Album The Death of Slim Shady (Coup de Grâce) của Eminem có chủ đề xuyên suốt (concept album) nói về việc khi bạn già đi và đối mặt với việc phải chấp nhận thay đổi cái tôi của mình.Album này dường như muốn giải quyết những vấn đề của Eminem bằng cách xem lại rất nhiều thứ mà người hâm mộ sẽ nhớ từ sự nghiệp trước đây của anh ấy nhưng đồng thời đặt ra câu hỏi chúng ta có thể để những điều này chết đi không?
Mặc dù album được các chuyên gia trên các trang đánh giá âm nhạc phản ứng không quá tích cực khi cho rằng câu chuyện về các nhân cách của anh đã cũ, những dẫn chiếu lỗi thời và phần chơi chữ không quá đặc sắc. Trong suốt 25 năm, Slim Shady (một phiên bản “hồ nháo” do Eminem tạo ra) đã luôn “gây sự” với đám đông trong bất kể trường hợp nào. Nhiều người hâm mộ của Eminem có thể thích phong cách giận dữ và “quẩy” không giới hạn này nhưng cũng có một số người đã chờ đợi Marshall Mathers sẽ chiếm sóng nhiều hơn.
Tuy nhiên sau 2 tuần phát hành, Eminem đã có những thứ hạng thành công trên bảng xếp hạng Billboard. Tất cả 16 bài hát trong album đều đồng thời lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100, dẫn đầu là đĩa đơn chính Houdini ở vị trí thứ 10. Với 14 lần ra mắt, Eminem đã nâng tổng số sự nghiệp của mình từ 98 lên 112 bài hát loạt vào bảng xếp hạng Hot 100. Ông trở thành nghệ sĩ thứ 19 lọt vào bảng xếp hạng có ít nhất 100 bài hát nằm trongBillboard Hot 100 từ năm 1958 và số lần xuất hiện nhiều thứ 11.
Review album The Death of Slim Shady với 5 điều đã cũ nhưng luôn được làm mới lại
1. Về mặt tổng thể nội dung của albumThe Death of Slim Shady
Nội dung tổng thể của album The Death of Slim Shady (Coup de Grâce) được Eminem trình bày thông qua các bản rap pha lẫn với những đoạn nghỉ được dùng để trình bày câu chuyện. Trong đó, người hâm mộ có thể nhận ra Eminem tiếp tục đóng 2 vai trò quen thuộc của mình là: Marshall Mathers và Slim Shady.
Câu chuyện được thuật như thế này: Slim Shady bắt cóc Marshall Mathers, và trong 2 phần 3 của album, nhân vật Slim Shady này cố gắng khơi dậy những tranh cãi cũ mà Eminem đã từng nói kể từ khi ra mắt. Đây có thể kể đến vô số trò đùa thô tục về phụ nữ, người khuyết tật và các thành viên của cộng đồng LGBTQIA+.
Trong suốt album, nam rapper luôn nhấn mạnh rằng: vì Slim Shady ngông cuồng như vậy, thế nên mới giúp Marshall Mathers trở nên giàu có. Có đoạn trong All You Got (skit), nhân vật này còn nói rằng: “Tao đã cho mày mọi thứ!”. Đến gần cuối album, trong Guilty Conscience 2, Eminem tái hiện lại một trận chiến giữa 2 nhân vật, kết thúc với cảnh Mathers Mathers bắn chết Slim Shady ở cự ly gần. Đây có thể là khoảnh khắc Eminem đặt tựa đề cho album là ‘Coup de Grâce’ (thường được hiểu là ‘cú đánh kết liễu’)
Nhưng có một điều là, tại thời điểm Slim Shady chết, nhân vật này đã thống trị gần như toàn bộ album. Có vẻ như Eminem đã khá chần chừ khi muốn giết chết nhân cách này của mình.
2. Nam rapper vẫn tài năng nhưng câu chuyện về anh đã cũ
Nói đi cũng phải nói lại, Eminem vẫn là một rapper có tài trong cách sử dụng lyrics và flow với nhịp nhạc. Bài hát mở đầu Renaissance đặt ra kỳ vọng cao cho người nghe khi phản ánh cuộc đấu tranh của Eminem trong việc tạo ra nghệ thuật có ý nghĩa ở giai đoạn hiện tại của cuộc đời mình. Trong bài hát này, Eminem chỉ trích những kẻ thù ghét mình trên mạng xã hội đối với các rapper đương đại khác như J. Cole và Kendrick Lamar.
Nói đến việc đi theo thời đại, chúng ta có thể thấy Eminem gặp khó khăn trong việc duy trì sự chú ý của giới trẻ. Những nỗ lực của nam rapper để kết nối với thế hệ Gen Z phần lớn đều thất bại. Mọi người có thể cho rằng anh đã lỗi thời khi không quan tâm đến những sự kiện xã hội đương đại hay việc nhắc đến diễn viên Christopher Reeve, một người đã mất và là ít ảnh hưởng đến giới trẻ ngày nay. Tuy nhiên có vẻ cũng không có gì hấp dẫn đủ để khơi dậy bất cứ sự nồng nhiệt nào từ nam rapper.
