Những thông tin nói rằng Zack Snyder đã tự mình nhờ Joss Whedon giúp đỡ là sai sự thật. Geoff Johns – một trong hai “nhân viên trông trẻ” – đã có dự định làm việc cùng Whedon cho phim Batgirl. Zack cùng nhiều người khác đã xác nhận rằng Geoff Johns mới chính là người thuê Whedon viết lại kịch bản Justice League (đại diện của Johns từ chối trả lời vấn đề này). Zack vẫn rất lịch sự, “Tôi nghĩ có thể anh ấy sẽ thêm vào vài phân cảnh thú vị. Tôi nghĩ nếu vậy thì vui đấy.”
Justice League #SnyderCut – Câu chuyện phía sau dòng hashtag (P1)
Justice League #SnyderCut – Câu chuyện phía sau dòng hashtag (P2)
Rời bỏ
Sau đó, Warner Bros. đã trao cho Joss nhiều quyền hành hơn. Không chỉ làm cố vấn trong những shoot quay lại mà anh còn tự mình chỉ đạo nhiều cảnh khác. Zack cho biết anh chỉ nói chuyện với Whedon một lần về những gì hãng phim yêu cầu. Ảnh hưởng bởi sự ra đi của con gái, đồng thời nhận ra rằng công việc mang lại nhiều đau khổ hơn là sự nhẹ nhõm họ tìm kiếm, Zack và Deborah đã bỏ cuộc. “Chúng tôi mất tất cả ý chí chiến đấu. Mọi người trong nhà đều đau lòng vì việc ấy. Không ai muốn nhắc đến [cái chết của Autumn] trong quãng thời gian đó. Tôi cứ tự hỏi liệu điều đó thật sự xảy ra ư. Thật lòng thì, tôi nghĩ mình đã làm đúng [khi rời đi]. Chỉ có hai khả năng, hoặc tình hình sẽ vô cùng căng thẳng, hoặc chúng tôi từ bỏ.”
Zack lần lượt gọi cho từng diễn viên và thành viên ê-kip. Ray Fisher chia sẻ, “Tôi nhớ rằng lúc ấy đang đi xem phim. Thật tình cờ. Tôi đang bước vào rạp AMC ngay Quảng trường Thời đại. Zack gọi, nói rằng anh ấy phải xử lý một số việc gia đình, thế nên anh sẽ rời đi. Tôi có cả triệu câu hỏi. Còn con tim thì trĩu nặng.”
Theo những gì Zack biết thì Joss Whedon đã viết và ghi hình lại khoảng ¾ Justice League. Mỗi khi được hỏi về những chi tiết trong bộ phim mang-tên-mình, Zack chẳng biết họ đang nói điều gì. Nhưng điều tệ nhất lại xảy đến với Warner Bros., khi Joss Whedon đã không thể “cứu” được bộ phim.
Một người trong ban điều hành studio (yêu cầu giấu tên) cho biết: “Chúng tôi choáng váng với những gì Joss đã làm. Tên cướp trên sân thượng – thật ngốc nghếch và kinh khủng. Gia đình người Nga – vừa vô dụng vừa vô nghĩa. Ai cũng thấy điều đó. Mọi việc vô cùng khó xử vì chẳng ai dám thừa nhận rằng nó quả là một thứ vớ vẩn.”
Justice League công chiếu ngày 17/11/2017, và mọi thứ trở thành thảm họa. Thời điểm phim ghi hình lại thì Henry Cavill đang quay Mission Impossible: Fallout, thế nên ê-kip phải xóa râu của anh bằng kỹ thuật số. Hậu quả, Superman hồi sinh với khuôn mặt “biến dạng”. Những câu đùa của dàn nhân vật thì nhạt hơn nước ốc. Còn phía sau hậu trường, vài diễn viên có thái độ phản đối.
Ray Fisher đã công khai chỉ trích việc Joss Whedon lạm quyền trên phim trường, rằng phía lãnh đạo của WB chính là những người “cho phép” điều đó xảy ra. Trong một bài phỏng vấn với Los Angeles Times, Gal Gadot cũng cho biết cô có trải nghiệm không tốt khi làm việc với Whedon, và đã báo cáo chuyện đó với cấp trên.
Sau khi cuộc điều tra nội bộ kết thúc, Warner Bros. thông báo rằng những “hành động khắc phục hậu quả” đã được thực hiện, tuy nhiên cụ thể thế nào thì hãng không đưa ra thông tin. Vài ngày trước thông báo đó, HBO – một nhánh con khác của WarnerMedia – quyết định ngừng hợp tác với Joss Whedon trong series khoa học viễn tưởng The Nevers. Ray Fisher – diễn viên đóng vai Cyborg – tiếp tục xung đột với hãng phim, cũng như bày tỏ sự thất vọng của anh về kết quả cuộc điều tra.
