Nhằm đáp lại sự trông đợi từ cộng đồng fan “Gái già lắm chiêu”, mới đây, bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito vừa cho đăng tải đoạn first look hoàn chỉnh, có thời lượng lên đến gần 6 phút của dự án “Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả”. Không chỉ tiếp tục khiến khán giả choáng ngợp bởi những thước phim xa hoa hoành tráng, đội ngũ sản xuất còn khéo léo cài cắm hàng loạt hình ảnh, chi tiết ý mang đậm bản sắc Việt.
Kiến trúc Cung đình Huế cổ kính mà độc đáo
Luôn muốn đem tới góc nhìn mới mẻ về xứ Huế, nên ở tác phẩm lần này, bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito quyết định khai thác vùng đất thần kinh qua lăng kính uy quyền, khác hẳn màu sắc thượng lưu, trưởng giả phô trương trong “Gái già lắm chiêu 3”.
Cung An Định là bối cảnh chính của Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả. Chiếm phần lớn thời lượng lên hình, đây là nơi tọa lạc Bạch Trà Viên – căn biệt thự mà 3 chị em Lý Gia sinh sống. Nơi ở của gia đình Cựu hoàng Bảo Đại được mệnh danh là “hòn ngọc trăm năm”, nổi tiếng với kiến trúc đặc sắc, pha trộn giữa phong cách u-Á. Qua đó, chúng ta có thể cảm nhận rõ gu thẩm mỹ tinh tế, cũng như phong cách sống sang trọng, quyền quý nơi ba chị em nhà họ Lý. Được biết, ekip đã sử dụng hầu hết các gian phòng để dựng nên một Bạch Trà Viên sa hoa.
Đại Nội Huế có quy mô đồ sộ nhất nhì lịch sử nước ta. Di tích này cũng được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Đại Nội Huế thường mang không khí trầm mặc uy nghiêm. Nhưng trong first look Gái Già Lắm Chiêu V lại mang hơi thở khác lạ, cảnh Kaity Nguyễn và Khương Lê cưỡi ngựa dạo quanh Hoàng thành đã thổi vào địa điểm trên “hơi thở” hiện đại xen lẫn cảm giác huyền ảo, hoài niệm khó tả.
Giúp màn khiêu vũ của bộ ba Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh), Lý Linh (Kaity Nguyễn) và Jonathan Vĩnh Thụy (Khương Lê) thêm gay cấn, Điện Long An – nay Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, gây ấn tượng mạnh bởi phần nội – ngoại thất lộng lẫy nhưng trang nhã, giàu tính nghệ thuật. Được thi công theo lối kiến trúc nhà kép 2 mái truyền thống “trùng thiềm điệp ốc”, Điện Long An hiện đang cất giữ, trưng bày khoảng 300 cổ vật, sành, sứ, ngự y, trang phục… hiếm quý khó tìm, có niên đại cách nay hàng trăm năm.
Ngoài những di tích kể trên, Gái Già Lắm Chiêu V còn có nhiều danh thắng khác. Đơn cử như Điện Thái Hòa, cầu Trung Đạo hay Thái Bình Lâu, Nhật Thành Lâu… Bằng sức mạnh diệu kì của ngôn ngữ điện ảnh, các công trình cổ kính này giờ đây sẽ hiện lên với màu sắc hiện đại, sinh động hơn. Đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thế giới vương giả chân thực.
Lồng ghép truyền thuyết Mỵ Châu – Trọng Thủy vào kịch bản
Yếu tố văn hoá Việt không chỉ hiện hữu ở phần nhìn kiến trúc Cung đình Huế cổ kính mà độc đáo, first look đầy đủ tiếp tục làm khán giả bất ngờ khi khéo léo lồng ghép truyền thuyết Trọng Thủy – Mỵ Châu vào mối quan hệ “thân thiết” giữa chị em Lý Gia.
Cụ thể, một đêm nọ, lúc đang uống rượu vui vẻ cùng chị cả, Lý Linh (Kaity Nguyễn) bỗng giật bắn mình khi nghe Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh) bảo rằng: “Mị Châu lén lấy nỏ thần trao cho Trọng Thủy”. Nhận ra mình đã đánh trúng tim đen đối phương, cô chị liền mỉm cười đắc thắng rồi giả vờ như đang đọc truyện Nỏ Thần.
Sử dụng chuyện xưa tích cũ vốn gần gũi với hầu hết người xem, nên dù bộ đôi đạo diễn chẳng hề hé lộ cốt truyện, tuy nhiên, họ vẫn thành công trong việc kích thích trí tò mò nơi các người hâm mộ. Chẳng cần nhiều câu từ hay cảnh quay, chỉ một yếu tố nhỏ đã khiến người xem tò mò đến vậy!
Cảm hứng từ phục sức triều Nguyễn: Họa tiết chim phượng hoàng
Gái Già Lắm Chiêu V không chỉ có hình ảnh hoa bạch trà chủ đạo. Bộ đôi đạo diễn còn gửi gắm ý đồ trong chi tiết Phượng hoàng bay lên.
Song hành cùng loài hoa bạch trà – biểu tượng cho sự sang trọng, quý phái ở cả phương Đông lẫn phương Tây, phân cảnh chim phượng hoàng bay lên khỏi chiếc rương báu, tỏa ánh hào quang ngũ sắc rực rỡ khắp phòng cũng là tình tiết mang tính biểu tượng, gửi gắm nhiều ẩn ý của ekip phim. Dẫu sở hữu vẻ ngoài khá lạ lẫm, khác biệt so với loài chim phượng hoàng phương Tây, nhưng tạo hình ấy thực chất được dựa trên họa tiết trang trí Long – Phượng nổi tiếng thời nhà Nguyễn.
Đạo diễn Bảo Nhân chia sẻ: “Hình ảnh chim Phượng tại đoạn first look vốn lấy cảm hứng từ họa tiết xưa. Thường xuất hiện trên các món đồ sang trọng hay công trình kiến trúc cung đình. Phượng hoàng là đại diện cho bậc mẫu nghi thiên hạ. Còn trong phim, chúng tôi sử dụng để truyền tải thông điệp nữ quyền. Đồng thời lột tả tham vọng của chị em nhà họ Lý”.
Đạo diễn gốc Huế cũng chính thức xác nhận rằng: Bảo vật trị giá 30 triệu USD bị đánh cắp, khiến cả 3 nhân vật chính nghi kị và chia rẽ lẫn nhau có liên quan không nhỏ đến linh vật này.
Kết
“Gái già lắm chiêu V” không chỉ muốn tôn vinh những giá trị, bản sắc của dân tộc Việt Nam, mà còn đem tới cái nhìn mới mẻ cho giới trẻ ngày nay về lịch sử nước nhà.
Làm sống lại các di tích cổ kính bằng một tác phẩm điện ảnh lấy bối cảnh hiện đại, đội ngũ sản xuất Gái Già Lắm Chiêu V không chỉ muốn tôn vinh những giá trị, bản sắc của dân tộc Việt Nam. Họ còn đem tới cái nhìn mới mẻ cho giới trẻ ngày nay về lịch sử nước nhà. Bộ đôi đạo diễn Nam Cito và Bảo Nhân tin tưởng, với lăng kính điện ảnh đầy cuốn hút, tác phẩm sẽ khiến khán giả trầm trồ trước nhiều công trình kiến trúc kỳ vĩ, những vật dụng được người xưa chạm trổ cực kỳ tinh xảo.
“Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả” dự kiến ra mắt vào Mùng 1 Tết 2021.
Thảo luận về bài viết