Trong làng điện ảnh, không ít tranh cãi xoay quanh điện ảnh nghệ thuật, hôm nay chúng ta sẽ nói về đại diện sáng giá và táo bạo nhất của nó, Yorgos Lanthimos.
Thường thì, điện ảnh Hy Lạp thường bị ngó lơ và nó hoàn toàn không xứng đáng bị đánh giá thấp như vậy, đó là cách mà Yorgos Lanthimos, một trong những đạo diễn độc đáo nhất hiện nay đã chứng minh. Chúng ta sẽ tìm hiểu xem liệu anh ấy có thực sự được gọi là một kẻ tự phụ mạnh mẽ hay một nhà làm phim không ngần ngại mở ra các chủ đề quen thuộc theo những cách mới lạ.
Tiểu sử
Yorgos Lanthimos sinh ra tại Athens, Hy Lạp. Đạo diễn nhận được sự giáo dục chuyên nghiệp tại Trường Điện ảnh Stavrakos. Từ giữa những năm 90, anh ấy đã thực hiện bộ phim ngắn đầu tiên của mình mang tựa đề O viasmos tis Hlois. Đồng thời, Yorgos Lanthimos cũng đã tạo ra các tác phẩm sân khấu, quay video âm nhạc và quảng cáo khác.
Vào đầu những năm 2000, anh ấy đã là một phần của đội ngũ sáng tạo chịu trách nhiệm cho việc biểu diễn lễ khai mạc và bế mạc của Thế vận hội Olympic 2004 tại Athens. Trong quá trình làm việc này, Yorgos Lanthimos gặp Athina Rachel Tsangari, người sau này trở thành nhà sản xuất cố định của anh.
Năm 2009, Yorgos Lanthimos đạo diễn Dogtooth, giành giải Un Certain Regard tại Liên hoan phim Cannes và được đề cử Oscar trong hạng mục Phim Nước ngoài xuất sắc nhất. Vào ngày 22.01.2019, anh được đề cử Oscar cho Đạo diễn Xuất sắc nhất với bộ phim The Favourite.
Những điều ẩn sâu sau các bộ phim của Yorgos Lanthimos?
Mỗi bộ phim mới của đạo diễn đều có một mục tiêu, đó là tạo nên một thế giới phản địa đàng, nhằm truyền đạt ý niệm về sự phi lí và thiếu tự nhiên. Yorgos Lanthimos không đưa ra mô tả nhân vật hoặc tiền đề, mà chỉ đơn giản để người xem trải nghiệm những ảo mộng huyền bí của mình. Điều này là để người xem không phải phân tích tự truyện của bộ phim theo lối thông thường, mà là để miêu tả nó theo ngữ cảnh.
Thế giới xung quanh, cũng như thế giới nội tâm của các nhân vật trong phim, thiếu màu sắc, chi tiết và nhân cách. Yorgos Lanthimos trình bày thế giới hư cấu dưới dạng không gian trống, rộng lớn với ít cảnh trí nhất có thể. Do đó, mặc dù khán giả có khó mà hiểu cấu trúc câu chuyện của The Lobster (2015) và Dogtooth (2009), nhưng chắc chắn bạn có thể cảm nhận được áp lực lớn đè nặng lên nhân vật.
Ví dụ như các nhân vật trong phim của Yorgos Lanthimos tương tác với nhau một cách cực kỳ thẳng thắn, hoàn toàn không để ý đến sự điên rồ xung quanh họ. Thông thường, họ nói ra những gì họ nghĩ và không ngại bày tỏ trực tiếp ngay cả những mong muốn thẳng thắn nhất.
Đặc biệt, sự tương phản giữa bối cảnh và các nhân vật này có thể nhận thấy rõ ràng trong The Killing of a Sacred Deer (2017), thông qua nhân vật Martin. Người ta thực sự cảm thấy khó chịu chỉ vì Martin quá thẳng thắn và quá chân thành. Anh ấy quá lạc lõng với bầu không khí chung trong phim, nơi mà tất cả các sự kiện dường như đã được định trước và mọi lời nói đều mang tính bản năng.
Yorgos Lanthimos cũng cho khán giả thời gian để làm quen với sự phi lý của bộ phim, làm quen với hình tượng bác sĩ Stephen Murphy uy quyền, người có tất cả: gia đình, sự nghiệp và sự công nhận. Với sự xuất hiện của Martin, thế giới của Stephen sụp đổ và vạch trần những điều tồi tệ của anh ta.
Đây là lý do tại sao phim của Yorgos Lanthimos lại gây khó chịu khi xem: chúng đồng thời buộc chúng ta đắm mình vào một ảo mộng với những trật tự đã sắp xếp, đồng thời thể hiện điều gì sẽ xảy ra với kẻ phá vỡ trật tự của mọi thứ.