Nelson – chủ tịch cũ của DC – cho biết: “[Dàn diễn viên] rất gắn bó với Zack, họ đau lòng vì anh ấy. Đó sẽ là một môi trường làm việc khó khăn cho bất kì đạo diễn nào khác tiếp quản phim – tôi không hề nghi ngờ điều đó. Nhưng Joss chọn xử lí điều đó thế nào thì anh ấy sẽ phải chịu trách nhiệm với nó như vậy.”
Sau khi phiên bản của Whedon ra mắt, một phong trào xuất hiện trên mạng xã hội: #ReleaseTheSnyderCut. Zack dần cổ vũ cho phong trào, nhưng đó không phải là ưu tiên số một của anh. “Khoảng một năm kể từ khi chúng tôi rời phim, cũng không phải là một năm tuyệt vời, nhưng chúng tôi đã làm được rất nhiều điều cùng gia đình. Điều này rất quan trọng. Một năm quan trọng.”
Một năm bên gia đình, rồi thành hai năm. Sau đó, anh quay trở lại làm việc bằng dự án Army of the Dead – phim hài đen về cuộc tấn công của một đội quân tinh nhuệ vào Las Vegas tràn ngập thây ma để lấy một vật quan trọng trước khi khu này bị xóa bỏ. Suốt buổi phỏng vấn kéo dài gần một ngày, Zack đã vui vẻ kể sơ về ý tưởng tạo hình cho một series hoạt hình đi kèm với phim: xe cộ, vũ khí kì lạ, và các sinh vật siêu nhiên, tất cả đều được thực hiện qua Zoom. Phía sau anh, trên giá sách treo tường, có một bức hình được lồng khung: Autumn và Eli, trong bộ đồ tắm khi mới chập chững biết đi, cười rạng rỡ giống như cha chúng khi anh nói về những con quái vật của mình.
Còn rất nhiều thứ phải làm với Army of the Dead, phần tiền truyện lẫn phần phim hoạt hình đi kèm thậm chí còn tốn công nhiều hơn. Scott Stube, người đứng đầu bộ phận sản xuất phim gốc tại Netflix, cho biết đây là cơ hội để xây dựng một thế giới với một đạo diễn khát khao trở lại như Zack. “Zack đã trải qua nhiều thứ khó khăn, và tôi nghĩ anh sẽ nhận ra được rằng: dễ tổn thương cũng không sao cả. Với những ai may mắn được biết anh và Deborah, anh thật sự là người nhiệt huyết, tốt bụng và chu đáo. Anh ấy xuất hiện với những bộ phim hành động lớn và những thứ dũng cảm này nọ, nhưng cũng có lòng tốt ngọt ngào hiện diện nơi anh.”
Ở thời điểm mà tràn lan tin tức về những kẻ lạm quyền, bạo lực, Zack Snyder trở nên một người “kỳ lạ”. Ngay cả những nhà điều hành đôi khi mâu thuẫn với anh cũng đồng ý rằng anh rất tử tế. Silverman nói: “Nếu là tôi thì tôi sẽ cư xử cứng rắn hơn. Anh ấy thật sự là một gã tuyệt vời và đã tạo ra được một môi trường làm việc tuyệt vời khi quay phim. Anh ấy rất xem trọng đoàn làm phim. Anh ấy trân trọng diễn viên của mình.”
#ReleaseTheSnyderCut
Phim của Snyder thường có xu hướng nói về sức mạnh và ý nghĩa của việc sử dụng nó. Có lẽ vì vậy mà không thể tránh khỏi việc anh tham gia phong trào #ReleaseTheSnyderCut, rồi trở thành “đầu tàu” của nó.
Khi rời Warner Bros., Zack đã đem theo máy tính xách tay của mình, nó được dán hình Justice League ở mặt trên. Trong ổ cứng là bản gốc dài gần 4 giờ của phim. Nó không có hiệu hứng hình ảnh, âm nhạc, và các đặc điểm khác để khiến nó trở thành một bộ phim thật sự. Nó cũng chỉ có hai màu đen – trắng. Với anh, nó là kỉ vật. Anh đã nghĩ, “Chúng tôi sẽ chiếu nó cho vài người bất kì ghé thăm chúng tôi, như bạn bè hoặc ai đó khác cũng được.”
