” and “Disorder.”
That’s the totality of Simons’s statements on this collection, which features his first official foray into womenswear at this brand and his first fashion film since his start in the late ’90s, when similarly rakish models loafed about in Belgian photo studios and homes. Back then they smoked ciggys and drank champers and smushed into a single couch. In today’s film they populate in a nuclear floral set by Mark Colle: possessed, crawling on the floor, snatched into a web.
As Simons’s youth in revolt slunk around in the film, punctuated by pulsing beats by Senjan Jansen, his signatures came into focus. The silhouette was as slim as ever and there was ample sloganeering and graphics, things his customers old and young adore, as well as photo prints of family members of Raf’s studio team. Raf stans will appreciate the continuity of his long lean silk skirts, colorful turtlenecks with R monograms at the throat, sleeveless tunics, and body-wrapping perspex tops. A big mustard knit, the sort of ginormous sweater Simons himself often wears, will be another fan favorite. It’s worn by both a male and female model, proving the point that while this is technically a womenswear debut, female shoppers have long found comfort in Simons’s work.
Thảo luận về bài viết