Chuyện Ma Gần Nhà – phim kinh dị lấy cảm hứng từ những truyền thuyết đô thị Việt Nam – đã chính thức ra rạp từ 11/2. Tác phẩm thu về 15 tỉ trong ngày đầu công chiếu, trở thành phim có doanh thu ngày đầu cao nhất năm 2022. Vậy, có gì đặc biệt trong tác phẩm kinh dị của đạo diễn Trần Hữu Tấn?
Truyền thuyết đô thị – Những câu chuyện rỉ tai nhau
Chuyện Ma Gần Nhà là dự án đầu tiên của Việt Nam khai thác chủ đề truyền thuyết đô thị (urban legend). Đây là tên gọi những câu chuyện kinh dị, bí ẩn được lưu hành thông qua hình thức truyền miệng hoặc “tin đồn” trên mạng.
Thể loại kinh dị truyền thuyết đô thị đã từng được nhiều nước thực hiện, với những cái tên nổi trội như Candyman, La Llorona, Mothman, hoặc gần hơn là Goedam của Hàn. Đây là chủ đề khá hút người xem bởi những nhân vật lên phim đều là “người quen”, ngụp lặn nổi trôi suốt quãng ký ức của nhiều người.
Với tâm thế đó, Chuyện Ma Gần Nhà đang nhận được kỳ vọng khá cao với vai trò người mở đường cho những bộ phim tiếp sau thuộc đề tài này trên màn ảnh Việt. Những hình ảnh vô cùng “gần nhà” là yếu tố khiến người xem dễ dàng “lạnh gáy” hơn trong suốt 2 tiếng tại rạp. Xe nước mía, xe hủ tiếu gõ, cây kẹo bông gòn nhiều màu, khu chung cư cũ kỹ, khu mả hoang, thậm chí… câu chuối đứng trơ trọi bên đường hết thảy đều là những thứ mà bất cứ người Việt Nam nào cũng đã từng thấy qua trong đời.
Ngoài màu sắc u ám và những hình ảnh quỷ dị lấy chất liệu cuộc sống đời thường. Văn hóa, tín ngưỡng, phong tục tập quán của người Việt cũng là những yếu tố xuất hiện trong Chuyện Ma Gần Nhà, hứa hẹn đem đến những trải nghiệm “gần” nhất có thể cho khán giả.
Màn thể hiện xuất sắc của dàn diễn viên
Chuyện Ma Gần Nhà quy tụ dàn diễn viên thuộc nhiều thế hệ, từ những tên tuổi gạo cội thế hệ trước như NSƯT Ngọc Hiệp, Nghệ sĩ Mạc Can, Hữu Tiến, những gương mặt quen thuộc đã khẳng định tài năng và chỗ đứng trong lòng khán giả như Khả Như, Vân Trang, Lê Bê La, cho đến những cái tên trẻ hơn như Huỳnh Thanh Trực, Trịnh Tài, Trần Phong, Như Đan, Hy An, Xuân Phúc, Vân Anh, Nguyễn Minh Thời, Quỳnh Anh.
Trong đó, vai ngôi sao màn bạc Ái Như của Khả Như trong câu chuyện thứ nhất và bà đồng tìm xác của Vân Trang trong câu chuyện thứ 3 là 2 vai diễn để lại ấn tượng hơn cả. Ở nhiều phân đoạn, các diễn viên đã hóa thân xuất thần và khiến người xem ám ảnh vì đóng cảnh kinh dị quá đạt. Chính Khả Như cũng bộc bạch rằng vì thấy vai diễn của cô đáng sợ nên các diễn viên khác đã tìm mọi cách né tránh, thậm chí là “kỳ thị”. Chuyện Ma Gần Nhà cũng đánh dấu màn tái xuất của diễn viên Vân Trang sau 3 năm hạn chế hoạt động nghệ thuât để sinh con và chăm lo cho gia đình nhỏ.
Một bộ phim kinh dị không có giấc mơ, cũng không có cái kết đẹp
Mặc dù các nhân vật trong phim nằm mơ rất nhiều, nhưng không có câu chuyện nào là chuyện-xảy-ra-trong-giấc-mơ, vốn là một trong những hướng giải thích phổ biến thường thấy cho phim kinh dị Việt Nam.
Ngoài ra, một điểm sáng đáng khen nữa của Chuyện Ma Gần Nhà đó là các câu chuyện nhỏ trong phim không kết thúc theo kiểu cái kết nhân văn. Thậm chí ở câu chuyện cuối, cái kết đó vẫn chưa thật sự là cái kết mà phần đông khán giả mong đợi khi kẻ làm ác chưa trả giá và người không biết sẽ vẫn mãi mãi không biết điều gì cả. Tuy nhiên Chuyện Ma Gần Nhà đã không “ngại” đưa ra những cái kết không-có-hậu như thế. Quyết định này của ekip tuy có thể khiến nhiều người “tức ngang hông” nhưng đây lại là một trong những điểm mới, giúp phim nổi bật hơn so với đại đa số những bộ phim kinh dị Việt Nam khác.
Một số điểm trừ
Các câu chuyện trong Chuyện Ma Gần Nhà giống như các bộ phim ngắn, rời rạc, ghép lại với nhau và điều này vô tình khiến người xem có tâm lý không cảm thấy nỗi sợ hãi được đẩy lên mức cao nhất. Yếu tố kinh dị, kịch tính trồi sụt liên tục, nhất là khi câu chuyện ở những phần sau lại có phần khá rối và khó hiểu.
Trong khi câu chuyện đầu tiên tương đối ổn thì cách kể chuyện ở 2 phần sau đó lại hơi phức tạp khi dựa trên góc nhìn của chính những linh hồn không được siêu thoát và họ cũng không nhận biết được điều đó. Thời lượng mỗi phần trong Chuyện Ma Gần Nhà không nhiều nên phim cũng không khai thác sâu được hết các nhân vật, cảm xúc hay những câu chuyện đằng sau mà thiêng về việc phô bày các loại ma quỷ, các cảnh hù doạ đơn thuần.
Mặc dù lựa chọn đề tài kinh dị về các truyền thuyết đô thị tại Việt Nam, nhưng 3 câu chuyện trong phim Chuyện Ma Gần Nhà ngoài bối cảnh thì hầu như không có độ phổ biến rộng, các nhân vật ma cũng khá mới mẻ với hầu hết người xem. Hơn nữa phần tạo hình, của các nhân vật ở 2 phần sau không tốt, kỹ xảo và ánh sáng phim vẫn còn nhiều hạn chế, làm giảm cảm giác kinh dị trong phim.
Tuy còn “sạn” ít nhiều, nhưng không thể phủ nhận Chuyện Ma Gần Nhà đã làm thổi một làn gió mới vào điện ảnh Việt, đặc biệt là thể loại kinh dị vốn quanh quẩn chỉ là những mô-típ quen thuộc. Phim hiện đang có mặt tại hệ thống rạp trên toàn quốc.
Thảo luận về bài viết