Guilty Conscience 2 có thể xem là một điểm sáng trong album, khi mà việc Eminem bị cuốn vào cuộc chiến với chính mình, cho người nghe nhận thấy nhiều hơn về cuộc đấu tranh nội tâm của anh. Đây có thể là ẩn ý cho sự phát triển một khía cạnh thú vị của album.
3. Vừa làm người khác ghét mình vừa muốn họ không như vậy
Trong bản rap nổi tiếng của sự nghiệp mình Without Me, Eminem từng nói như thế này: “Tuy tôi không phải là vị vua của những tai tiếng / Tôi vẫn sẽ trông như Elvis Presley thôi / Làm nhạc của người da màu một cách ích kỷ / Và dùng nó để làm giàu cho bản thân.”
Trong The Death of Slim Shady (Coup de Grâce), nam rapper tiếp tục đẩy mạnh sự tranh cãi của hai nhân cách làm nên tên tuổi của anh, và khiến chúng trở nên cực đoan hơn.Những câu đùa về cân nặng của ngôi sao nhạc pop, những trò chơi chữ với sự kỳ thị người chuyển giới, và bất cứ điều gì khác mà Eminem nghĩ rằng có thể xúc phạm ai đó tiếp theo. Thế nhưng trong Trouble, nhân vật Marshall Mathers hỏi, gần như muốn van xin: “Mày đang cố gắng làm gì?“, thì Slim Shady trả lời, “Làm cho chúng ta bị tẩy chay đấy!”.
4. Các nghệ sĩ khách mời là điểm sáng trong album
Giống như nhiều nghệ sĩ khác, Eminem có lẽ có là nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng và tài năng xuất chúng, nên có khá nhiều nghệ sĩ được anh truyền cảm hứng đã có mặt trong The Death of Slim Shady (Coup de Grâce). Rapper người Philippines Ez Mill trở thành rapper trẻ tuổi tiếp theo được có mặt trong một bản thu âm với Eminem. Ngoài ra, ta có thể nghe thấy ảnh hưởng của Eminem trong những flow rap phức tạp của J.I.D.
5. Nhân cách Marshall Mathers trong The Death of Slim Shady (Coup de Grâce)
Eminem đã cho phép nhân cách Marshall Mathers xuất hiện trong những bài cuối cùng của album. Về khía cạnh giai điệu những bài này không có gì quá khác biệt so với toàn bộ các ca khúc trong album. Head Honcho (với sự xuất hiện của Ez Mil) được lựa chọn là bài rap mở đầu khá kỳ lạ.
Với nhip điệu nhanh, hoà cùng kỹ thuật rap truyền tải được những cảm xúc mạnh mẽ của mình về việc chứng kiến chú anh bị đâm. Đây là câu chuyện có lẽ vẫn ám ảnh nam ca sĩ và người hâm mộ hầu hết đều biết về nó, tuy nhiên lần này họ được hiểu thêm một cách sâu sắc hơn. Thế nhưng những cảm xúc lúng túng sau đó, cùng việc xây dựng cấu trúc bài rap có vẻ ít sáng tạo từ Guilty Conscience 2 để quảng bá cho một thành viên mới của hãng đĩa Shady Records khiến cho phần chuyển tiếp này không tạo được ấn tượng.
Nam rapper tiếp tục với ca khúc Temporary (một bản rap hợp tác với nữ ca sĩ Skyler Grey). Đây là một phiên bản lặp lại của bài When I’m Gone từ album tổng hợp Curtain Call trước đây. Nội dung nói về một lá thư gửi đến đứa con của anh, tên là Hailie; và thuật lại những dòng nội tâm tưởng tượng về sự vắng mặt của anh khỏi cuộc đời của cô bé.
Sau đó, The Death of Slim Shady (Coup de Grâce) trở lại với những bản rap sôi động. Trong khi Bad One thì không nổi bật lắm, còn Tobey có thể được miêu tả là một tràn dòng chơi chữ được dẫn dắt bởi Big Sean. Album thứ 12 của Eminem kết thúc với Somebody Save Me, một bản ballad pop khác gửi đến cô con gái anh, lần này với sự hợp tác với Jelly Roll.
Lời kết
The Death of Slim Shady (Coup de Grâce) có thời lượng hơn 64 phút. Đối với người hâm mộ lâu năm của Eminem, chắc chắn bạn sẽ thích album này như những tác phẩm khác của anh. Nhưng đối với những khán giả trẻ ngày nay chỉ biết anh qua những bản hit cũ và không thật sự biết rõ về cả câu chuyện hình thành các nhân cách khác bên trong anh thì mọi thứ có lẽ vẫn chưa thật sự hấp dẫn họ.
Bạn có thể nghe toàn bộ The Death of Slim Shady (Coup de Grâce) dưới đây: