Một trong những nét đặc trưng của dòng nhạc rap chính là những bài hát dizz và rap life. Đây là thể loại gây ra khá nhiều tranh cãi, khởi đầu cho những trận chiến giữa cộng đồng các nhóm rapper như: VietRapper (VR) vs Darapclub (RC), FanHipHop (FHH) vs GVR production (GVR), SSrappers (SSR) và GODfamily (GOD)…
Không chỉ giới hạn ở việc dizz qua lại lẫn nhau, những trận chiến kéo dài giữa các rapper nếu nhìn nhận theo một hướng tích cực hơn, thể loại này cũng chính là nơi để rapper giải toả những ức chế của bản thân, luyện tập skill, thể hiện quan điểm của mình với những vấn đề liên quan đến cộng đồng rap Việt và cuộc sống hằng ngày.
Là những cái tên khá nổi trong cộng đồng rap Việt, theo đuổi đam mê và có nhiều cống hiến, các huấn luyện viên của hai show truyền hình đang gây chú ý hiện nay như: Lil’Shady, Datmaniac, Wowy, Karik, Binz, Suboi cũng có những bài hát truyền nhiều cảm hứng đến người nghe.
Underground – Lil’ Shady
Lil’ Shady là thế hệ đầu của rap Việt. Anh sở hữu những track hit và câu từ chân chất mộc mạc. Là cái tên được khá nhiều người chọn để dizz với những mục đích khác nhau nhưng Lil’ Shady lại hiếm khi nào đáp trả. Thứ anh quan tâm vẫn luôn là tình yêu nhạc rap và cộng đồng rap Việt.
Underground thể hiện đúng tinh thần đó của Lil’ Shady. Nguyên ver 1 nói về cách mà anh bắt đầu đến với rap, thể loại âm nhạc nhận nhiều cái nhìn tiêu cực, ngay cả bố mẹ anh cũng không ngoại lệ.
“là cách đây 8 năm , mẹ từng cấm tôi nghe rap
nghe những ngôn từ tục tĩu đó rồi coi là nhưng thứ nhạc rác
là cách đây 8 năm , tôi luôn phải trốn để nghe
dí tai vào loa hóng nghe nhưng âm thanh nhỏ bé
thực sự thích thú như có thứ gi nhú lạ lẫm trong cơ thể
nhức nhối nhức nhối , tôi biết tôi là tôi đã bị đam mê”
Chuyển sang ver 2 là tâm sự của Lil’ Shady về cộng đồng rap Việt nơi mà dù có chung niềm đam mê nhưng lại luôn tìm cách đấu đá, hạ bệ lẫn nhau, sự phân biệt nam bắc, kì thị overground… Cho dù bài hát ra lâu nhưng đến tận bây giờ thì những chuyện như thế này vẫn cứ mãi tiếp diễn.
Côn đồ trên con đò – Datmaniac
Được mệnh danh là ‘ma tốc độ’ của Rap Việt trong việc đi flow nhanh. Phong cách âm nhạc của Datmaniac hoàn toàn đi theo lối oldschool, lyric của anh chân thật, mộc mạc và gần gũi với cuộc sống.
Có những người được gọi là CON ĐÒ nhưng không khác gì CÔN ĐỒ
Và những người bị gọi là CÔN ĐỒ lại đang dẫn dắt một người khác trên một CON ĐÒ
Chúng khác nhau một dấu ô
Đây là một bài rap mà Datmaniac muốn dùng nó để so với tốc độ flow của Eminem và bị nhiều fan trong cộng đồng rap Việt tranh cãi. Tuy nhiên Datmaniac không có ý “đánh bại” bất cứ ai cả, anh đơn giản chỉ muốn vượt qua cái mục tiêu do chính mình đặt ra, đó là niềm vui và cũng là động lực giúp anh tiếp tục.
Ức Chế – Karik
Theo con đường Rapper từ năm 2008 và chính thức biễu diễn chuyên nghiệp từ 2011– 2011, anh vinh dự là nghệ sĩ nhạc Rap đầu tiên đoạt giải MTV Việt Nam– 2012 – 2013. Nhưng cũng chính vì những điều nay anh bị một số người trong cộng đồng rap underground cho rằng anh đã bị mất chất.
Và track Ức chế ra đời như là cách anh đáp trả lại tất cả những điều đó.
“Under thì đâm thẳng mặt, Showbiz thì đâm phía sau
Đứng ở đâu cũng vậy đều khốn nạn như nhau”
Hiện tại những cống hiến của anh cho nhạc rap đã được nhìn nhận ở cả giới underground lẫn người yêu nhạc nói chung.
In The Trash – wowy
Wowy là một rapper “đường phố” được khá nhiều bạn trẻ underground hâm mộ. Không chỉ trong những bài rap mà trong cuộc sống bình thường anh luôn thể hiện rõ chất ngông bất cần đời, lại có chút hài hước, lôi cuốn khiến khán giả bùng cháy theo anh trên từng giai điệu.
“Tao đc sinh ra trong 1 ngôi nhà đầy rác, sàn đầy cát, người nhà thì ác
Lăm le nhìn nhau như muốn cho nhau 1 phát, làm tim tao tan nát
Và cuối cùng là tao chết trong đống rác
Nhưng mà sao tao phải chết ,tao đ** muốn chết”
Đây là track wowy viết về việc xuất phát điểm khác nhau của mỗi người khiến họ thích nghi và tìm cách thay đổi. Thay vì phán xét, đánh giá về ai đó thì nên thông cảm.
Binz – They said
Với chât giọng hát ngọt ngào, kĩ thuật tốt và luôn biết cách thay đổi phong cách mới mẻ, mang lại những sản phẩm âm nhạc độc đáo và lạ lẫm. Binz được mệnh danh là “nhà thơ” ngay cả khi dizz.
“Dizz tụi nó mà sao nghe vẫn giống như là thơ.
Yeah I’m killing them, killing them softly.”
Mặc dù cá tính bên ngoài của Binz khá thân thiện và hiền nhưng những bài rap của anh thì luôn thể hiện tinh thần bad boy của một chàng trai khó nắm bắt. Điểm đặc biệt lôi cuốn của Binz chính là sự tự giễu bản thân mình trong các ca khúc. They said thể hiện rõ điều này: một rapper mất chất, rap như nói, xem nhẹ tình yêu… cách anh đón nhận những điều chỉ trích ấy giống như kiểu anh không quan tâm.
Suboi – N-Sao?
Là một trong những nữ rapper có “chất” từ âm nhạc đến cá tính trong làng rap Việt. Bắt đầu đến với rap từ khá sớm khi 14 tuổi và dần khẳng định bản thân qua các sản phẩm underground, rồi đến việc hợp tác với các ca sĩ nổi tiếng khác như Hồ Ngọc Hà, các rapper nước ngoài như Rapsoul, KraziNoyze và Lady Leshurr.
Phong cách của Suboi khá đa dạng nhưng đa số đều đậm chất hip hop, truyền tải sự mạnh mẽ và những điều giản dị.
“Sài Gòn đổi mới thật là nhanh nhanh
Ngó trước ngó sau, coi chừng đứt phanh
Từ xa có sửa xe coi chừng bể bánh
Kẹt xe thì quẹo hẻm cho nó nhanh”
N sao là bài hát về Sài Gòn với những câu từ mang tính châm biếm về các tệ nạn luôn xảy ra trong đời sống hằng ngày.