Không những không biến mất, làn sóng đòi chiếu phiên bản Snyder càng ngày càng lan rộng. Các nhóm hoạt động đã thuê một chiếc máy bay giăng biểu ngữ “Release the Snyder Cut” bay vòng quanh phim trường Warner Bros. ở Burbank và nơi tổ chức sự kiện Comic-Con hàng năm ở San Diego. Năm ngoái, người hâm mộ đã chi tiền để mua một bảng quảng cáo tại Quảng trường Thời đại.
Tuy nhiên, một bộ phần người hâm mộ quá khích, ngoài việc ủng hộ chiếu phim, đã sử dụng mạng xã hội để tấn công những người đối lập với Snyder hoặc đối lập với mục đích của họ. Có thể họ hi vọng làm như vậy sẽ bịt miệng được những người bất đồng chính kiến, hoặc họ chỉ đơn giản muốn đùa cợt. Nhiều nhà báo về phim ảnh đã bị lăng mạ và đe dọa. Kayleigh Donaldson, cây viết của Pajiba. com, cho biết: “Không may rằng, tôi nghĩ rất nhiều fandom trên mạng lẫn văn hóa fandom đang đi theo hướng rất độc hại này.”
Cô bổ sung, đặc biệt là những người ủng hộ #Snydercut, có thể họ đã hiểu sai những câu chuyện của đạo diễn về những anh hùng đơn độc trong một thế giới thù địch. Donaldson tiếp tục: “Tôi không thấy điều này từ fan của Birds of Prey hoặc Shazam. Fan của Joker thì tôi gặp chỉ một ít thành phần như vậy, nhưng hoàn toàn không so được về cấp độ [với fan Snyder cut].” Nhưng, cô cũng yêu thích các tác phẩm của Snyder: “Tôi thấy 300 rất hay và thú vị. 10 phút đầu của Watchmen là một trong những thước phim siêu anh hùng tuyệt nhất từng được làm.” Dù không thích #SnyderCut, cô cũng cho rằng “sẽ chọn xem mớ lộn xộn của một người làm ra còn hơn là bản báo cáo của một ủy ban điều hành.”
Drea Letamendi, một nhà tâm lí học lâm sàng chuyên phân tích những nguyên mẫu hành vi siêu anh hùng, nhận thấy rằng các fan hâm mộ đặc biệt hung hăng trên mạng xã hội khi họ cảm thấy mình bị từ chối điều gì đó. “Tôi quan sát được rằng cảm giác sở hữu sai lầm kéo dài có thể biểu hiện dưới dạng bạo lực, hành vi đe dọa và những phản ứng kích động thái quá khi mọi chuyện không theo ý họ.” Việc đấu tranh cho một bản phim chưa được chiếu có thể là nguyên nhân. Đối với nhiều người, hành vi tồi tệ nhất lây lan rất nhanh. “Họ la hét, và mọi người nghe lời họ. Ngay cả khi chúng là những ý kiến tiêu cực, họ vẫn nhận được sự ủng hộ tích cực để tiếp tục đi theo con đường đó.”
Những người hâm mộ quá khích giống như những kẻ cướp bóc tại một cuộc biểu tình ôn hòa. Snyder đã rất sốc khi đọc được những dòng mô tả về các phương pháp bạo lực này. Anh nói: “Tôi 100% nghĩ rằng điều đó sai trái. Tôi không nghĩ rằng mọi người nên kêu gọi người khác làm những thứ như vậy. Tôi luôn cố gắng hướng sự chú ý của mọi người trong fandom đến những người làm điều tốt đẹp.”
Tháng 11/2019 chứng kiến sự duy trì mạnh mẽ của hashtag trên Twitter mà Snyder là người thúc đẩy. Gadot và Affleck sau đó cũng đã kêu gọi phát hành bản phim của anh. Vài ngày sau, Toby Emmerich, chủ tịch Warner Bros. Picture, gọi điện cho Snyder và đề nghị: Thử lại nào. Emmerich cho biết: “Nhiều người trong công ty, bao gồm cả tôi, luôn cảm thấy rất tệ khi Zack không thể hoàn thành bản phim này vì hoàn cảnh lúc đó. Và vì vậy, nếu có một phương pháp khiến nó khả thi về mặt tài chính lẫn hậu cần – mà HBO Max đã đưa ra- và Zack sẵn sàng làm thì sẽ là chiến thắng cho tất cả mọi người.”