Một điểm đáng chú ý khác là cách mà các nhận vật trong phim của Yorgos Lanthimos thường bị hạn chế về mặt vật lý. Mặc dù các nhân vật thể hiện những suy nghĩ của họ, nhưng ngôn ngữ cơ thể của họ cho thấy sự cứng nhắc và khép kín. Chỉ có ở một vài khoảnh khắc, đạo diến người Hy lạp mới để cho cảm xúc của các nhân vật được giải thoát, như trong cảnh nhảy đơn trong The Lobster (2015), nơi mọi người nhảy một mình vì quy tắc của cộng đồng cấm mọi tiếp xúc với nhau.
Hay nổi bật nhất là The Favourite (2018), trong đó đạo diễn đã bỏ đi các ý tưởng phản địa đàng và chế nhạo tầng lớp quý tộc thời Trung cổ một cách hài hước kì quặc. Dù sao, tất cả các bộ phim của Yorgos Lanthimos đều mang theo những phong cách chung để tạo nên cái chất điện ảnh riêng của anh ấy.
Phong cách hình ảnh
Kỹ thuật quay phim của Yorgos Lanthimos mang đến cho phim của ông một sắc thái dễ nhận biết. Suy cho cùng, các bộ phim của anh ấy không tràn ngập với các đoạn hội thoại liên tục, điều này nhường chỗ lại cho không gian của hình ảnh trực quan.
Các cảnh góc rộng
Bạn có thể chắc chắn rằng Yorgos Lanthimos là một trong những người hâm mộ lớn nhất của ống kính góc rộng so với các đạo diễn khác. Trong mỗi bộ phim của mình, bạn có thể tìm thấy ít nhất một cảnh được quay bằng ống kính góc rộng.
Có lẽ cách dễ nhất để tạo ra một tâm trạng bất thường ngay từ đầu bức tranh là khiến chúng trở nên biến dạng hình học trong khung hình. Yorgos Lanthimos có một cách để miêu tả sự trống rỗng thông qua âm lượng, để truyền đạt sự tách biệt của các nhân vật trong phim. Điều này tạo ra một bầu không khí ngớ ngẩn, vì người xem lập tức hiểu ngay – một người trong một môi trường như vậy trông không tự nhiên.
Cảnh quay từ góc cao
Đặc điểm hình ảnh này thường đi kèm với các cảnh góc rộng vì đạo diễn không chỉ tìm cách cô lập các nhân vật khỏi bối cảnh mà còn làm cho người xem xa lánh khỏi những gì đang diễn ra.
Bằng cách đặt ánh nhìn của người xem từ trên cao nhìn xuống các nhân vật chính, Yorgos Lanthimos mang đến cho chúng ta cái được gọi là quan điểm của thượng đế. Thông qua kỹ thuật này, đạo diễn khiến các nhân vật trở nên nhỏ bé và như được đặt dưới sự giám sát liên tục, biểu tượng cho sự đã định trước của số phận của họ.
Công bằng mà nói, chính thủ thuật hình ảnh của đạo diễn mới tạo nên sự hồi hộp, căng thẳng trong phim. Sự sắp xếp bố cục cũng như sự biến dạng hình ảnh cho phép chúng ta hiểu rằng một cái kết đã được chuẩn bị sẵn cho các nhân vật, nhưng chúng ta không thể đoán trước được. Việc duy nhất còn lại của người xem là hồi hộp chờ đợi cái kết.
Hiệu ứng Zoom
Có hai loại thu phóng, thoạt nhìn, chỉ khác nhau ở cách thực hiện, nhưng bạn thực sự có thể tìm thấy cảm giác tương phản. Vì vậy, hiệu ứng zoom là sự thu phóng vật lý để làm nổi bật hoặc nhấn mạnh một đối tượng/chủ thể. Mặt khác, việc thu phóng được thực hiện bằng các ống kính hoặc kỹ thuật thông qua phần mềm chỉnh sửa. Bản chất là giống nhau, nhưng bạn chắc chắn có thể cảm nhận được sự khác biệt.
Lời kết
Chúng ta đã thấy nhiều ý kiến cho rằng Yorgos Lanthimos chỉ là một đạo diễn tự cao tự đại, sử dụng các kỹ thuật của điện ảnh nhằm tạo nên phong cách nghệ thuật nhất định cho bản thân. Tuy nhiên, rất nhiều người sẽ không đồng ý với tuyên bố này. Yorgos Lanthimos tạo ra sự phi lý từ hư không nhưng cố gắng đặt ra những câu hỏi hiện sinh về sự tồn tại của con người, giá trị của tình yêu và cuộc sống. Nhờ vào sự tài tình này, những bộ phim của anh có thể được gọi là dễ tiếp cận, bởi vì chúng đưa một góc nhìn hoàn toàn khác.
Xem thêm: Ryuichi Sakamoto: Opus- Cái kết cảm xúc của bậc thầy âm nhạc