Snyder cho biết, ban đầu Warner Bros. chỉ muốn cho ra mắt bản thô trong máy tính của anh. “Tôi đáp, ‘Không được, chắc chắn không.’ Rồi họ nói, ‘Nhưng tại sao? Anh chỉ việc chiếu bản thô thôi mà.” Zack không tin vào động cơ của họ. “Tôi nói luôn, ‘Đây, có ba lí do. Thứ nhất, các vị không được cộng động mạng ủng hộ, đây có thể là nguyên nhân chính khiến các vị muốn làm điều này. Thứ hai, các vị sẽ cảm thấy phần nào được minh oan khi sửa chữa chuyện này, tôi đoán vậy. Và thứ ba, các vị sẽ nhận được một bản phim dở ói để rồi chỉ vào nó và nói, ‘Đấy, thấy chưa. Bản gốc cũng có hay đâu. Nên có lẽ lúc đó chúc tôi đã làm đúng.’ Tôi đã nghĩ là không đời nào mình để họ làm vậy. Tôi thà để bản phim này không xuất hiện còn hơn là làm vậy.”
Zack ước tính sẽ tốn khoảng 70 triệu đô để hoàn tác bản chỉnh sửa của Joss. Và HBO Max có được bản phim dài 4 giờ mà rất nhiều người mong đợi – và một câu chuyện về sự trở về để đời mang đậm chất Hollywod. Bản thân Snyder không được gì. Anh nói, “Tôi không nhận lương.” Dĩ nhiên, anh đã nhận tiền công ở lần trước rồi. Lần này, anh muốn có toàn quyền sáng tạo, và cần chi phí để làm điều đó. “Tôi không muốn mình cảm thấy được ban ơn bởi bất kì ai, vì vậy tôi nắm được quyền thương lượng với những kẻ mạnh.”
Fisher rất háo hức muốn quay trở lại với bộ phim. “Không ngày nào trong ba năm qua mà tôi không nghĩ về bộ phim này. Nếu nó được phát hành thì sẽ ra sao? Tôi có lẽ nên để mọi chuyện qua đi. Nhưng có quá nhiều thứ chúng tôi làm cho bản phim này. Đó là một phim hoàn toàn khác [với thứ đã chiếu rạp].”
Về phần người hâm mộ, phong trào Snyder đã quyên góp được nửa triệu đô cho Tổ chức Phòng chống Tự tử Hoa Kì. Deborah Snyder nói: “Người khác từng nói rằng, ‘Họ chỉ công kích người khác,’ nhưng fandom này đã cứu sống nhiều người. Dù động cơ cá nhân là gì, họ đã gặp nhau để tạo ra điều tuyệt vời này.”
Tái xây dựng câu chuyện mà anh đã từng hình dung là điều khiến Zack cảm thấy hứng thú nhất. Anh có thể đào sâu vào sự tăm tối tùy thích. Anh có thể lờ đi dòng thời gian chính của các nhân vật và để phiên bản Justice League này kết thúc lúc bất kì nơi nào, lúc nào anh muốn. Anh cho Superman mặc đồ đen thay vì bộ đồ xanh-đỏ quen thuộc. Anh thêm Joker (Jared Leto) vào. Anh dựng lại đoạn kết với một vai siêu anh hùng cameo sẽ khiến fan cứng vỡ òa. Trong một động thái có thể gây tranh cãi, anh quyết định chiếu phim ở định dạng 4:3, không phải màn hình rộng để một ngày nào đó phim có thể được xem trên màn hình IMAX. Một số người sẽ khó chịu khi xem Justice League trên HBO Max với hai khoảng đen hai bên. Zack không ngại điều đó.
Anh cũng thêm vào đó nhiều yếu tố mang tính cá nhân. Phim kết thúc với ca khúc Hallelujah (Leonard Cohen), được thể hiện bởi Allison Crowe, người bạn đã hát tại lễ tang của Autumn. Đó là bài hát yêu thích của Autumn. Giờ nó trở thành khúc bi ca đưa tiễn cô. Justice League, dù ai nghĩ gì về nó, là kết tinh của sự vật và con người mà Zack yêu thương. “Khi nghĩ về cách thể hiện cảm xúc, nếu tôi là một thợ gốm, tôi sẽ làm đồ gốm. Nhưng tôi là một người làm phim, nên các bạn có bộ phim kì vĩ này.” Anh muốn mọi người sẽ yêu nó. Nếu có người không thích nó? Cũng được thôi. Anh đón nhận tất cả. Điều gì đến cũng được, anh vẫn sẽ ổn thôi.
Giá trị của con là gì? Con phải làm gì bây giờ? Con là gì?
Zack Snyder giờ đang tự mình trả lời những câu hỏi của Autumn.
Thảo luận về bài viết